VNPT tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong, dẫn dắt trong chuyển đổi số quốc gia

(PLVN) - Tại hội nghị triển khai kế hoạch 2021 của VNPT (sáng 16/12), Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm nhận định VNPT phải đảm nhận vai trò lịch sử dẫn dắt quá trình chuyển đổi số quốc gia, đảm bảo cho sự thịnh vượng của Việt Nam trên không gian mạng.
Ông Phạm Đức Long, Chủ tịch VNPT cho biết, VNPT đã khẳng định được vai trò tiên phong trong chuyển đổi số quốc gia khi triển khai thành công nhiều nền tảng lớn cho Chính phủ.
Ông Phạm Đức Long, Chủ tịch VNPT cho biết, VNPT đã khẳng định được vai trò tiên phong trong chuyển đổi số quốc gia khi triển khai thành công nhiều nền tảng lớn cho Chính phủ.

Năm 2020 - một năm nhiều dấu ấn

Mặc dù gặp nhiều khó khăn do đại dịch Covid – 19 và thiên tai bão lụt, nhưng với tinh thần quyết tâm cao, ngay từ đầu năm, VNPT đã tập trung triển khai các giải pháp sản xuất kinh doanh. Nhờ đó, VNPT đã hoàn thành hầu hết các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh. 

Năm 2020, tổng doanh thu toàn VNPT đạt 162,7 nghìn tỷ đồng, lợi nhuận VNPT đạt 7,1 nghìn tỷ đồng, trong đó lợi nhuận Công ty mẹ đạt 5,1 nghìn tỷ đồng bằng 102,2% kế hoạch. Nộp ngân sách nhà nước đạt 5,2 nghìn tỷ đồng, bằng 102% kế hoạch. Tỷ suất lợi nhuận trước thuế trên vốn chủ sở hữu của VNPT đạt 10,4%. 

Vượt qua khó khăn do tác động của đại dịch COVID-19, VNPT đã đảm bảo việc làm và thu nhập bình quân người lao động năm 2020 ổn định so với năm 2019.

Năm 2020, VNPT tiếp tục giữ vững và phát triển thương hiệu VNPT. Theo công bố của Brand Finance tháng 12/2020, với giá trị 2,4 tỷ USD, thương hiệu VNPT từ vị trí 72 năm 2019 đã tăng lên vị trí 55 với tốc độ 42% và giữ vị trí top 2 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam. 

Cùng với sự tăng trưởng về giá trị thương hiệu, trong năm, hàng loạt các sản phẩm, giải pháp của VNPT cũng được các tổ chức đánh giá uy tín trong nước và quốc tế vinh danh. Với 15 giải thưởng lớn tại Stevie Awards Châu Á – Thái Bình Dương 2020 và 5 giải thưởng Stevie Awards Kinh doanh quốc tế, VNPT tiếp tục khẳng định vị trí dẫn dắt trong công cuộc chuyển đổi số tại Việt Nam và hướng đến những sản phẩm dịch vụ chất lượng quốc tế.

Lần đầu tiên tham gia giải thưởng Công nghệ thông tin thế giới nhưng VNPT đã trở thành doanh nghiệp Việt Nam đạt nhiều giải thưởng nhất với 6 giải vàng, 3 giải bạc và 1 giải đồng. VNPT còn được đánh giá cả về sáng tạo, tư duy đổi mới với giải thưởng “Đơn vị viễn thông sáng tạo nhất châu Á” tại Asia Communication Awards.

Song song với việc đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu về lợi nhuận và nộp ngân sách Nhà nước, triển khai thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao, năm 2020 cũng là năm Tập đoàn VNPT có nhiều dấu ấn quan trọng.

Đó là, VNPT đã có dòng doanh thu đầu tiên từ việc cung cấp giải pháp CNTT tại thị trường quốc tế. Đó là doanh thu từ việc cung cấp giải pháp E-Office tại Văn phòng Chính phủ Lào. Được sự tín nhiệm của Bộ Thông tin và Truyền thông Lào, VNPT kỳ vọng sẽ không chỉ mở rộng việc cung cấp giải pháp E-office đến các Bộ, ngành khác của Lào mà còn triển khai thêm nhiều giải pháp trong hệ sinh thái Chính phủ điện thử, giáo dục tại Lào và các nước lân cận.

