VinaPhone là nhà mạng đầu tiên được cấp phép tần số 5G

(PLVN) - Bộ Thông tin - truyền thông đã chính thức cấp phép sử dụng băng tần 5G cho Tập đoàn VNPT. Như vậy, VNPT VinaPhone trở thành nhà mạng đầu tiên chính thức có băng tần di động 5G.

Bộ Thông tin và Truyền thông đã chính thức cấp giấy phép sử dụng băng tần với mục đích sử dụng thử nghiệm mạng 5G cho Tập đoàn VNPT.

Theo giấy phép do ông Nguyễn Đức Trung - Cục trưởng Cục Tần số vô tuyến điện, Bộ Thông tin và Truyền thông - ký, VNPT được cấp phép sử dụng băng tần di động mặt đất, đoạn băng tần thu, phát của trạm gốc 2600-2690MHz cho khu vực Hà Nội và 3700-3800MHz cho khu vực TP.HCM, với mục đích sử dụng thử nghiệm để đánh giá công nghệ và thị trường trước khi chính thức kinh doạnh dịch vụ viễn thông sử dụng công nghệ mới là công nghệ di động thế hệ thứ 5, tức mạng di động 5G.

Thời gian VNPT được sử dụng băng tần này là từ ngày 16/12/2020 đến hết ngày 30/6/2021. Phạm vi phủ sóng bộ cho phép nhà mạng VNPT sử dụng là hai thành phố Hà Nội và TPHCM.

Cơ quan quản lý yêu cầu VNPT phải đảm bảo an toàn mạng lưới, an ninh thông tin khi sử dụng dải băng tần này. Đồng thời, phối hợp các nhà khai thác khi sử dụng tần số, áp dụng các biện pháp phòng tránh can nhiễu.

VNPT VinaPhone đã phát sóng thử nghiệm mạng di động 5G tại Hà Nội và TP.HCM từ cuối tháng 11-2020. Người dùng di động đã được trải nghiệm mạng VinaPhone 5G với tốc độ tối đa lên tới 2,2Gbps, tốc độ trung bình cao gấp 10 lần 4G hiện nay.

Tại tọa đàm “5G đem đến cơ hội gì cho Việt Nam” do Câu lạc bộ Nhà báo CNTT Việt Nam (Vietnam ICT Press Club) tổ chức ngày 17/12 tại Hà Nội, ông Nguyễn Văn Yên - Trưởng ban Công nghệ, Tập đoàn VNPT – chia sẻ, VNPT với tư cách là DN cung cấp hạ tầng viễn thông và CNTT lớn tại Việt Nam và khu vực, đang chuẩn bị từ lâu nay để có thể làm chủ công nghệ 5G từ vô tuyến, lõi đến máy đầu cuối cũng như an ninh, an toàn mạng. Khi có thể triển khai thương mại chính thức cho khách hàng, tốc độ 5G download tăng gấp 10 lần, về độ trễ, qua thử nghiệm kỹ thuật và thương mại tại HN và TP.HCM, cũng giảm 10 lần so với 4G.

VNPT đã thử nghiệm chính thức tại HN và TP.HCM theo giấy phép Bộ Thông tin và Truyền thông cấp, sẽ thử nghiệm thương mại tại các quận có nhu cầu cao. Các dịch vụ có thể cung cấp giai đoạn này gồm: kết nối tốc độ cao (vừa rồi thử nghiệm trong điều kiện hoàn hảo lên tới gần 2Gbps) - khách hàng có thể sử dụng máy 5G để sử dụng tốc độ cao này; các dịch vụ thực tế ảo, thực tế ảo tăng cường; TV 4K, 8K (trước 4G không đủ để cung cấp); dịch vụ video 360 độ (hữu ích cho trải nghiệm mua sắm); dịch vụ game... Giá cước miễn phí đến tháng 1/2021, sau đó cách tinh cơ bản như 4G. Khách hàng không phải đổi SIM nhưng phải có smartphone hỗ trợ 5G.

Đọc thêm