26 năm lần gia phả truy ra thủ phạm vụ án mạng: Phá án kiểu 0.4 thời 4.0

(PLVN) - Tòa án ở thành phố Lancaster thuộc bang Pennsylvania của nước Mỹ vừa tuyên một người đàn ông 50 tuổi án tù chung thân về tội đã tấn công, đánh đập, cưỡng hiếp và sát hại một nữ giáo viên vào tháng 12/1992. Tức là người này phạm tội cách đây đã 26 năm mà đến tận bây giờ mới bị đưa ra xét xử và tuyên án. Lý do đơn giản chỉ là mãi đến vừa rồi thủ phạm mới bị lần ra và bắt giữ. 
Sau 26 năm, thủ phạm mới bị phát hiện bắt giữ tại nhà riêng
Sau 26 năm, thủ phạm mới bị phát hiện bắt giữ tại nhà riêng

Ngày ấy, cảnh sát chỉ có được chứng cứ duy nhất là lời khai của một nhân chứng về một chiếc xe ô tô hiệu Toyota màu trắng, nhưng không thể đủ để chứng minh là người chủ chiếc xe này là thủ phạm. Vì thế, anh ta nhởn nhơ được ở ngoài vòng pháp luật suốt từ đó cho tới nay.

Năm 1992, việc sử dụng xét nghiệm mẫu vật ADN chưa được sử dụng để điều tra các vụ trọng án. Tuy nhiên, cảnh sát ở Mỹ ngay từ thời ấy đã thu thập mẫu vật ADN. Sau khi công nghệ này được sử dụng rộng rãi và công nhận giá trị trong điều tra ra thủ phạm cũng như xét xử và kết tội ở toà án, các vụ án mạng xưa được xem xét lại.

Dù vậy, kẻ thủ phạm kia vẫn không bị phát hiện. Trong kho dữ liệu về mẫu vật ADN của cảnh sát trên khắp nước Mỹ không hề có lưu trữ dữ liệu về ai trùng với dữ liệu ADN cảnh sát thu thập được ở hiện trường vụ án mạng nói trên.

Nạn nhân Christy Mirack
Nạn nhân Christy Mirack 

Thủ phạm bị phát hiện ra một cách tình cờ và theo lối đường vòng vèo khác. Ở nước Mỹ có những viện nghiên cứu tư nhân về gia phả. Người dân có thể thuê các viện này tiến hành điều tra và lập nên gia phả cả dòng tộc của họ bao gồm nhiều đời và trải ra phạm vi rất rộng mà bằng chứng khoa học thuyết phục nhất là mối quan hệ huyết thống.

Cảnh sát ở Lancester đã nhờ cậy các viện nghiên cứu này trợ giúp với hy vọng mong manh và quyết tâm kiên trì truy lùng ra thủ phạm.

Người em gái cùng mẹ khác cha của thủ phạm kia hoàn toàn không biết và cũng chẳng hề nghi ngờ gì về người anh mình là thủ phạm giết người cách đây 26 năm. Cô gái muốn tìm hiểu về tổ tiên và thân thế dòng tộc của mình nên muốn lập gia phả đầy đủ và hoàn chỉnh của cả dòng tộc.

Cô thuê một viện nghiên cứu này làm việc ấy và viện này cho ra kết quả đồng thời là đáp ứng được yêu cầu của cảnh sát. 

Thủ phạm bị lộ danh, bị bắt giữ, bị chứng minh phạm tội và rồi bị đưa ra xét xử. Anh ta thú nhận là đã sát hại nữ giáo viên kia nhưng im lặng khi bị hỏi vì sao lại hành động như vậy.

Thủ phạm Raymond Rowe
Thủ phạm Raymond Rowe

Trong lịch sử tội phạm và tư pháp của nước Mỹ cho tới nay vốn không thiếu những vụ án xảy ra cách đây rất nhiều năm mà thủ phạm vẫn chưa bị truy lùng ra, cũng không thiếu những vụ trọng án mà thủ phạm bị truy lùng ra theo cách rất đặc biệt. Nhưng từ việc xây dựng gia phả dòng họ mà phát hiện ra thủ phạm giết người thì đây là trường hợp đầu tiên. 

Nhiều người cho rằng bi kịch cuộc đời của kẻ sát nhân này là bị chính người em gái cùng mẹ khác cha của mình làm cho bị phát hiện. Nhìn nhận như thế thật không công bằng cho đứa em gái này.

Bi kịch cuộc đời của kẻ sát nhân chính là đã để cho trở thành kẻ sát nhân. Đúng là lưới trời lồng lộng và nhiều khi chỉ tình tiết rất nhỏ hay chỉ điều vô tình chẳng hề liên quan gì mà lại giúp giải mã được những vụ trọng án lớn.

Đọc thêm