“Ác quỷ ăn thịt người”

(PLO) - 
Một tên giết người hàng loạt không vì một nguyên cớ nào được đặt tên “ác quỷ ăn thịt người”. Trong bốn năm, ác ma này đã sát hại tổng cộng 11 người. Chung quanh nhà y vương vải đầy xương người, trong nhà có cả lọ thuỷ tinh ngâm 20 đôi mắt.

 Phiên tòa xét xử Trương Vĩnh Minh. Ảnh: THX
Phiên tòa xét xử Trương Vĩnh Minh. Ảnh: THX
Ngày 10-1-2013, tòa án nhân dân trung cấp TP Côn Minh (tỉnh Vân Nam) căn cứ kết quả phúc thẩm của tòa án tối cao Trung Quốc đã tuyên án tử hình và thi hành án ngay đối với bị cáo Trương Vĩnh Minh. Trương Vĩnh Minh có hộ khẩu tại thôn Nam Môn thuộc thị trấn Tấn Thành, huyện Tấn Ninh (TP Côn Minh). Trong bốn năm, Trương Vĩnh Minh đã sát hại 11 người. 
Các vụ mất tích bí ẩn 
Thôn Nam Môn ở thị trấn Tấn Thành vốn đất rộng, dân cư thưa thớt nhưng xe cộ qua lại khá đông. Nhiều kho đông lạnh được xây dựng để trữ hàng rau củ của địa phương. Lạ một điều là các vụ mất tích kỳ quặc từ năm 2007-2012 đều xảy ra trong phạm vi khu đất hình thang rộng chỉ hơn 2 km.  
Sáng ngày 1-5-2007, Lý Hán Hùng 12 tuổi theo cha mẹ ra ruộng rau. Khoảng hơn 9 giờ sáng, ông Lý Ngọc Đông bảo con về nhà trước chuẩn bị bữa trưa. Gần 12 giờ trưa, ông về nhà thì không thấy con đâu, bếp núc lặng tanh. Ông tìm con mãi đến tối không thấy nên hốt hoảng chạy đến đồn công an trình báo. Trực ban bảo án mất tích phải quá 24 tiếng mới lập án được. 
Hồ sơ các nạn nhân mất tích do nhà họ Hàn cung cấp cho công an. Ảnh: THX
Hồ sơ các nạn nhân mất tích do nhà họ Hàn cung cấp cho công an.
Ảnh: THX 
Những ngày sau đó, gia đình ông Lý đi tìm con khắp nơi vì lo sợ con bị bắt cóc làm lao động khổ sai trong các lò gạch nhưng vô vọng.
Một trường hợp khác là em học sinh cấp hai Tạ Hải Tuấn. Ngày 27-1-2011, em mất tích trên đường đi học về. Gia đình cho người tìm tại 30 lò gạch rồi in giấy tìm người tốn hơn 1.000 nhân dân tệ (3,38 triệu đồng VN). Thậm chí gia đình tìm bọn xã hội đen ở Côn Minh nhờ tìm con với giá 50.000 nhân dân tệ (169 triệu đồng VN) nhưng cuối cùng vẫn bóng chim tăm cá.
Trường hợp mất tích của Thái Vân Vĩ 16 tuổi càng khiến rợn tóc gáy. Khoảng 9 giờ sáng ngày 19-2-2012, Thái Vân Vĩ đi ngang qua khu nhà vệ sinh của kho đông lạnh Kim Vân thì bỗng mất tích. Cha của nạn nhân kể: “Trong và ngoài kho đông lạnh đều có nhà vệ sinh. Con tôi thường đi vệ sinh phía ngoài vì sạch sẽ hơn. Nào ngờ nó đi hơn 30 phút không thấy ra. Tôi tìm không thấy, gọi điện thoại thì đã tắt nguồn”.
Ngày 25-4-2012, lại thêm nạn nhân Hàn Diệu 19 tuổi mất tích. Hàn Diệu mới làm công nhân đo đạc cầu đường, thuê nhà gần kho đông lạnh Kim Vân. Bà Hàn Lâm là cô của Hàn Diệu rất thương cháu. Bà huy động cả dòng họ đi tìm. Suốt mấy ngày lặn lội tìm cháu ở thôn Nam Môn, bà kinh ngạc phát hiện có khá nhiều trường hợp mất tích bí ẩn giống cháu bà.
Phá án từ tin báo tội phạm   
Đầu tháng 5-2012, thông tin và hình ảnh về các nạn nhân mất tích đã được gia đình nạn nhân Hàn Diệu thu thập gửi đến báo chí và công an địa phương đồng thời phát tán trên mạng. Dư luận chấn động. Cục Công an TP Côn Minh cùng công an huyện Tấn Ninh thành lập ban chuyên án điều tra vụ án 11 người mất tích bí ẩn ở thị trấn Tấn Thành.
Xâu chuỗi các vụ mất tích, ban chuyên án phát hiện một số tình tiết ly kỳ như sau: 
- Một là khu vực xảy ra các vụ mất tích không phải là vùng sâu, vùng xa mà nằm trong khu vực hình thang rộng hơn 2 km, xe cộ qua lại nhiều. 
