Băng đảng "Bóng đen" gieo ám ảnh kinh hoàng khắp thế giới ngầm New York

(PLVN) - Hàng loạt các tay trùm buôn bán ma túy bị bắt cóc, rồi hành quyết một cách dã man nhưng cảnh sát Mỹ không tìm ra bất kỳ một manh mối nào. Nhiều năm liền, thế giới ngầm tại New York đều phải khiếp sợ bởi độ những vụ hành quyết man rợ này liên tục diễn ra, kẻ chủ mưu đứng sau đó được đặt biệt danh là Shadow (tức là Bóng đen)...
Băng đảng "Bóng đen" gieo ám ảnh kinh hoàng khắp thế giới ngầm New York

Những vụ hành quyết bí ẩn 

Đường phố khu Bronx (New York) vào những năm 80- 90 thế kỷ trước là thiên đường của tội phạm, tệ nạn tràn lan, ma túy len lỏi mọi nơi. Tình thế khi đó khiến nhiều người dân thường còn không dám ra ngoài đường vào buổi tối, bởi lẽ ma túy đã khiến nhiều lớp người sẵn sàng giết chóc, cướp bóc để thỏa mãn cơn nghiện.

Lúc bấy giờ, một loạt các vụ giết người xảy ra theo một phương thức khác thường, các nạn nhân đều bị quấn băng dính kín mặt, hai tay bị trói quặt ra phía sau bởi còng tay nhựa giống như của lực lượng cảnh sát và bắt quỳ gối, sau đó bị bắn vào đầu từ phía sau. Đây là phương thức giết người theo kiểu hành quyết, nạn nhân không mảy may có cơ hội phản kháng, từ các dấu vết trên hiện trường và thi thể nạn nhân, có thể thấy rằng những người này đã bị bắt cóc, đánh đập tra tấn trong một thời gian dài, sau đó mới bị đưa ra hành quyết.

Vậy nhưng tuyệt nhiên cảnh sát và cơ quan điều tra trước đó không nhận được bất kỳ thông báo mất tích nào, cũng không có ai khai báo về việc thân nhân họ bị bắt có, chỉ đến khi các thi thể được phát hiện thì mọi người mới biết đến vụ việc. Chính sự kỳ lạ này của các vụ hành quyết đã khiến cảnh sát không thể bỏ qua, vội vã thiết lập các lực lượng tuần tra, cử người đi nghe ngóng trên khắp các hang cùng ngõ hẻm tại New York hòng tìm kiếm chút manh mối.

Nhưng tất cả thu về chỉ là “con số 0”, chưa kể đến việc các vụ việc tương tự vẫn tiếp tục xuất hiện, như trêu ngươi mọi nỗ lực điều tra của cảnh sát. Các nạn nhân tiếp tục bị hành quyết ở nơi vắng vẻ, sau đó xác được đem đi vứt ở các con phố, công viên, sau khi liên kết nhiều vụ việc lại, cảnh sát đều nhận thấy một điểm chung giữa các nạn nhân, những người đó đều là tội phạm và có dính líu đến ma túy.

(ảnh minh họa)
(ảnh minh họa) 

Có thể nói rằng, phương thức của kẻ đứng sau những vụ hành quyết này là đặc biệt kinh hoàng, nhưng nó cũng rất hiệu quả, bởi đối tượng chúng nhắm đến là những tay đầu nậu buôn bán ma túy, những người này luôn có sẵn nhiều “tiền bẩn” trong nhà nên có thể trở thành con mồi cho những vụ bắt cóc đòi tiền chuộc, hơn nữa dù có bị làm sao thì thân nhân của họ cũng không bao giờ nghĩ đến chuyện nhờ cảnh sát mà sẽ âm thầm nộp tiền để chuộc người về.