Tháng 6/2020, Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV lần đầu tiên được triển khai bằng hình thức trực tuyến. Mô hình này được đánh giá là một bước đổi mới, là tiền đề để cải tiến cách thức tổ chức các kỳ họp của Quốc hội trong thời gian tới và thích hợp để mở rộng các hoạt động của Quốc hội trên cơ sở ứng dụng công nghệ hiện đại. Với vai trò là đơn vị triển khai, việc tổ chức thành công phiên họp trực tuyến đầu tiên của Quốc hội này là tiền đề quan trọng để VNPT tiếp tục đồng hành với Quốc hội Việt Nam trong triển khai quốc hội điện tử, đồng thời một lần nữa khẳng định uy tín và năng lực, kinh nghiệm của VNPT trong các dự án trọng điểm quốc gia.

Năm 2020, với quyết tâm song hành cùng Chính phủ triển khai mục tiêu kép “phòng chống dịch” và phát triển kinh tế, VNPT đã kịp thời vận dụng toàn bộ hệ sinh thái của mình, cùng Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp quyết liệt phòng chống Covid-19. Ngay từ đầu đại dịch, VNPT đã chủ động cung cấp Hạ tầng mạng lưới VT-CNTT phục vụ điều hành chỉ đạo của Nhà nước cũng như phục vụ người dân; hàng triệu khách hàng được bổ sung dung lượng đáp ứng nhu cầu làm việc từ xa, làm việc trực tuyến trong thời gian giãn cách xã hội. Đồng thời, VNPT đã kịp thời triển khai giải pháp VNPT E-Learning giúp hàng triệu giáo viên và học sinh “tạm dừng đến trường, không dừng học” và VNPT Meeting giúp các doanh nghiệp tiếp tục vận hành sản xuất kinh doanh…

VNPT tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong, dẫn dắt trong chuyển đổi số Quốc gia

Phát biểu tại hội nghị, ông Phạm Đức Long, Chủ tịch VNPT cho biết, năm 2020 VNPT đã đổi mới toàn diện phương thức tổ chức sản xuất và kinh doanh dịch vụ, đẩy mạnh phát triển và ứng dụng sáng tạo công nghệ, góp phần hoàn thành các mục tiêu kế hoạch đề ra. 

VNPT tiếp tục khẳng định vai trò trụ cột trong chuyển đổi số quốc gia thông qua việc chủ động tham gia và trở thành đơn vị nòng cốt dẫn dắt các chương trình xây dựng Chính phủ số, Kinh tế số cũng như chuyển đổi Xã hội số.

Trong các ứng dụng nền tảng chuyển đổi số của Quốc gia và Cơ sở dữ liệu, VNPT đã tham gia triển khai các dự án cốt lõi như Hệ thống thông tin báo cáo quốc gia và Trung tâm thông tin, chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; Cổng Dịch vụ công Quốc gia kết nối 95 đơn vị Bộ, ngành địa phương và 63 tỉnh/thành phố với Chính phủ. Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư kết nối xử lý dữ liệu với quy mô gần 11.000 xã, hơn 700 quận, huyện đến Trung ương; Trung tâm điều hành thông minh IOC triển khai trên gần 30 tỉnh/TP. 

Trong phát triển Kinh tế số, VNPT đã tham gia thúc đẩy nhanh chuyển đổi số doanh nghiệp từ các tập đoàn kinh tế nhà nước tới doanh nghiệp vừa và nhỏ thông qua việc tích cực, chủ động tổ chức, tham gia các hội nghị chuyển đổi số Tập đoàn, DNNN, xây dựng tuyên truyền và nâng cao nhận thức về khung chuyển đổi số doanh nghiệp vừa và nhỏ. Đồng thời, VNPT cũng đã tham gia sâu vào chuyển đổi số các ngành kinh tế trọng tâm như Giáo dục, Y tế, Nông nghiệp, Du lịch thông minh…

Bằng việc thực hiện chuyển đổi số khách hàng, hình thành thói quen và tương tác số trong việc tiếp cận, mua bán và sử dụng sản phẩm dịch vụ của VNPT thông qua thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt VNPT Pay và các trải nghiệm trực tuyến chất lượng cao qua hệ thống bán hàng tập trung, VNPT đã đóng góp hình thành và phát triển xã hội số.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm phát biểu tại Hội nghị.
 Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm phát biểu tại Hội nghị.

