Hiệu quả tích cực từ các hoạt động xúc tiến thương mại tỉnh Vĩnh Phúc

(PLVN) - Bằng việc triển khai hàng loạt các hoạt động xúc tiến thương mại, phát triển thị trường trong nước, Trung tâm phát triển Công thương Vĩnh Phúc đã có những đóng góp quan trọng, tích cực trong hỗ trợ các địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp đa dạng hoá thị trường, duy trì tốt các chuỗi cung ứng và đẩy mạnh giao thương, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của tỉnh Vĩnh Phúc.
Hiệu quả tích cực từ các hoạt động xúc tiến thương mại tỉnh Vĩnh Phúc

Giúp doanh nghiệp tìm đối tác

Xác định vai trò quan trọng của công tác xúc tiến thương mại (XTTM), Trung tâm Phát triển công thương, Sở Công thương Vĩnh Phúc đã không ngừng nỗ lực, tập trung triển khai nhiều hoạt động xúc tiến thương mại hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất, mở rộng thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu thông qua các chương trình như: Tổ chức, tham gia và hỗ trợ doanh nghiệp của tỉnh tham gia các hội chợ - triển lãm; phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn; hội nghị kết nối cung cầu hàng hóa;

Tổ chức các đoàn giao thương của tỉnh tham dự các hội nghị kết nối cung cầu hàng hóa tại các tỉnh thành trong nước nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất quảng bá thương hiệu sản phẩm, xây dựng kênh phân phối, phát triển thị trường tiêu thụ các mặt hàng chủ lực của tỉnh; phối hợp với Trung tâm Công nghiệp - Thương mại Việt Nam, Bộ Công Thương duy trì Website Thương mại Vĩnh Phúc để trao đổi thông tin hai chiều, thu hút cộng đồng doanh nghiệp quan tâm.

Bên cạnh đó, phối hợp với các doanh nghiệp, siêu thị, trung tâm thương mại tổ chức điểm bán hàng lưu động về vùng nông thôn, miền núi và các khu công nghiệp. Tổ chức tập huấn về kỹ năng XTTM, xuất, nhập khẩu, văn minh thương mại cho các doanh nghiệp và các hộ kinh doanh; đưa nhiều đơn vị, doanh nghiệp đi khảo sát thị trường, xúc tiến thương mại ở các tỉnh, thành trong cả nước.

Thông qua các kỳ hội chợ, triển lãm thương mại, các sản phẩm đặc trưng cũng như các sản phẩm tiểu thủ công nghiệp của tỉnh được đánh giá cao về chất lượng cũng như đa dạng về mẫu mã sản phẩm. Nhiều lượt khách hàng tham quan, tìm hiểu thông tin sản phẩm trưng bày và đề xuất được hợp tác, mở đại lý phân phối hàng hóa cho các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn của tỉnh.

Ông Nguyễn Văn Chính - Giám đốc trung tâm phát triển Công thương Vĩnh Phúc cho biết, trong xu thế phát triển của nền kinh tế thị trường, các doanh nghiệp ngày càng nhận thức rõ tầm quan trọng của việc tăng cường quảng bá, giới thiệu sản phẩm thông qua hoạt động tiếp thị sản phẩm trên website, tham gia các hội chợ trong và ngoài tỉnh tổ chức đã tạo điều kiện giúp doanh nghiệp có thêm cơ hội tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường tiêu thụ, kết nối cung cầu hàng hóa. Để làm được điều đó, ngoài việc các doanh nghiệp chủ động xây dựng kế hoạch phát triển và mở rộng thị trường, rất cần sự đồng hành của các cấp, các ngành trong XTTM, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn, phục hồi sản xuất kinh doanh.

Xúc tiến thương mại giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế của tỉnh Vĩnh Phúc.

Xúc tiến thương mại giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế của tỉnh Vĩnh Phúc.

Đại diện Sở Công Thương Vĩnh Phúc cho biết, nhờ tập trung đẩy mạnh xúc tiến thương mại, hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển, mở rộng sản xuất, cũng như thực hiện các giải pháp kích thích tiêu dùng nội địa, đẩy mạnh phong trào “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, nhận thức cũng như thói quen của người tiêu dùng, đặc biệt là người dân nông thôn, miền núi đã có nhiều chuyển biến, tạo điều kiện đưa hàng hóa chất lượng mang thương hiệu Việt và các sản phẩm đặc trưng trong tỉnh đến tay người tiêu dùng.