Có một điều là sau khi tất cả các vụ hành quyết trên được phát hiện, cảnh sát vào cuộc điều tra, thẩm vấn người thân của các nạn nhân thì mới càng sốc hơn, đó là dù cho những người này có trả tiền chuộc hay không thì nạn nhân cũng bị giết. Chính điều đó đã gieo rắc sự kinh hoàng trên khắp đường phố New York, các tay buôn bán ma túy trên đường phố thu mình lại ẩn náu, hoạt động bí mật và đề phòng hơn trước để tránh bị trở thành nạn nhân tiếp theo của băng nhóm bí ẩn này. Trước tình hình đó, nhiều người dân sống trong những “điểm nóng” về tội phạm luôn trong cảnh lo sợ, không dám ra đường, không dám để con cái hay người già ở nhà một mình…

Những vấn đề đó đều khiến cho sự bí ẩn và sợ hãi về “Bóng đen” bí ẩn này càng trở nên cao trào. Thời điểm đó, mọi tay buôn ma túy đều sợ hãi bởi những vụ bắt cóc và hành quyết này, chúng trở nên đề phòng, luôn thủ sẵn súng để đối phó với bất kỳ kẻ lạ mặt khả nghi nào tìm cách tiếp cận chúng. Nhưng điều đó không giúp ích gì… 

Đánh bom giết người

Vào tháng 10/1990, băng đảng “bóng đêm” bí ẩn đã gây ra một vụ bắt cóc và giết người kinh hoàng. Chúng đã bắt cóc 3 người đàn ông và một phụ nữ, tất cả các nạn nhân này đều bị giết và sau đó thi thể được đưa đến những nơi khác nhau phi tang. Điều này nhận được sự chú ý của cảnh sát bởi sự tương đồng đối với cách thức giết người và hành quyết.

Tiến hành giám định thi thể các nạn nhân,  kết quả cho thấy cả 4 người đều bị giết bởi cùng một khẩu súng, hơn nữa đó là loại súng thường được trang bị cho lực lượng cảnh sát. Chính sự kiện này đã khiến lực lượng cảnh sát và các điều tra viên phải ngồi lại với nhau, tập hợp một lực lượng phá án với mật danh Hercules. Lực lượng này bao gồm các thám tử, điều tra viên giàu kinh nghiệm được tỏa ra khắp các ngõ ngách, gõ cửa nhà từng kẻ cung cấp tin trong thế giới ngầm để tìm hiểu về băng đảng bí mật đã thực hiện những vụ bắt cóc, cướp và giết người này.

Không lâu sau đó, lực lượng Hercules đã phải mở rộng và nhờ sự can thiệp của lực lượng chống khủng bố (ATF) vào cuộc bởi mức độ nghiêm trọng và thủ đoạn của các vụ thanh trừng, tấn công nhằm vào các đầu nậu buôn bán ma túy ngày càng trở nên tinh vi và manh động hơn, đó là đánh bom.

Ngày 13/7/1991, một vụ đánh bom tinh vi đã diễn ra tại New Jersey, hung thủ đã cài bom vào một chiếc xe đồ chơi điều khiển từ xa, sau đó cho chiếc xe này chạy đến cửa một căn phòng tại nhà nghỉ Lincoln Tunnel và kích nổ quả bom đó. Theo dữ liệu theo dõi, căn phòng bị đánh bom do một người tên Enrique Callais thuê, người này nằm trong hồ sơ theo dõi của cảnh sát vì có hoạt động buôn bán ma túy.

Vụ đánh bom này thoạt tiên không có điểm gì tương đồng với các vụ bắt cóc và hành quyết tại khu Bronx. Nhưng trước đó 1 tuần tại Hạt Dade (bang Florida), anh trai của Callais cũng bị ám sát trong một vụ đánh bom. Chiếc xe của người này bị cho nổ tung, tại hiện trường cảnh sát phát hiện vỏ của 1 chiếc xe đồ chơi điều khiển từ xa. Sau khi tập trung hướng điều tra vào Callais, các điều tra viên của lực lượng Hercules nhận được tin trước đó Callais đã biến mất cùng một chuyến hàng xe tải chở ma túy và hàng triệu đô-la.

