Vụ tai nạn bí ẩn và cái chết nhiều uẩn khúc của tướng Mỹ lừng danh (tiếp theo và hết)

(PLVN) - Khi đang ở đỉnh cao của sự nghiệp, George Patton đột ngột qua đời sau một tai nạn giao thông mà cho đến nay, vẫn còn nhiều bí ẩn chưa có lời đáp. Sự ra đi đột ngột đó không chỉ để lại sự tiếc nuối đối với quân đội Mỹ mà còn để lại nhiều câu hỏi bởi có quá nhiều nghi vấn xung quanh cái chết của ông.
Vụ tai nạn bí ẩn và cái chết nhiều uẩn khúc của tướng Mỹ lừng danh (tiếp theo và hết)

Giữa thời điểm sự nghiệp binh nghiệp đang ở đỉnh cao danh vọng thì George Patton gặp phải vụ tai nạn bí ẩn khiến ông qua đời. Cái chết nhiều uẩn khúc của vị tướng tài ba bậc nhất thế chiến II khiến dư luận bàng hoàng. Nhiều ý kiến cho rằng vụ tai nạn và cái chết của George Patton không phải ngẫu nhiên mà đây thực chất là một vụ ám sát. Tại sao một lão tướng dày dạn kinh nghiệm, trải qua chiến tranh ít lâu lại chết vì tai nạn giao thông sau 4 tháng được phong quân hàm Thượng tướng? Vậy thực sư vụ tai nạn ra sao? 

Sáng sớm ngày 9/12/1945, tướng Patton đang ở Mannheim hẹn Thượng tướng Gai đi săn. Lái xe của ông, Woodrin lái chiếc xe Cadillac sang trọng đưa họ đi săn. Nghe nói, chiếc xe chở Patton khi đến chỗ đường xe lửa đi qua đã dừng lại đợi đường. Xe của họ đứng cách đường tàu chỉ 600 mét, phía trước có hai chiếc xe tải đang dừng.

Khi xe của Patton từ từ tiến về phia trước, một chiếc xe tải từ bên đường chạy lại, chầm chậm tiến về phía xe của Patton, đồng thời chiếc xe tải thứ hai cũng chạy về phía ngược lại. Lái xe của Patton vội vàng đạp phanh gấp nhưng đà không kịp. Chiếc xe Calilac đâm thẳng vào gầm xe bên phải của xe tải, bắn ra 3 mét. Tướng Patton theo quán tính bị hất ra phía trước, đầu đập mạnh vào thanh chắn sau ghế lái xe. Cột sống của ông bị gãy hết, da đầu trên mi mắt cũng bị kính chắn xuyên qua, tạo thành vết thương dài 7,5 cm.

Một tiếng sau, Patton đã được đưa đến Bệnh viện Heidelberg. Lúc đó ông vẫn tỉnh nhưng tứ chi không còn cử động được, bộ phận dưới cổ không còn tri giác. Bác sĩ nói, xương sống của George Patton đã bị chệch khớp nghiêm trọng, xương đầu cũng bị trọng thương. Được chữa trị chu đáo, bệnh tình của ông bắt đầu có triển vọng. Một cánh tay của Patton đã có lực, một chân đã có cảm giác. Các bác sĩ cho rằng, tướng Patton đã thoát hiểm.

Nhưng đến chiều ngày 20/12/1945, bệnh tình của ông đột ngột xấu đi. 5h55 sáng ngày 21/12/1945, Patton bị nghẽn cơ tim và động mạch rồi qua đời.  Sau khi Patton mất, rất nhiều người nghi ngờ nguyên nhân thực sự của vụ tai nạn dẫn đến cái chết đột ngột này. Vì sao trên xe có 3 người mà chỉ có một mình Patton bị thương nặng, còn hai người kia không hề bị làm sao? Sau khi xảy ra tai nạn, lái xe đã biến mất khiến mọi người khó hiểu. Sau đó, cảnh sát đến điều tra hiện trường, song chỉ qua loa, thậm chí không lập biên bản vụ án.

