Sát nhân “Golden State”: Gã cảnh sát biến tướng thành kẻ hiếp dâm, giết người hàng loạt

(PLVN) - Joseph DeAngelo Jr. được đã đột nhập 120 ngôi nhà, tấn công tình dục khoảng 60 phụ nữ, sát hại 13 người trong hơn một thập kỷ, từ giữa những năm 1970 đến giữa những năm 1980 ở khu vực California (Mỹ). Thủ phạm được biết đến với nhiều biệt danh: Sát nhân Golden State, Yêu râu xanh khu vực phía Đông, Kẻ săn lùng trong đêm tối và Visalia Ransacker, đã bị bắt ngày 24/4/2018.
Hình ảnh phác họa Joseph DeAngelo Jr cách đây hơn 40 năm.
Hình ảnh phác họa Joseph DeAngelo Jr cách đây hơn 40 năm.

Từng là một cảnh sát 

Joseph James DeAngelo sinh ngày 8/11/1945 tại Bath, New York, Mỹ trong một gia đình 4 người con và Joseph là con cả. Năm tên sát nhân 9 tuổi, ông ta đã phải chứng kiến cảnh cô em gái 7 tuổi của mình bị hai gã phi công hãm hiếm trong một nhà kho. Có lẽ sự kiện lúc nhỏ đó đã góp phần khiến xu hướng phạm tội của Joseph trở nên điên loạn và biến thái. 

Năm 1959 - 1960, ông ta theo học Trường Trung học Cơ sở Mills ở Rancho Cordova, California, Mỹ. Sau đó Joseph học trung học Folsom và nhận chứng chỉ GED (tương đương bằng tốt nghiệp trung học) vào năm 1964. Ông ta là một tay chơi bóng chày cừ khôi của đội bóng nhà trường. Joseph gia nhập Hải quân Hoa Kỳ vào tháng 9/1964, đến tháng 8/1968, Joseph học cao đẳng Sierra và tốt nghiệp bằng liên kết về khoa học cảnh sát. 

Vào tháng 5/1970, Joseph đính hôn với Bonnie Jean Colwell - bạn cùng lớp tại Trường Cao đẳng Sierra, nhưng một thời gian sau cô gái đã bỏ đi. Cảnh sát cho rằng điều này cũng ảnh hưởng đến tâm lí phạm tội của tên sát nhân, bởi trong nhiều vụ hiếp dâm, tấn công, Joseph không ngừng hét lên: “Tôi ghét cô, Bonnie!”. Năm 1971, ông ta theo học đại học và có bằng cử nhân về tư pháp hình sự, sau đó tham gia khóa đào tạo cảnh sát.

Các nạn nhân mất mạng dưới tay kẻ giết người hàng loạt.
Các nạn nhân mất mạng dưới tay kẻ giết người hàng loạt.  

Từ tháng 5/1973 đến tháng 8/1976, Joseph làm sĩ quan cảnh sát đơn vị chống trộm cắp ở Exeter (một thị trấn khoảng 5.000 người, gần Visalia, Mỹ) nhưng chỉ làm được 6 năm thì bị sa thải bởi tội trộm cắp. Khi Joseph 24 tuổi, ông đã đính hôn với một người phụ nữ sống ở Auburn tên là Bonnie Jean Colwell.

Cả hai cùng theo học tại trường Cao đẳng Siera, ở miền Bắc California. Nhưng họ không kết hôn. Tháng 11/1973, Joseph kết hôn với nữ luật sư Sharon Marie Huddle và có với nhau ba cô con gái. Đến năm 1991, hai người đã li thân và sau khi Joseph bị bắt, năm 2019, vợ ông ta đã đệ đơn li hôn ra toà.

Ông Nicholas Willick - một trung sĩ tuần tra ở Cục cảnh sát Auburn nói rằng, chính ông là người sa thải Joseph và sau đó ông không gặp lại người đàn ông này nữa cho đến khi nhìn thấy hình của Joseph trên tin tức với biệt danh sát thủ Golden State. Chia sẻ về Joseph, Nicholas cho biết ông cảm thấy rất xấu hổ khi một người như Joseph được tự do quá lâu. Bên cạnh đó, ông nói thêm, Joseph không hề có dấu hiệu của một kẻ hung ác, một kẻ hiếp dâm hàng loạt, và đó chính là lý do tại sao lực lượng cảnh sát đã phải mất hơn 40 năm để tìm ra sự thật.

Sau khi bị sa thải tại Cục cảnh sát  Auburn vào năm 1979, không ai biết Joseph làm gì, nhưng đến khoảng đầu những năm 90, Joseph được báo cáo từng làm việc tại một trung tâm phân phối cho cửa hàng tạp hóa Save Mart, ở Roseville, ngoại ô Sacramento. Nhưng ông đã nghỉ hưu vào năm 2017. Khi được hỏi về nghi phạm, người phát ngôn của Save Mart cho biết: “Ông ta không có bất kỳ hành động nào bất thường ở nơi làm khiến chúng tôi nghi ngờ rằng ông ấy có mối liên kết với những tội ác”.

Từ hiếp dâm đến giết người hàng loạt 

“Sát thủ Golden State” không phải là một kẻ giết người bệnh hoạn mà là tội phạm có IQ cao hiếm có, thể hiện qua khả năng lên kế hoạch và tính toán cực kì chi tiết trong những tội ác của gã từ Sacramento đến San Francisco, Los Angeles, Mỹ. 

