Trùm ma túy Mỹ coi việc giết người chỉ là “chuyện làm ăn” (Kỳ 2: Phiên tòa chấn động)

(PLVN) - Trùm ma túy Juan Raul Garza bị kết án tử hình với hàng loạt các cáo buộc liên quan đến 3 vụ giết người và buôn bán ma túy. Tuy nhiên, sau khi ông trùm này bị tuyên án, rất nhiều ý kiến trái chiều đã nổi lên để đề nghị mở cho bị cáo này một con đường sống, thay vào đó là bản án chung thân trọn đời. Bản án tử hình vẫn được thực thi, và vẫn còn đó những ngờ vực về phán quyết thời bấy giờ...
 Trùm ma túy Juan Raul Garza từng là người cha mẫu mực của 4 đứa con
Trùm ma túy Juan Raul Garza từng là người cha mẫu mực của 4 đứa con

Phiên tòa chấn động

Phiên tòa xử Juan Garza bắt đầu vào ngày 7/7/ 1993. Phiên tòa án điểm này khác với việc xét xử các vụ án giết người, bởi bị cáo dù phạm trọng tội nhưng có thể không phải bị tuyên án tử hình theo nhiều phương diện pháp lý. Đầu tiên, việc lựa chọn bồi thẩm đoàn trong các vụ án như thế này đòi hỏi các bồi thẩm viên được lựa chọn phải “đủ nhận thức về mức tử hình”, tức là được sát hạch về khả năng đánh giá tình tiết tăng nặng và giảm nhẹ để đưa ra án tử hình trong trường hợp thích đáng.

Trong các vụ án liên bang, tùy theo mức độ nghiêm trọng mà thẩm phán điều tiết việc tiến hành xét xử, từ đó có thể các luật sư công tố và bào chữa cho bị cáo sẽ bị hạn chế. Sau khi bồi thẩm đoàn được chọn, cơ quan công tố có trách nhiệm chứng minh tội lỗi của bị cáo và đưa ra bằng chứng để thuyết phục bồi thẩm đoàn rằng bị cáo đã phạm tội. Đáp lại, bị cáo có thể đưa ra bằng chứng để bác bỏ bằng chứng của công tố. Mặc dù bị cáo không có trách nhiệm phải chứng minh và được coi là vô tội cho đến khi các chứng cứ đủ thuyết phục, người bị truy tố có thể đưa ra bằng chứng để giúp giảm nhẹ tội theo cáo buộc, hoặc có thể giúp mình được trắng án.

Tại phiên tòa, Mark Patterson và Jose Angel Moreno (trợ lý Chưởng lý quận Nam Texas) giữ quyền công tố đã cáo buộc Garza. Các bằng chứng được đưa ra là lh[ì khai của nhân viên Hải quan Hoa Kỳ Mark Reich, người đã khai rằng đường dây của Garza đã buôn lậu hơn 7.000 pound cần sa từ Mexico vào miền Nam Texas. Băng nhóm của Garza đã “đút túi” được hàng triệu đô la. Trong quá trình truy tố, cháu của Garza là Emilio Garza cũng được đưa ra trước tòa làm chứng về việc Garza đã sát hại Thomas Rumbo vì nghi ngờ anh ta ăn cắp cần sa. Trong phần tranh luận cuối cùng của mình, Công tố viên Moreno nói với các bồi thẩm rằng Garza là “một trùm ma túy nghĩ mình đứng trên luật pháp và coi rằng việc giết người chỉ là câu chuyện làm ăn”.

Cựu công tố viên liên bang Philip Hilder là người biện hộ cho Juan Garza tại phiên tòa. Hilder lập luận rằng Garza “không quyền lực như một ông trùm ma túy theo cách chính quyền gán cho anh ta” Hilder nhấn mạnh rằng thực tế Garza sống trong một nhà di động trên một mảnh đất rộng 2 mẫu. Vào ngày 29/7/1993, bồi thẩm đoàn (trong đó có 6 người là người gốc Tây Ban Nha) nhất trí cho rằng Garza có tội, đúng với các cáo buộc mà cơ quan công tố đưa ra.

Thời điểm tuyên án, Juan Raul Garza đứng trước bồi thẩm đoàn. Trong các vụ án liên bang, ở giai đoạn nghị án, bồi thẩm đoàn lựa chọn giữa bản án tử hình và tù chung thân. Bồi thẩm đoàn phải cân nhắc các tình tiết tăng nặng và để so sánh với những tình tiết giảm nhẹ, từ đó định lượng chúng và cuối cùng đưa ra nhận định của mình. Không có công thức cụ thể, và bồi thẩm đoàn có thể chọn bản án chung thân hoặc tử hình theo như kiến nghị của cơ quan công tố, theo Đạo luật chống lạm dụng ma túy mà Garza bị đưa xét xử, bồi thẩm đoàn phải cân nhắc rất kỹ các tình tiết tăng nặng cũng như giảm nhẹ.

“Người chết không biết nói” 

Trong giai đoạn nghị án,  các công tố viên tiếp tục đưa ra những bằng chứng mới thu thập được từ phía Mexico về  4 vụ giết người khác được cho là có liên quan tới Garza. Các nạn nhân gồm Oscar Cantu (54 tuổi, bị sát hại ở Reynosa năm 1991); Fernando Escobar-Garcia (bị sát hại năm 1991); Lauro Antonio Nieto (32 tuổibị sát hại năm 1991) và con rể của Garza là Bernabe Sosa (21 tuổi), cũng là thành viên trong tổ chức của Garza bị sát hại vào năm 1992. Một nhân viên Hải quan Hoa Kỳ và 4 đàn em trong băng nhóm của Garza (bao gồm các đồng phạm Israel và Jesus Flores) đã làm chứng về mối liên hệ của Garza với những vụ giết người kể trên.