- Hai là thời điểm xảy ra mất tích không phải là đêm hôm khuya khoắt mà vào khoảng từ 9-11 giờ sáng.
- Ba là những người mất tích toàn là nam giới. Người lớn tuổi nhất là 22 tuổi và người nhỏ tuổi nhất mới 12 tuổi.
Ban chuyên án nhận định sai sót ban đầu là do công an địa phương đánh giá sai tình hình, chủ quan cho là đối tượng mất tích bỏ nhà đi nơi khác làm ăn hoặc bị bọn bắt cóc ép đi lao động khổ sai. 
Tòa án nhân dân TP Côn Minh đã tuyên án tử hình Trương Vĩnh Minh và yêu cầu bồi thường thiệt hại cho gia đình 11 nạn nhân. Tòa phúc thẩm y án sơ thẩm. Trong vụ án này, Cục trưởng Cục Công an huyện Tấn Ninh Đạt Kỳ Minh và đồn trưởng công an thị trấn Tấn Thành Triệu Hội Vân bị cách chức. 10 cảnh sát bị kỷ luật vì thiếu tinh thần trách nhiệm. 
Ban chuyên án đã hướng cuộc điều tra về khả năng có kẻ sát nhân bệnh hoạn hoặc kẻ muốn giết người diệt khẩu đồng thời tập trung lực lượng rà soát các đối tượng nghi vấn quanh vùng, thăm dò các hiện tượng đáng ngờ do người dân cung cấp. 
Sau khi lực lượng công an đã xác định kẻ tình nghi số một, ngày 10-5-2012, cảnh sát thực hiện lệnh bắt khẩn cấp đối với Trương Vĩnh Minh, người hàng xóm của gia đình một số nạn nhân mất tích.
Giết người thay người ngoài hành tinh?
Trương Vĩnh Minh sinh năm 1955, mang tội giết người từ năm 1974 khi mới 18 tuổi. Năm ấy tại nhà mình, lúc 4 giờ sáng bỗng dưng hắn thức giấc dùng dao chém bạn học là Lục Sĩ Vinh đang ngủ chung 13 nhát. Do được định tội là mộng du giết người, hắn chỉ bị phạt tù 6 tháng và bồi thường 50 nhân dân tệ. 
Năm 1978, Trương Vĩnh Minh được đội sản xuất thôn Nam Môn phân công làm trong xưởng đồ gốm. Đội trưởng Vương Vũ nhớ lại: “Lúc đó y chơi thân với một bé trai 10 tuổi. Một đêm đứa bé ấy về nhà y ngủ, không ngờ bị y chém đứt lìa tay chân rồi ném xác ra sông”. 
Hồ sơ các nạn nhân mất tích do nhà họ Hàn cung cấp cho công an. Ảnh: THX
 Hồ sơ các nạn nhân mất tích do nhà họ Hàn cung cấp cho công an. Ảnh: THX
Trương Vĩnh Minh chạy trốn đến huyện Trừng Giang thì bị cảnh sát bắt được. Mọi người đều cho rằng lần này hắn sẽ bị kết án tử hình nhưng không hiểu sao tòa tuyên án tử hình nhưng lại cho tạm hoãn 2 năm.
Trương Vĩnh Minh ngồi tù 19 năm, đến năm 1997 được thả về quê. Đến khi hắn ra tù, người trong thôn vẫn không rõ động cơ giết người của hắn là gì. Trong gia đình, mẹ và anh trai hắn cũng từng bị truy tố về tội giết người. Lúc hắn về thôn Nam Môn thì cha mẹ đều đã chết, nhà cửa cũ nát nên hắn làm nhà cạnh cầu Đại Thạch để ở.
Hắn sống một mình, không giao thiệp với ai và cũng không ai qua lại với y, kể cả anh em họ hàng. Hắn còn có một anh trai và một chị gái nhưng đã đoạn tuyệt hẳn. Hai năm trước anh trai qua đời, hắn cũng không đến viếng.
Khám xét và khai quật trong nhà và ngoài vườn của Trương Vĩnh Minh liên tiếp bảy ngày đêm, công an đã tìm thấy vô số mẫu xương người, quần áo, giấy tờ. Đặc biệt họ đã tìm thấy thi thể của Hàn Diệu đang phân hủy, tay chân đều bị chặt lìa. 
Công an khám xét nhà của Trương đã phát hiện một bình thủy tinh ngâm khoảng 20 cặp mắt người và một số miếng thịt phơi khô trông rất giống thịt người. Tiếng đồn cho rằng Trương Vĩnh Minh mắc bệnh thần kinh. Hắn đã từng nói: “Tôi rất sợ phải giết người và cắt đầu ai đó, nhưng nếu tôi không làm chuyện đó thì sẽ có người khác làm thay tôi. Người đến từ hành tinh khác rất độc ác, họ sẽ tàn phá tất cả…”./.

Đọc thêm