Từ trước khi là một kẻ hiếp dâm hàng loạt, DeAngelo đã là một tay trộm khét tiếng, được biết với “bí danh” Vasalia Ransacker, kẻ đã thực hiện thành công 120 vụ trộm. Đáng nói, gã coi việc đột nhập căn hộ của một ai đó và trộm đồ như một ý thích, một dạng thử thách với bản thân.

Bởi có những lần gã chỉ trộm 1 cuốn sách, vài tập tem, hay vài chục đồng xu dù gã hoàn toàn có thể “kiếm chác” được nhiều hơn thế. Còn trước khi trở thành kẻ giết người hàng loạt với biệt danh “Sát thủ Golden State”, DeAngelo là một…dâm tặc gây ảm ảnh các khu vực ở miền Đông nước Mỹ, với hàng loạt vụ hiếp dâm. Những đối tượng nạn nhân thường nằm trong độ tuổi từ 13 - 41.

Sự khác biệt của DeAngelo với nhiều tội phạm hàng loạt khác là ở chỗ: ông ta cực kì tỉnh táo, cẩn thận và có kế hoạch chi tiết cho các tội ác của mình. Trước mỗi lần thực hiện tội ác, như hiếp dâm hay giết người, gã thường điều nghiên rất kĩ “con mồi” của mình.

Nạn nhân bị Joseph DeAngelo Jr sát hại.
Nạn nhân bị Joseph DeAngelo Jr sát hại.  

Theo đó, bao nhiêu người sống trong căn hộ mà gã đang nhắm tới. Lịch trình hàng ngày của “con mồi” và những người liên quan. Thời điểm nào ra tay là thích hợp nhất. Hay thậm chí còn chi tiết hơn: như việc vô hiệu hóa ánh sáng đèn điện trong vào ngoài căn hộ, nghiên cứu kết cấu cửa sổ để dễ dàng thực hiện việc đột nhập.

Thậm chí, “Sát thủ Golden State” còn biết cả tên họ, số điện thoại của nạn nhân và người thân. Trong lúc thực hiện tội ác, ông ta thường thể hiện “sự hiểu biết ấy” như cách để khủng bố tinh thần nạn nhân. Nhưng sở thích gây ám ảnh nhất đối với các nạn nhân (còn sống) của DeAngelo là lưu giữ số điện thoại của họ, để rồi nhiều năm sau khi thực hiện tội ác, hắn gọi lại cho nạn nhân của mình, gợi nhắc lại kí ức bi kịch thuở nào.

Theo đánh giá của cơ quan điều tra, “Sát thủ Golden State” sở hữu…bộ kĩ năng hoàn hảo cho các hoạt động tội ác của hắn: sự thông minh, tính kiên nhẫn và thể trạng khỏe mạnh dẻo dai. Gã sẵn sàng đứng yên nhiều tiếng chỉ để quan sát căn hộ mục tiêu và những con mồi của mình.

Joseph thường đeo mặt nạ trượt tuyết và cầm súng để đột nhập vào nhà nạn nhân. Joseph thường đột nhập vào nhà của những cặp vợ chồng trẻ, sau đó dùng súng áp chế, bắt người phụ nữ phải trói chồng mình trên ghế. Tên sát nhân sẽ nhét vải vào miệng người chồng, rồi đặt bát đĩa lên người anh ta và ra lệnh trong lúc hắn hãm hiếp người vợ, nếu nghe thấy tiếng bát rơi thì hắn sẽ bắn chết cả hai người. Sau khi thỏa mãn dục tính, hắn bắt đầu hành hung và tra tấn “con mồi” rồi mới chịu rời đi. Joseph là người có thể lực rất khoẻ và nhanh nhẹn, ông ta tẩu thoát rất nhanh, trong một lần đột nhập, hắn đã bị một cảnh sát FBI đuổi bắt nhưng vì thể lực khoẻ, cùng thông thạo địa hình nên Joseph đã trốn thoát. 

Bước tấn công đầu tiên của Joseph cũng được cảnh sát đánh giá… cao bởi hắn thường dùng một chùm đèn pin với độ sáng cao, làm mờ mắt nạn nhân khiến họ mất phương hướng, không kịp trở tay trước khi bị tấn công và bắt trói. “Ngồi yên hoặc cổ họng mày sẽ đứt lìa” là lời đe dọa quen thuộc của Joseph, theo mô tả của các nạn nhân còn sống. Sau khi thỏa mãn thú tính, hắn thường giữ yên lặng và chỉ đánh động cho “con mồi” biết về sự hiện diện của gã trong căn hộ nếu họ cựa quậy hay có ý định làm gì đó.

Chi tiết khiến này khiến gã trở thành kẻ cưỡng hiếp - sát nhân hàng loạt gây ám ảnh nhất. “Trò chơi im lặng” đánh vào tâm lý khủng hoảng và sợ hãi của nạn nhân này, khiến họ chẳng thể biết là gã đã kết thúc tội ác của mình chưa hay còn làm điều gì tiếp theo. Và quan trọng hơn, nó giúp Joseph dễ dàng tẩu thoát khỏi hiện trường. Bởi thường thì phải vài tiếng sau khi gã rời đi, nạn nhân mới dám chắc là họ đã an toàn để gọi điện báo cảnh sát.

“Sát thủ Golden State” ngoài ra còn sở hữu một biệt tài, đó là khả năng… làm thân với thú cưng của “con mồi”, thường là chó. Như trên đã nói, gã là một ác nhân cực kì kiên nhẫn. Và thân thiện với chó của nạn nhân là 1 trong những bước quan trọng để hắn tiếp cận và thực hiện tội ác...

(Còn nữa)

Đọc thêm