Sau này khi điều tra lại tai nạn, mọi người chỉ thấy bản lý lịch quân nhân của Patton, còn các tài liệu khác đã đi đâu? Trong bản lý lịch có đầy đủ tư liệu trong thời gian phục vụ quân đội của Patton, chỉ thiếu mỗi hồ sơ tai nạn.  Những điểm này làm dấy lên một nghi vấn, đó là tướng Patton không phải chết vì tai nạn mà có thể ông đã bị sát hại từ trước. Vụ tai nạn này được đựng lên sau cái chết của Patton. Vậy ai là kẻ đứng sau đạo diễn vụ việc nghiêm trọng này? Vì sao lại phải giết Patton?

Có người cho rằng, cái chết của Patton liên quan đến “Vụ án vàng Augiter”. “Vàng Augiter”, kho vàng của bọn phát xít cất giấu sau Đại chiến Thế giới thứ hai. Theo một số nguồn tài liệu, số vàng này do một số sĩ quan cao cấp phát hiện, không nộp vào kho mà bí mật chia nhau. Sau khi sự việc xảy ra, Chính phủ Mỹ ra lệnh cho Patton điều tra vụ án này. Tướng Patton rất coi trọng vụ án tham ô này. Ông điều tra kỹ càng. Nhưng khi vụ án sắp được làm rõ, Patton đột nhiên bị tai nạn giao thông.

Có thể bọn tham ô sợ bị điều tra ra, đã bí mật giết hại Patton và dựng lên vụ tai nạn này. Có người nói, cái chết của Patton do chính cấp trên của ông sắp đặt. Một nguồn tin tiết lộ với Thời báo New York, sau khi Đại chiến Thế giới thứ hai kết thúc, Patton có tư tưởng thân Đức. Ông công khai phê phán “chính sách phi phát xít” của quân Đồng minh. Patton còn trả lời trước các phóng viên, đã ví cuộc đấu tranh giữa phần tử phát xít và những người chống phát xít thành cuộc đấu tranh giữa đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa ở Mỹ. Nghe nói, ông còn suy tính vực dậy mấy đội quân SS chưa bị tổn thất, sau đó sẽ gây cuộc chiến tranh chống Liên Xô. 

Một số nhà sử học Mỹ thậm chí giả thiết, cấp trên của Patton người vạch kế hoạch ám sát ông là tướng Eisenhower. Tin đồn về sự bất hòa giữa Patton và Eisenhower đã có từ lâu. Một số hành động của Patton sau Đại chiến Thế giới thứ hai đi ngược lại với chủ trương của Eisenhower. Eisenhower vô cùng tức giận. Để nhổ cái gai trong mắt này, có khả năng ông ta đã cho người trừ khử Patton.

Cho đến nay, Patton vẫn được coi là một trong những tướng lĩnh quân đội xuất sắc của quân đội Mỹ. Nhiều chiến công, kinh nghiệm của ông trong trận mạc được nghiên cứu, tìm hiểu và xây dựng thành các bài giảng tại các trường quân sự trên khắp thế giới, đặc biệt là cách đánh chiến xa và triển khai tăng thiết giáp trong đô thị.

Kỉ lục vô tiền khoáng hậu trong lịch sử chiến tranh

Cho tới khi Thế chiến II thực sự kết thúc, Quân đoàn số III của Patton chiến đấu tổng cộng 281 ngày. Thời gian này, quân của tướng Patton vượt qua 24 sông lớn, giải phóng 211.000 km2 đất, bao gồm 12.000 thị trấn, làng mạc. Quân đoàn số III đã tiêu diệt, làm bị thương hoặc bắt giữ hơn 1,8 triệu lính Đức, gấp 6 lần số lượng quân của lực lượng này. Kỉ lục về số lượng quân Đức và diện tích đất đai được giải phóng của Patton vẫn là vô tiền khoáng hậu trong lịch sử chiến tranh thế giới.  

Đọc thêm