23 năm tìm tung tích phạm nhân phá lưới trại giam

(PLO) -Công an tỉnh Đắk Lắk đã bắt được đối tượng Nguyễn Văn Chính (SN 1962, nguyên quán xã Trung Môn, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang).
Đối tượng trốn nã lúc bị công an bắt giữ
Đối tượng trốn nã lúc bị công an bắt giữ

Người đàn ông hành tung bí ẩn

Theo hồ sơ truy nã, vào năm 1992, Chính phạm tội trộm cắp tài sản nhà nước và bị TAND huyện Yên Sơn kết án 8 năm tù. Đến năm 1993, khi đang thi hành án tại trại giam Quyết Tiến (tỉnh Tuyên Quang), Chính lợi dụng sơ hở, phá lưới B40 trong khu vực trại giam, tẩu thoát thành công và bị phát lệnh truy nã toàn quốc. 

Trong quá trình trốn chạy, Chính đến Đắk Lắk tạo vỏ bọc cho mình bằng cách thay tên đổi họ rồi lấy vợ, sinh con. Mãi tới năm 2011, qua công tác điều tra, xác minh lai lịch cùng các mối quan hệ của đối tượng này, Phòng (PC52) Công an tỉnh Đắk Lắk nhận được nguồn tin quan trọng rằng, Nguyễn Văn Chính đang ẩn náu tại khu vực đông dân cư, gần Trường Đại học Tây Nguyên (phường Ea Tam, TP Buôn Ma Thuột) nên cử trinh sát xuống địa bàn rà soát, nắm thông tin. 

Tuy nhiên, tại thời điểm này, Chính không có mặt trên địa bàn nên chuyên án vận động, vây bắt đối tượng này phải tạm gác lại.

Đến tháng 12/2016, các trinh sát lại nhận được nguồn tin trên địa bàn TDP3, phường Ea Tam, xuất hiện một người đàn ông lạ mặt, da ngăm đen, trạc tuổi 55, có hành tung bí ẩn. Người này thường đi sớm về khuya, ít khi tiếp xúc, nói chuyện với hàng xóm láng giềng. 

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát xác minh được, người đàn ông khả nghi kia tên là Nguyễn Văn Chiến (SN 1966, quê quán huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình). Nghi ngờ Chiến chính là tội phạm đang bị truy nã Nguyễn Văn Chính, PC52 đã cắt cử cán bộ âm thầm theo dõi mọi động tĩnh của Chiến, đồng thời phối hợp chặt chẽ với công an Thái Bình để điều tra về thân nhân, lai lịch của người này. 

Đến ngày 15/12/2016, khi Chiến trở về nhà riêng thì bị các trinh sát ập vào bắt giữ. Khi bị công an bắt, đối tượng luôn miệng kêu oan và cho rằng lực lượng chức năng đã nhầm người. Tuy nhiên, trước những chứng cứ xác thực mà công an đưa ra, cộng thêm sự bất nhất về quê quán, nhân thân, lai lịch của mình, cuối cùng, đối tượng cũng thừa nhận mình là Nguyễn Văn Chính, đối tượng trốn nã suốt 23 năm qua. 

Sau ngày bị bắt, căn nhà của Chính không ai ở, đóng cửa im lìm
Sau ngày bị bắt, căn nhà của Chính không ai ở, đóng cửa im lìm 

Thời trẻ lang bạt, tuổi già lĩnh án

Tại trụ sở công an, Chính khai nhận rằng, trước khi phạm tội mình đã có vợ và một con trai tại tỉnh Tuyên Quang. Khi trốn nã vào Đắk Lắk, Chính hành nghề đào giếng, lang bạt nay đây mai đó để kiếm sống, đồng thời che giấu thân phận của mình.

Đến năm 1994, Chính sống chung với người phụ nữ tên Trần Thị Vân (SN 1972, quê huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình). Cũng từ đó, Chính mới làm giả Giấy chứng minh thư nhân dân, đổi tên thành Nguyễn Văn Chiến, quê Thái Bình để tạo vỏ bọc cho mình. 

Theo tìm hiểu, trong quá trình chung sống, “vợ chồng” Chính có hai mặt con. Tuy nhiên, vào năm 1995, khi sinh đứa con trai thứ 2 thì người vợ không may mắc bạo bệnh qua đời. Không lâu sau đó, Chính gửi cả hai con nhỏ về quê rồi tiếp tục cuộc đời lang bạt của mình. 

Khi Chính bị lực lượng công an bắt, bà con lối xóm ai cũng “mắt tròn mắt dẹt” vì quá bất ngờ. Những người sống gần nhà Chính tại TDP 3 (thường gọi là buôn Alê B), phường Ea Tam cho biết, người đàn ông này mới chuyển về địa phương sinh sống được vài năm.

Chính thường đi sớm về khuya, lại ít nói, rất hiếm khi tiếp xúc với xóm giềng nên chẳng ai hiểu cặn kẽ về hoàn cảnh của người này. Tuy nhiên, bà con đều tỏ ra tiếc nuối cho hành động nông nổi, bồng bột thời trai trẻ của Chính. 

Một người hàng xóm cho biết: “Mức án 8 năm tù không phải quá nặng. Nếu như ngày xưa, ông ấy cố gắng cải tạo tốt thì bây giờ đã được tự do, trở về hòa nhập với xã hội để làm lại cuộc đời. Giờ đã ở tuổi xế chiều mà ông Chính phải vào tù, tôi cũng cảm thấy buồn thay cho ông ấy”. 

Cũng theo thông tin từ người hàng xóm trên, năm 1994, ông đã biết đến Chính thông qua một người bạn hành nghề đào giếng. Lúc đó, Chính sinh sống trong một phòng trọ tại liên gia 10, TDP 9 (cùng phường Ea Tam). Sau ngày vợ chết, Chính mới chuyển về sống tại TDP 3 cho tới ngày bị bắt. 

Tại địa phương, Chính chưa làm mất lòng ai nhưng bà con cũng chẳng ưa gì người đàn ông này. Hàng xóm giải thích rằng, sau khi vợ mất, Chính có “góp gạo thổi cơm chung” với một phụ nữ luống tuổi tại phường Khánh Xuân.

Tuy nhiên, giữa hai người thường xuyên xảy ra mâu thuẫn, cãi cọ nhau khiến bà con xung quanh rất phiền lòng.

Trước khi Chính tra tay vào còng, người phụ nữ trên cũng đã bỏ đi khỏi địa phương. Chính chẳng có người thân ở địa phương, con cái đều ở xa nên sau khi bị bắt, nhà của đối tượng này đã đóng cửa im lìm. 

Đọc thêm