12 năm tù cho cựu Thị trưởng Thiên Tân Hoàng Hưng Quốc

(PLO) -Ngoài bản án 12 năm tù giam, ông Hoàng Hưng Quốc - nguyên Ủy viên trung ương khóa 18, quyền Bí thư Thành ủy kiêm Thị trưởng Thiên Tân còn phải nộp phạt 3 triệu nhân dân tệ (NDT). Đây là lời tuyên phạt được Tòa án Nhân dân thành phố Thạch Gia Trang, tỉnh Hà Bắc đưa ra hôm 25-9 đối với ông Hoàng Hưng Quốc vì tội nhận hối lộ 40 triệu NDT. 
 
Ông Hoàng Hưng Quốc, nguyên Ủy viên trung ương khóa 18, quyền Bí thư thành ủy kiêm Thị trưởng Thiên Tân
Ông Hoàng Hưng Quốc, nguyên Ủy viên trung ương khóa 18, quyền Bí thư thành ủy kiêm Thị trưởng Thiên Tân

Theo tuyên bố của toà, mức án dành cho ông Hoàng Hưng Quốc được giảm nhẹ bởi thái độ ăn năn hối cải và chủ động cung cấp bằng chứng về vi phạm pháp luật của những người khác; đồng thời tự nguyện giao nộp toàn bộ số tài sản và tiền bạc phi pháp của bản thân. 

Theo cáo trạng của tòa, trong hơn 20 năm (1994-2016), ông Hoàng Hưng Quốc đã lợi dụng các chức vụ lãnh đạo tại những địa phương thuộc tỉnh Chiết Giang và thành phố Thiên Tân để mưu cầu bất chính cho bản thân và những người khác thông qua sự trợ giúp của các quan chức lãnh đạo.

Hơn 1 năm trước (10-9-2016), trang web của Ủy ban Kiểm tra kỷ luật trung ương đăng thông báo ngắn: Quyền Bí thư thành ủy kiêm Thị trưởng Thiên Tân Hoàng Hưng Quốc đang bị điều tra sau khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm kỷ luật nghiêm trọng.

Sau đó (4-1-2017), Ủy ban Kiểm tra kỷ luật trung ương lại thông báo, Ban chấp hành trung ương đảng đã quyết định cho phép lập án điều tra đối với ông Hoàng Hưng Quốc. Bởi quyền Bí thư thành ủy kiêm Thị trưởng Thiên Tân đã vi phạm nghiêm trọng kỷ luật chính trị, phá hoại sự tập trung thống nhất của đảng, mê tín dị đoan, gây bè kéo cánh, chống lại sự thẩm tra của tổ chức, đề bạt cán bộ trái quy định và nhận hối lộ… 

Hơn 2 tháng trước (20-7), Viện Kiểm sát Nhân dân thành phố Thạch Gia Trang, đã chuyển hồ sơ điều tra vụ án nhận hối lộ của ông Hoàng Hưng Quốc tới Tòa án Nhân dân thành phố Thạch Gia Trang để tiến hành các thủ tục xét xử theo quy định của pháp luật. Theo kết quả điều tra của Viện Kiểm sát Nhân dân thành phố Thạch Gia Trang, trong thời gian lãnh đạo tại tỉnh Chiết Giang và thành phố Thiên Tân, ông Hoàng Hưng Quốc đã lợi dụng chức quyền hỗ trợ các tổ chức và cá nhân sở hữu các dự án bất động sản và thăng quan tiến chức để nhận hối lộ. 

Theo giới truyền thông, khi điều tra những sai phạm của Phó Thị trưởng Doãn Hải Lâm, người phụ trách công tác quy hoạch, xây dựng đô thị, tài nguyên đất đai, bảo vệ môi trường, Ủy ban Kiểm tra kỷ luật trung ương “tình cờ” phát hiện ra sai phạm của ông Hoàng Hưng Quốc. Gần 2,5 năm trước (tháng 4-2015), Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra kỷ luật trung ương Vương Kỳ Sơn tới Thiên Tân điều tra việc vốn đầu tư bị thất thoát, mắc nợ lên tới 3.000 tỷ NDT. Và qua điều tra cơ quan chức năng đã phát hiện ra bê bối, sai phạm của quyền Bí thư thành ủy kiêm Thị trưởng Thiên Tân. 

Ông Hoàng Hưng Quốc nguyên Thị trưởng Thiên Tân
 Ông Hoàng Hưng Quốc nguyên Thị trưởng Thiên Tân

Được biết, ông Hoàng Hưng Quốc từng liên quan và phải chịu trách nhiệm trong việc để người thân buôn lậu, hoành hành trong giới kinh doanh, kiểm soát thị trường taxi và ngành ăn uống, giải trí ở thành phố Ninh Ba, là cổ đông của nhiều công ty, xí nghiệp lớn ở tỉnh Chiết Giang. Điểm nổi bật trong vụ án của ông Hoàng Hưng Quốc chính là sự kết nối của 4 anh em họ Hoàng.

Vì có anh trai là lãnh đạo tỉnh Chiết Giang và thành phố Thiên Tân, nên Hoàng Hưng Thường, Hoàng Hưng Phương và Hoàng Hưng Dư đều mạnh tay kinh doanh. Và những công ty của họ đều phát triển rất nhanh với số tiền đầu tư lên tới hàng tỷ NDT. Và ngay sau khi ông Hoàng Hưng Quốc bị thông báo điều tra, người ta thấy 3 người em họ Hoàng đều bị “xộ khám”.../

Sinh ra (tháng 10-1954) ở huyện Tượng Sơn, tỉnh Chiết Giang, và đi lên từ Bí thư huyện ủy Tượng Sơn. Trước khi được bổ nhiệm làm Thị trưởng và quyền Bí thư Thiên Tân, ông Hoàng Hưng Quốc từng làm Bí thư thành ủy Ninh Ba, Bí thư thành ủy Thái Châu, Phó Tỉnh trưởng Chiết Giang (từ 1998 đến 2003), rồi Phó Bí thư Thiên Tân và quyền Thị trưởng.
Ông Hoàng Hưng Quốc là Ủy viên trung ương thứ 10 bị “ngã ngựa” kể từ Đại hội 18 đến nay, và là lãnh đạo thứ 3 của thành phố Thiên Tân bị điều tra, xét xử, sau cựu Giám đốc Công an Vũ Trường Thuận và cựu Phó Thị trưởng Doãn Hải Lâm./. 

Đọc thêm