Khoảng 1 tuần sau khi vụ đánh bom tại nhà nghỉ Lincoln Tunnel xảy ra, nhà bạn gái của Calles cũng bị đánh bom nhưng rất may không có ai bị thiệt mạng. Sau khi xâu chuỗi những vụ đánh bom có liên quan tới Callais, những người thạo tin trong thế giới ngầm mới biết đến cái tên Bartolome Moya.

Moya là một cái tên không xuất hiện trong danh sách của cảnh sát, tuy nhiên trước đó có thông tin rằng Moya đang truy sát Callais do người này đã ăn chặn tiền và ma túy của Moya, và chính vì thế người thân của Callais và những nơi nào Callais có khả năng xuất hiện đều trở thành mục tiêu của các vụ đánh bom.

Mặc dù Callais biến mất không dấu vết, nhưng những vụ đánh bom nhằm vào đầu nậu ma túy này đã nhanh chóng đưa đến manh mối cho lực lượng phá án Hercules. Kết quả điều tra phát hiện ra tất cả các quả bom xảy ra trong các vụ nổ đều do một người tạo ra, các sợi dây dùng để chế tạo quả bom đều được cắt bởi một chiếc kìm. Chính vì thế, cơ quan điều tra nhanh chóng tìm ra đầu mối về một nơi cất giữ và được cho là chế tạo ra các quả bom này ở khu Bronx. 

Chiêu bài cao tay

Từ mối nghi đối với Moya, lực lượng Hercules đã bắt đầu thu thập thông tin về người này. Qua truy dấu và thẩm vấn các nguồn tin trong thế giới ngầm, cảnh sát phát hiện ra Moya có một nguồn cung ma túy dồi dào và một khối tài sản khủng liên quan đến ma túy. Người này sinh ngày 24/10/1957 tại Santo Domingo (Cộng hòa Dominica) sau đó đến Mỹ vào năm 1986, cưới vợ và sinh 2 con. Moya bắt đầu khởi nghiệp tại Mỹ bằng việc làm cho một công ty du lịch lữ hành, sau đó mở một ga-ra sửa chữa ô tô.

Bằng các nguồn tin, cảnh sát biết được ga-ra ô tô đó thực chất là vỏ bọc để vận chuyển và phân phối ma túy của Moya. Những chiếc xe được đưa vào gara này sửa chữa thực ra là để nhồi ma túy vào đó, rồi đem đến các nơi khác tiêu thụ, chúng giấu ma túy trong những thanh cản trước và sau xe, hay thậm chí là trong những chiếc đèn hậu một cách tinh vi.

Sau thời gian dài theo dõi, vào mùa xuân năm 1993, những bí ẩn về ông trùm giấu mặt này bắt đầu được hé lộ sau khi một thành viên trong băng đảng do Moya cầm đầu là Manuel Gutierrez bị bắt. Lời khai đầu tiên của Manuel đó là về một thành viên khác trong băng có một căn nhà mà tầng hầm luôn chất đầy xe ô tô điều khiển từ xa, hơn nữa người này còn cất giấu thuốc nổ ở nhiều nơi, trong những chiếc tủ lạnh.

Từ lời khai đó, cảnh sát đã tiến hành bắt giữ kẻ chế tạo ô tô điều khiển gắn bom này, mỗi vụ bắt giữ, mỗi lời khai ngày một giúp cảnh sát và lực lượng Hercules tiến gần hơn tới ông trùm bí ẩn được đặt biệt danh Shadow (tạm dịch là Bóng đen). Cảnh sát cùng thành viên của lực lượng Hercules đã tiến hành bắt giữ Andre Paige - kẻ có liên quan trực tiếp tới các vụ bắt cóc và hành quyết các tay buôn bán ma túy. 

(Còn nữa)

Đọc thêm