Cần hợp tác với các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam để phát triển hệ sinh thái sản phẩm ứng dụng công nghệ số toàn diện

Cũng tại hội nghị, Thứ trưởng Phan Tâm đề nghị VNPT tiếp tục nghiên cứu, bám sát những định hướng mới của Bộ TT&TT để chuyển đổi số quốc gia về phát triển kinh tế số, xây dựng xã hội số, chính phủ số; phải trở thành một trong các nhân tố tích cực nhất để hiện thực hóa định hướng này. VNPT cần chủ động đề xuất các cơ quan nhà nước xây dựng và củng cố khuôn khổ pháp lý nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các mô hình kinh doanh mới, sản phẩm ứng dụng mới đi vào cuộc sống. 

Hiện nay, hạ tầng viễn thông đang chuyển mạnh mẽ thành hạ tầng số. Với tinh thần là hạ tầng đi trước một bước, VNPT cần quan tâm đầu tư mạnh mẽ vào các hạ tầng này và có kế hoạch triển khai hiệu quả mạng 5G. Bên cạnh đó, VNPT tiếp tục tham gia vào chương trình của Chính phủ và Bộ TT&TT để chuyển đổi điện thoại thông minh với mục tiêu mỗi người dân có một điện thoại thông minh, mỗi hộ gia đình có một đường Internet cáp quang…

“VNPT là một tập đoàn chủ lực trong lĩnh vực viễn thông và CNTT, vì vậy cần xác định sứ mệnh lịch sử của mình trong chuyển đổi số quốc gia, cũng như đảm bảo an toàn an ninh trong quá trình chuyển đổi số. VNPT cần tham gia tích cực và dẫn dắt toàn bộ quá trình chuyển đổi số quốc gia, đảm bảo cho sự thịnh vượng của Việt Nam trên không gian mạng”, Thứ trưởng Phan Tâm nói.

Trong bài phát biểu của mình, Thứ trưởng Phan Tâm nhấn mạnh, ngoài việc cạnh tranh thì “hợp tác” cũng phải trở thành một từ khóa quan trọng trong nhận thức cũng như chiến lược phát triển của VNPT. Vì vậy, VNPT cần hợp tác với các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam để phát triển hệ sinh thái sản phẩm ứng dụng công nghệ số toàn diện theo hướng cá nhân hóa dịch vụ, lấy khách hàng làm trung tâm nâng cao chất lượng và giảm giá thành. Đồng thời, hợp tác với cộng đồng các doanh nghiệp công nghệ số để tạo ra không gian phát triển mới cùng nhau phát triển nhanh và bền vững.

Năm 2020 khép lại, Tập đoàn VNPT đã từng bước đặt những dấu chân vững chắc trên hành trình chuyển đổi số, thể hiện được vai trò dẫn dắt trong chuyển đổi số quốc gia. Đó là cơ sở vững chắc để VNPT tiếp tục triển khai các nhiệm vụ chiến lược, đưa Tập đoàn phát triển đúng tầm nhìn trở thành nhà cung cấp dịch vụ số hàng đầu tại Việt Nam và Trung tâm giao dịch số của khu vực châu Á.

 “Trong nhận thức của Chính phủ, các địa phương và người dân thì VNPT không chỉ là một nhà cung cấp các dịch vụ viễn thông CNTT truyền thống như di động, Internet, mà ngày nay VNPT đã là một địa chỉ tin cậy để chuyển đổi số, cung cấp các dịch vụ số. Năm 2020, VNPT thử nghiệm thành công công nghệ 5G và bắt đầu triển khai thử nghiệm thương mại. Bên cạnh đó, VNPT cũng tham gia vào chương trình chuyển đổi điện thoại thông minh giá rẻ cho người dân theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ TT&TT để phục vụ cho chuyển đổi số, tiến tới dừng công nghệ di động cũ. Đặc biệt là trong năm nay, VNPT cùng Bộ TT&TT và cộng đồng doanh nghiệp công nghệ số đã tham gia cùng với Chính phủ và các bộ ban ngành trong cuộc chiến chống dịch Covid-19, phòng chống đợt bão lụt lịch sử tại miền Trung vừa qua”, Thứ trưởng Phan Tâm nói.

Đọc thêm