Từ thuận lợi căn bản về mặt chủ trương và sự phối, kết hợp thực hiện giữa các sở, ngành, cũng như doanh nghiệp, hoạt động xúc tiến thương mại trên địa bàn tỉnh bước đầu gặt hái được kết quả, góp phần nâng cao uy tín, vị thế của tỉnh Vĩnh Phúc.

Góp phần cải thiện 3 động lực tăng trưởng

Công tác xúc tiến thương mại của Trung tâm phát triển Công Thương Vĩnh Phúc được thực hiện một cách thường xuyên. Đơn vị đã tham dự Hội nghị tập huấn hướng dẫn cơ chế chính sách XTTM Quốc gia và nâng cao năng lực quản lý, thực hiện chương trình cấp Quốc gia về XTTM khu vực phía Bắc do Cục Xúc tiến thương mại ‑ Bộ Công Thương tổ chức. Bên cạnh đó, Trung tâm phát triển Công thương đã tham gia rất nhiểu hội chợ như: phiên chợ đưa hàng Việt về vùng miền núi các huyện sông Lô và Lập Thạch, hội chợ kích cầu tiêu dùng tại huyện Yên Lạc.

Đây là cơ hội để đoàn mở rộng giao lưu, tham khảo thêm các cơ chế, chính sách thu hút đầu tư, thương mại giữa các tỉnh, thành phố trong cả nước, từ đó tiến tới triển khai nhiều hình thức giao thương mới nhằm đảm bảo tính liên tục của hoạt động xúc tiến thương mại tỉnh nhà; góp phần hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, tìm kiếm và phát triển thị trường tiêu thụ hàng hóa sản phẩm, thúc đẩy phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh; cũng như là dịp để Trung tâm Phát triển Công thương gặp gỡ, trao đổi, chia sẻ và học hỏi kinh nghiệm với các tổ chức xúc tiến thương mại trong và ngoài nước, nắm bắt thông tin để phổ biến, hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh nhà.

Công tác XTTM là một trong những giải pháp quan trọng và hiệu quả, góp phần cải thiện 3 động lực tăng trưởng là đầu tư, xuất khẩu và tiêu dùng thông qua việc hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất, phát triển thị trường trong nước và đẩy mạnh xuất khẩu.

Theo đó, để đẩy mạnh hoạt động XTTM, trong thời gian tới, bên cạnh việc hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các hội chợ, triển lãm, hội nghị kết nối cung – cầu, Sở Công thương Vĩnh Phúc sẽ tăng cường thúc đẩy việc tìm kiếm, nắm bắt thông tin thị trường, giá cả, nhu cầu mua bán sản phẩm, hàng hóa để cung cấp kịp thời cho các doanh nghiệp; khuyến khích, hướng dẫn doanh nghiệp đẩy mạnh hoạt động sản xuất, XTTM theo nhu cầu và tín hiệu của thị trường.

Cùng với đó, Sở sẽ tăng cường nghiên cứu để vận dụng tối đa các lợi thế đối với doanh nghiệp của tỉnh trong việc thực thi các hiệp định thương mại mà Việt Nam đã ký kết, từ đó tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp nắm bắt cơ hội để phát triển sản xuất, kinh doanh bền vững.

Thời gian tới, để thực hiện kế hoạch xúc tiến thương mại tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn 2022 - 2025 theo Quyết định số 3294 của UBND tỉnh, Trung tâm Phát triển Công Thương tiếp tục đẩy mạnh triển khai các chương trình, hoạt động xúc tiến thương mại, giao thương kết nối trong và ngoài nước; hỗ trợ các doanh nghiệp về thông tin thị trường, xây dựng thương hiệu; tập huấn kỹ năng xúc tiến thương mại, văn minh thương mại, quản lý doanh nghiệp đáp ứng với thời kỳ hội nhập quốc tế.

Đồng thời, tăng cường các hoạt động, chương trình giới thiệu chia sẻ thông tin thị trường trong nước và quốc tế một cách kịp thời, chính xác. Tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp có nhu cầu xây dựng trang thông tin thương mại điện tử; khuyến khích, hỗ trợ xây dựng mạng lưới các doanh nghiệp nòng cốt tại các địa bàn phát triển công nghiệp nông thôn trọng điểm làm đầu mối để cung cấp nguyên liệu và tiêu thụ sản phẩm.

Đọc thêm