Vụ tai nạn bí ẩn và cái chết nhiều uẩn khúc của tướng Mỹ lừng danh (kỳ 1)

(PLVN) - Khi đang ở đỉnh cao của sự nghiệp, George Patton đột ngột qua đời sau một tai nạn giao thông mà cho đến nay, vẫn còn nhiều bí ẩn chưa có lời đáp. Sự ra đi đột ngột đó không chỉ để lại sự tiếc nuối đối với quân đội Mỹ mà còn để lại nhiều câu hỏi bởi có quá nhiều nghi vấn xung quanh cái chết của ông.
Tướng George Patton.
Tướng George Patton.

Gia đình truyền thống 

Patton là vị tướng can trường và có nhiều chiến công hiển hách trong Đại chiến thế giới lần thứ hai. Ông sinh ngày 11/11/1885 ở Reyviniade, miền Nam bang California - Mỹ, trong một gia đình có truyền thống quân đội. Truyền thống này có ảnh hưởng sâu sắc đối với sự nghiệp và sự say mê quân sự của Patton. Ông nội của Patton là người bảo thủ và vô cùng ngoan cố. Ông ta kịch liệt phản đối phong trào bãi bỏ chế độ nô lệ. Ông từng tổ chức một đội quân tình nguyện, gia nhập vào quân miền Nam, chống lại liên mình miền Bắc và phong trào giải phóng nô lệ. Ông đã từng làm đại đội trưởng bộ binh, Trung đoàn trưởng kỵ binh, đại tá.

Một số anh em của Patton đều tham gia quân đội miền Nam. Họ đều chiến đấu dũng cảm. Patton từng nói: “Tổ tiên của tôi luôn thúc giục tôi phấn đấu! Nếu hơi nhụt chí, tôi có thể làm hoen ố huyết thống của gia tộc mình!”.

George Patton được coi là nhà cầm quân tài ba bậc nhất thế chiến II
George Patton được coi là nhà cầm quân tài ba bậc nhất thế chiến II 

Patton lần lượt học qua các trường quân sự như trường quân sự Virginia, West Point, Học viện kỵ binh Dunlibown và Học viện bộ đội xe thiết giáp. Sau khi đại chiến thế giới lần thứ nhất bùng nổ, ông đã từng sang châu Âu chiến đấu. Ở đây, Patton đã thể hiện tài năng xuất sắc trong các trận đánh xe tăng. Nguyên lý của ông đưa ra được phổ biến sau này trong chiến tranh đô thị đối với binh chủng tăng thiết giáp. Đó là tăng thiết giáp phải có lực lượng bộ binh đi cùng.

Trong và trước khi chiến đấu, lực lượng bộ binh hành tiến sau xe tăng vừa được che đỡ đạn bởi súng bộ binh thông thường, vừa bảo vệ xe tăng khỏi các mục tiêu súng chống tăng. Chính vì thế, khi Patton áp dụng việc chia cắt, tiêu diệt bộ binh phe Đức - Áo - Hung khiến lực lượng xe tăng của địch khi vào đô thị đã trở thành mục tiêu bị tiêu diệt dễ dàng.

Cha của Patton tuy không phải quân nhân chuyên nghiệp nhưng cũng đã từng được huấn luyện ở Học viện quân sự Virginia. Sau này, ông xuất ngũ trở thành một luật sư. Ông ngoại của Patton là một người giàu có ở địa phương, đã từng làm thị trưởng đầu tiên của Los Angeles. Ông là nhân vật có quyền, có thế. Thuở nhỏ, Patton thích nhất chơi trò chơi quân sự. Ông hay vung kiếm gỗ do cha làm, hô xung phong tập trận. Người cha từng dạy ông cưỡi ngựa, bắn súng, đắp lũy. Những trò chơi này có ảnh hưởng to lớn đối với tình cảm, tư tưởng sau này của Patton. 

Trưởng thành vượt bậc trong quân ngũ

Ngay từ nhỏ, Patton rất thích đọc sách quân sự, ông quyết tâm sau này trở thành một người lính. Sau khi tốt nghiệp trung học, ông vào học ở Học viện quân sự Virginia. Do học hành chăm chỉ, lại đạt được thành tích xuất sắc, ông được giới thiệu vào trường quân sự West Point. Ở trường học này, Patton dần dần nổi tiếng.

