Bí mật về Hội Tam hoàng: “Con rắn nhiều đầu” 14K

(PLVN) - 14K hiện được cho là băng nhóm lớn thứ 2 trong “Tứ đại hắc bang” của Hội Tam hoàng, nổi tiếng về buôn bán ma túy cùng vô số các hoạt động phạm pháp khác.
Bí mật về Hội Tam hoàng: “Con rắn nhiều đầu” 14K

Nguồn gốc cái tên 14K?

Theo nhiều ghi chép, băng nhóm 14K do một tướng trong quân đội của Quốc dân Đảng tên Cát Triệu Hoàng thành lập. Băng nhóm này ban đầu ra đời nhằm mục đích tập hợp tất cả những hội kín Tam hoàng để chống lại sức mạnh đang lên của những người theo chủ nghĩa Mác - Mao Trạch Đông ở Trung Quốc.

Một số tài liệu cho rằng, sở dĩ băng nhóm này có cái tên ngắn và khá lạ như vậy là bởi khi mới thành lập băng chỉ có 14 thành viên ban đầu và tất cả những người này đều là người của Quốc dân đảng. Do đó, tên của nhóm được gọi là 14K. Tuy nhiên, một số người khác lại cho rằng con số 14 thực chất tượng trưng cho số nhà nơi đặt trụ sở cũ của băng nhóm này còn chữ K có nghĩa là cứng rắn. Song, cũng có ý kiến cho rằng chữ K trong tên của nhóm trên chính là chữ đầu tiên trong tên của người sáng lập Hội.

Năm 1949, khi cách mạng Trung Quốc thành công, các thành viên của 14K đã phải bỏ trốn sang Hong Kong, Macau. Từ đây, nhóm này bắt đầu chiêu mộ thành viên và mở rộng hoạt động. Vào đầu những năm 1950, trong khi các băng nhóm khác thuộc Hội Tam hoàng ở Hong Kong tranh giành địa bàn hoạt động thì những thành viên trong băng 14K lại tỏ ra im ắng, thực chất là ngấm ngầm lợi dụng sự mâu thuẫn của các băng nhóm khác để trục lợi.

Khi một trong những băng nhóm Tam hoàng khét tiếng ở Hong Kong lúc bấy giờ là đảng Thanh bị triệt tiêu trong cuộc đấu giữa các băng nhóm, 14K bắt đầu trỗi dậy nhanh chóng. Băng nhóm này nhanh chóng trở nên nổi tiếng vì thường xuyên gây ra những vụ bạo lực gây sốc chống lại bất cứ ai cản đường chúng. Trong những năm 1950, 14K đã phát động một cuộc chiến đường phố với các băng nhóm khác khiến hàng chục người bị thương, chủ yếu là người nước ngoài và dân thường. Nhưng cuộc trấn áp của cảnh sát sau đó không đủ để triệt tiêu được chúng.

Số thành viên của 14K thời kỳ đó gia tăng nhanh chóng, địa bàn hoạt động cũng được mở rộng đáng kể. Đến đầu những năm 1960, số thành viên của nhóm này được cho là đã lên đến khoảng 80.000 người. Không chỉ gia tăng về số thành viên, băng nhóm này cũng bắt đầu mở rộng mạnh mẽ khu vực hoạt động ra nước ngoài, ban đầu là ở khu vực Đông Nam Á và về sau là tới cả châu Âu, châu Mỹ.

Tại Macau, chỉ sau một thời gian ngắn xuất hiện, 14K đã trở thành băng đảng mạnh nhất trong thế giới ngầm ở vùng lãnh thổ này. Mặc dù cũng là thành viên của Hội Tam hoàng nhưng 14K chính là kẻ thù chính của Sun Yee On (Tân Nghĩa An) - băng nhóm lớn nhất trong Hội Tam hoàng.

Băng nhóm này cũng sớm trở thành băng nhóm nắm quyền kiểm soát, thao túng thị trường ma túy ở Đông Nam Á, châu Phi và một số nước châu Âu. Ngoài ra, băng 14K cũng có thiết lập mối liên hệ mật thiết với các nhóm tội phạm trên thế giới như nhóm Yamaguchi-gumi ở Nhật Bản; Trúc Liên, Tứ Hải ở Đài Loan...

Những hoạt động phạm pháp

Một trong những hoạt động mang lại lợi nhuận chính cho 14K chính là buôn bán ma túy. Dù không mạnh bằng băng nhóm “anh em” kiêm đối thủ nhưng 14K vẫn khiến giới chức nhiều nước trên thế giới “đau đầu” với hoạt động buôn bán ma túy quy mô lớn trên khắp thế giới của chúng. Không chỉ buôn bán ma túy trong khu vực, băng nhóm này cũng đã sớm vươn “vòi bạch tuộc” ra khắp thế giới.

Ma túy là nguồn thu chính của băng nhóm này.
Ma túy là nguồn thu chính của băng nhóm này. 