Tuy nhiên, công tố viên cáo buộc Garza liên quan tới những cái chết kể trên lại khá yếu chứng cứ, kể cả khi Garza phạm những tội đó nhưng chưa bị điều tra và kết tội tại Mexico thì trước phiên tòa tại Mỹ, những vụ việc trên chỉ mang tính chất tham khảo và không được đánh giá cao. Garza chưa bao giờ chính thức bị buộc tội, xét xử hoặc bị tuyên án liên quan tới 4 giết người kể trên ở Mexico.

Có điều, việc đưa ra những vụ việc trên trong giai đoạn nghị án nhạy cảm của bồi thẩm đoàn có thể nói là “đòn chí tử” đối với ông trùm Garza. Một cánh tay đắc lực của Garza là Israel Flores đã đứng ra làm chứng chống lại đại ca của mình để đổi lấy việc được giảm án án tù giảm. Theo Flores, Garza thường xuyên sử dụng bạo lực như một cách để kiểm soát đàn em của mình.

Vào tháng 5/1991, Garza bay đến Veracruz (Mexico) để gặp Fernando Escobar-Garcia, một trong những “chân rết” của Garza. Flores kể lại, Garza sau khi nói chuyện với Fernando thì đi ra cửa, sau đó ông trùm này nói rằng Fernando “không còn có ích gì” rồi quay lại và bắn Fernando. Cùng thời gian đó, Israel Flores và Antonio Nieto (một đàn em của Garza) đã làm mất 20.000 USD của Garza trong chuyến đi mua cần sa ở Veracruz. Flores khai, Garza đã ra lệnh cho anh ta giết Nieto một tuần sau vụ sát hại EscobarGarcia: “Ông ấy nói rằng đã mệt mỏi với Antonio, nếu tôi không “giải quyết” Antonio, ông ấy sẽ “xử” cả hai chúng tôi”.

Không dám trái lệnh ông trùm, Flores đã phải hành quyết Antonio bằng 2 phát đạn vào bụng và 2 phát đạn vào đầu. Một người anh em họ của Israel là Jesus Flores cũng đã làm chứng rằng vào tháng 1/1992, Garza đã ra lệnh giết chết con rể của mình là Bernabe Sosa ở Mexico. Theo Jesus, Garza đã đổ lỗi cho Sosa về việc để một lô hàng cần sa ở Houston bị thu giữ. Hai đàn em của Garza đã “xử tử” Sosa bên ngoài Rio Bravo (Mexico).

Thậm chí, Jesus còn tiết lộ thêm một vụ việc khác, đó là Garza đã hạ lệnh giết chị dâu của mình là Diana Flores Villarreal vào tháng 7/1991. Cũng như Sosa, Garza không tin Villarreal, và ông trùm này nghi ngờ chị dâu đã chỉ điểm để cho cảnh sát kéo đến khám xét và tịch thu tiền bán ma túy của mình. Flores khẳng định: “Garza cho rằng chị dâu đang cười nhạo sau lưng mình về bị chuyện cảnh sát tịch thu tiền mà không làm được gì. Ông ta nói rằng không ai được phép cười nhạo ông ta cả...”.

Garza đã ra lệnh cho Jesus dùng ống tiêm cocain vào người để làm cho cái chết của cô ta trông giống như sốc thuốc. Một thuộc hạ khác của Garza là Emilio “Biggie” Gonzalez đã đấm và bóp cổ Villar real trong khi Flores tiêm cocaine. Garza bảo Gonzalez và Flores buộc một sợi dây quanh cổ để chắc chắn người chị dâu của mình phải chết. Greg Srader (cháu trai của Garza) là cựu thành viên của tổ chức buôn bán ma túy. Srader làm chứng rằng Garza đã ra lệnh giết phi công Oscar Cantu vì anh này đã mất hàng chục ngàn đô-la của Garza.

Cantu thì nói rằng cảnh sát Mexico đã cướp tiền và tra tấn anh ta bằng cách dí điện vào bộ phận sinh dục. Mặc dù Cantu đã chỉ ra những vết sẹo do bị tra tấn, Garza vẫn ra lệnh giết thuộc hạ của mình vào tháng 4/1991. Cả ba dàn em của Garza là Manuel Flores, Israel Flores và Jesus Flores đều nhận được những bản án nhẹ hơn ông trùm do thành khẩn khai báo và đứng ra làm chứng về những tội ác của Garza. Mặc dù có liên quan tích cực đến các vụ giết các nạn nhân Matos, De la Fuente, Nieto và Garcia nhưng Israel Flores chỉ phải nhận án tù 10 năm, còn Jesus Flores cũng nhận mức án tương tự vì tham gia vào vụ giết De la Fuente, Rumbo và Sosa.

Mặc dù tội trạng khá rõ ràng đã được làm rõ trong phiên tòa, nhưng xung quanh bản án tử hình của trùm ma túy Juan Raul Garza vẫn gây ra ít nhiều tranh cãi. Nhiều ý kiến cho rằng pháp luật nên khoan hồng cho Garza một con đường sống... Bản thân Juan Raul Garzacũng quyết liệt giành giật sự sống, cho dù cơ hội được ân giảm khá mong manh... Liệu Juan Raul Garza có được tha tội chết hay không, mời các bạn đón đọc kỳ cuối. 

(Kỳ cuối: "Thoi thóp" giành giật sự sống) 

Đọc thêm