Cuối năm thứ hai, ông được phong Hạ sĩ phụ trách một đại đội học viên năm thứ nhất. Patton đã thể hiện tinh thần trách nhiệm và tài năng quản lý khi phụ trách đại đội. Ông yêu cầu học viên mới rất nghiêm, giữ vững kỷ luật quân đội, không bao giờ buông lỏng. Vì vậy, thành tích huấn luyện đại đội do Patton phụ trách đứng dầu toàn trường.

Năm thứ tư, ông được phong sĩ quan, một thành tích chỉ dành cho những học viên ưu tú và đặc biệt xuất sắc. Ông rất say mê huấn luyện, lập nhiều kỷ lục điền kinh. Đồng thời, ông rất coi trọng truyền thống, khát vọng công danh, vốn được hun đúc từ trước đó. Trong thư gửi cho ngưởi yêu Atenins, ông từng viết: “Nếu không có truyền thống, khát vọng vinh quang, cuộc sống còn có ý nghĩa gì nữa?”.

Tháng 11/1942, liên quân Anh - Mỹ đổ bộ lên Bắc Phi, Patton được bổ nhiệm làm Tổng chỉ huy bộ đội đặc công miền Tây, Tổng đốc Tunisia. Sau đó, ông nhận quân đoàn 11, đối đầu với quân Đức. Sau khi nhận nhỉệm vụ mới, Patton hạ lệnh chỉnh đốn kỷ luật, quy định quân nhân phải đội mũ sắt, quấn xà cạp, ngay cả đối với y tá cũng như vậy. Trong một tuần, dưới sự lãnh đạo của Patton, mọi người ý thức đã không còn thoải mái, lười nhác như trước được nữa.

Ở chiến trường Bắc Phi, liên quân Anh - Mỹ đã tiêu diệt khoảng 250.000 quân Dức. Từ đó, Patton trở thành vị tướng làm kinh hoàng kẻ địch. Tháng 1/1944, ông đến Anh đảm nhiệm Tư lệnh Quân đoàn số III của Mỹ. Tháng 6/1944, quân Đồng minh đổ bộ xuống Normandie (Pháp). Patton chỉ huy Quân đoàn số III tiến vào bán đảo Bretgne và miền Trung nước Pháp, phối hợp với quân Đồng minh truy kích quân đội phát xít theo hướng Lorraine.

Trong chiến dịch Ardennes mở đầu từ tháng 12/1944, ông đã dẫn quân cứu viện quân Mỹ đang bị vây ở Bastogne (Bỉ), đánh lui quân Đức. Từ tháng 3-5/1945, Patton dẫn quân phá tan “phòng tuyến Siegfried”, vượt sộng Rhine, đánh vào đất Đức, tiến thẳng tới biên giới Tiệp - Áo. Quân đoàn số III do Patton lãnh đạo ước tính đã đã tiêu diệt 1,44 triệu quân địch với khoảng ít nhất 50 trận đánh lớn nhỏ. Là một vị tướng, Patton luôn cổ vũ tinh thần dũng cảm của binh lính. Câu danh ngôn ông thích nhất đó là: “Can đảm, can đảm, can đảm mãi!”. George Patton rất thích đi xe Jeep. Trên xe Jeep, ông có lắp chiếc ghế da đỏ, sơn ngôi sao tướng lên xe, lắp còi loa to đi khắp các chiến trường từ Bắc Phi đến châu Âu.

Con đường binh nghiệp đang rộng mở trước mắt George Patton. Ông là thủ lĩnh của hàng chục ngàn binh sĩ tinh nhuệ. Patton cũng được coi là vị tướng có nhiều biệt danh nhất trong lịch sử quân đội Mỹ. “Thần chiến tranh thiết giáp” (ý nói ông là sát thủ trong việc việc tiêu diệt xe tăng Đức trong cả cuộc Thế chiến I và II) hay "Con cáo sa mạc Rommey" là những biệt danh người Mỹ đặt cho George Patton. Tài thao lược quân sự và những thành tích lừng lẫy của George Patton mời các bạn đón đọc trong kỳ tới.

(Kỳ 2: Vị tướng tài có nhiều biệt danh) 

Đọc thêm