Hiệp hội ĐH ngoài công lập đề nghị bỏ điểm sàn

Sau 3 ngày Bộ GD-ĐT họp công bố điểm sàn, ngày 11/8 Hiệp hội các trường ĐH, CĐ ngoài công lập Việt Nam có văn bản gửi Bộ trưởng Phạm Vũ Luận đề nghị: bỏ điểm sàn.
Sau 3 ngày Bộ GD-ĐT họp công bố điểm sàn, ngày 11/8 Hiệp hội các trường ĐH, CĐ ngoài công lập Việt Nam có văn bản gửi Bộ trưởng Phạm Vũ Luận đề nghị: bỏ điểm sàn.
ảnh minh họa
Trả lời báo chí trước đó, ông Ngô Kim Khôi - phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH (Bộ GD-ĐT) cho hay, khi xác định điểm sàn, Hội đồng điểm sàn của Bộ có tính toán đến những yếu tố như vùng miền, ngành nghề khó tuyển, đến những trường/ngành đặc thù hoặc phải đáp ứng yêu cầu đào tạo nhân lực đặc biệt cho một số địa bàn. Căn cứ mức điểm sàn, các trường xây dựng điểm trúng tuyển chung theo khối thi hoặc theo ngành đào tạo không thấp hơn mức điểm sàn quy định. Tuy nhiên, trong báo cáo gửi Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận ngày 11/8 - Hiệp hội các trường ĐH, CĐ ngoài công lập Việt Nam nhìn nhận: Ở bình diện cả nước số thí sinh đạt điểm sàn có thừa so với chỉ tiêu cần tuyển, nhưng thực tế nhiều trường không tuyển đủ chỉ tiêu. Mặt khác, nhiều thí sinh đạt điểm cao không được học vì không có điều kiện di chuyển đến vùng miền khác. Hiệp hội cho rằng, cơ chế tuyển sinh hiện hành khó thỏa mãn việc đào tạo nhân lực cho những vùng miền chậm phát triển giáo dục phổ thông. Do đó, Hiệp hội kiến nghị Bộ xem xét bỏ điểm sàn. Giao việc tuyển sinh cho các trường ĐH, CĐ...Thực tế, Bộ đã cho các trường tự chủ và chịu trách nhiệm trước xã hội, nhưng chỉ tiêu tuyển sinh, điểm sàn vẫn như cái "vòng kim cô" làm hạn chế sự chủ động của các trường. Đồng thời, dừng việc tuyển sinh hệ B (hệ ngoài ngân sách) ở các trường ĐH, CĐ công lập. Từ thực tế gần đây một số trường công lập được phép tuyển hệ B đã thực sự tạo cho các trường ngoài công lập thêm những trở ngại và phức tạp mới. Các trường ngoài công lập rất khó tuyển đủ chỉ tiêu được phê duyệt. Về cải cách hành chính, báo cáo của Hiệp hội thẳng thắn "Chủ trương một cửa đã được cơ quan Bộ triển khai, nhưng từng lúc, từng công việc thực hiện thiếu đồng bộ, nghiêm túc. Nhiều đề nghị của cơ sở, hoặc Bộ để quá thời hạn quy định hoặc Bộ im lặng không trả lời. Giữa các cục-vụ chức năng của Bộ thiếu sự gắn kết, phối hợp trong việc giải quyết các vấn đề của cơ sở, tạo ra những ách tắc không đáng có...". Ngoài những kiến nghị nêu trên, Hiệp hội cũng đề nghị Bộ GD-ĐT xem xét nên quy định mẫu để các trường tự làm phôi bằng, chứng chỉ cho mình. Cho thêm một số trường được đào tạo thạc sĩ và tăng tự chủ cho các trường.
Theo Kiều Oanh
Vietnamnet

Đọc thêm