Hồi năm 2014, giới chức Hong Kong cho biết 14K đã cấu kết với Sinaloa - một trong những băng nhóm buôn bán ma túy lớn nhất ở khu vực Mỹ Latin và cũng là một trong những băng nhóm khét tiếng nhất thế giới - để cung cấp ma túy đá cho thị trường toàn cầu. Trong mối quan hệ làm ăn này, theo giới chức Mexico, 14K và nhóm đối thủ Tân Nghĩa An là 2 băng nhóm tội phạm thường tìm cách lợi dụng các kẽ hở trong thực thi pháp luật ở Trung Quốc để tuồn các tiền chất hóa học sang Mexico. Tại đây, tiền chất hóa học sẽ được Sinaloa chế biến thành ma túy. Chỉ trong 6 tuần của năm 2012, lực lượng an ninh Mexico đã thu giữ khoảng 900 tấn tiền chất ma túy được cho là có nguồn gốc từ Trung Quốc do các nhóm tội phạm đưa sang.

Văn phòng Tổng công tố viên Mexico cũng đã báo cáo về sự gia tăng liên minh giữa băng nhóm thuộc Hội Tam hoàng khét tiếng ở Trung Quốc với các nhóm tội phạm ở nước này. “Các nhóm Tam hoàng đang kiếm được nhiều tiền từ việc bán các tiền chất ma túy cho các băng nhóm ở Mexico. Chúng cũng thu lời từ việc buôn người tới Mỹ thông qua các băng nhóm ở Mỹ Latin”, báo cáo cho hay.

Ngoài buôn bán ma túy, các thành viên của 14K cũng tham gia vào nhiều hoạt động phi pháp khác như tổ chức cờ bạc bất hợp pháp, rửa tiền, giết người, buôn lậu vũ khí, mại dâm, buôn người, tống tiền, làm hàng giả và cướp bóc...

Con rắn nhiều đầu

Trong suốt những năm 1990, 14K vẫn được cho là nhóm Tam hoàng mạnh nhất trong và cũng bạo lực nhất trong số các băng nhóm thuộc Hội Tam hoàng. Năm 1997, dưới sự điều hành của thủ lĩnh của băng nhóm này là tên Wan Kuok-koi, có biệt danh Koi “răng gẫy”, 14K dính dáng đến nhiều vụ tấn công có liên quan đến các băng nhóm khiến 14 người thiệt mạng.

Sau đó 1 năm, một tay súng được cho là thành viên của nhóm tiếp tục gây ra vụ xả súng trong một quán café ở Macau khiến 2 người thương vong, buộc giới chức Macau phải mạnh tay trấn áp băng nhóm này. Đến năm 1999, trùm băng đảng Koi “răng gẫy” bị kết án 15 năm tù giam vì tội danh giết người. 7 đồng phạm của hắn cũng phải nhận những mức án nhẹ hơn vì cùng tội danh.

Bị trấn áp mạnh ở Macau, 14K mở rộng hoạt động ở các thành phố ở khu vực Bắc Mỹ như Los Angeles, San Francisco và Chicago (Mỹ); Vancouver, Calgary và Toronto (Canada) hay Sydney (Australia) nhưng đồng thời cũng lui vào hoạt động bí mật hơn. Trong thời gian này, hoạt động cho vay nặng lãi và rửa tiền tiếp tục là những nguồn thu chính của băng nhóm này ở Mỹ. Tháng 8/2008, băng 14K được cho là đã tham gia vào vụ bắt cóc một gia đình người Trung Quốc ở New Zealand để đòi tiền chuộc nhưng không thành.

Dù là một băng mạnh và ưa bạo lực nhưng các thành viên của 14K lại chỉ phải chịu sự kiểm soát khá lỏng lẻo từ người đứng đầu. Do vậy nên khi Koi “răng gẫy” bị bắt, tình trạng bạo lực trong nội bộ nhóm diễn ra khá khốc liệt vì không có những người đứng đầu có khả năng kiểm soát tất cả các nhánh trên toàn thế giới. Yếu tố nội tại này cộng với sự xuất hiện của nhiều băng nhóm liều lĩnh khác trong những năm qua đã khiến vị thế của 14K trong hàng ngũ những nhóm Tam hoàng nói riêng và thế giới ngầm nói chung bắt đầu suy giảm.

Hãng tin Sina của Trung Quốc dẫn thống kê của cảnh sát Hong Kong cho hay, số lượng thành viên của nhóm 14K rơi vào khoảng từ 120.000 đến 200.000 người. Các thành viên của 14K được chia thành 45 nhóm nhỏ như nhóm chữ Tín, nhóm Hiếu Tử, nhóm chữ Đức, nhóm chữ Nghị, nhóm chữ Kiện, nhóm Nghĩa Thắng Đường, đặc biệt là ở khu vực Bắc Mỹ.

Nhóm này cùng với Tân Nghĩa An, Hòa Hợp Đào và Hòa Thắng Hòa được cho là 4 băng đảng xã hội đen lớn nhất Hong Kong, với biệt danh “Tứ đại hắc bang”. Dù không còn ở vị trí số 1 trong những nhóm thuộc Hội Tam hoàng nhưng 14K vẫn được lực lượng thực thi pháp luật Hong Kong đánh giá là con rắn nhiều đầu, khó đối phó bởi chúng vươn tầm hoạt động ra nhiều nơi, nhiều lĩnh vực. Mỗi khi bị chặt đứt nguồn thu này thì chúng lại nhanh chóng tập hợp lực lượng để tiếp tục hoạt động phi pháp của mình sang những lĩnh vực khác.

(Còn nữa)

Đọc thêm