Bản án 10 năm còn “một giờ ngồi tù”

(PLO) - Sau những cuộc bàn thảo ngoại giao giữa Washington và Honolulu, dưới áp lực của Bộ Hải quân, Thống đốc Lawrence Judd đã ân giảm bản án 10 năm tù về tội giết người của bà  Grace Fortescue xuống còn … một giờ ngồi nhà giam và nơi thi hành án là văn phòng Thống đốc !
Những người tham gia vụ án Massie
Những người tham gia vụ án Massie
Những con người "danh giá"
Grace Hubbard Fortescue sinh ra trong một gia đình danh giá, bà là cháu  vị chủ tịch đầu tiên của Hội Địa lý Hoa Kỳ, bà lại lấy chồng là anh em họ với Tổng thống Theodor Roosevelt. Tuy vợ chồng bà không được khá giả lắm về tiền bạc nhưng Grace Hubbard Fortescue vẫn nuôi dạy cô con gái Thalia theo lối của giới thượng lưu Mỹ.
Lớn lên, Thalia Fortescue cưới Thomas Massie, một sĩ quan hải quân. Năm 1930, Massie đóng quân ờ Trân Châu Cảng, Thalia vẫn tỏ ra mình là “bậc trên” so với những người vợ lính khác ở đây. 
Tối 12/09/1931 vợ chồng Massie đến dự một buổi tiệc tại câu lạc bộ Ala Wai. Do nảy sinh cãi cọ, Thalia đã bạt tai một sĩ quan và sau đó bỏ ra ngoài. Thomas Massi không chứng kiến vụ cãi cọ nên khi không thấy vợ đâu, anh ta nghĩ vợ mệt nên về nhà sớm. 
Grace Hubbard Fortescue
 Grace Hubbard Fortescue
Lát sau, Thomas gọi điện hỏi vợ về đến nhà chưa. Sau vài cuộc gọi không thành, lúc này Thalia mới nhấc máy. Quả đã xảy ra chuyện chẳng lành, Thalia bằng giọng hoảng loạn báo rằng trên đường về nhà, khi qua công viên Ala Moana, cô bị một số người tấn công và hãm hiếp. Bất chấp vợ ngăn cản, Thomas Massie gọi điện cho cảnh sát. 
Ban đầu, Thalia khai rằng do trời tối nên cô không nhìn rõ mặt những kẻ gây án, nhưng sau đó cô cho biết những kẻ tấn công cô là người địa phương đi xe hơi và cô còn đọc cả biển số. 
Ngay lập tức, cảnh sát tìm ra Horace Ida. Ban đầu anh ta không ngạc nhiên vì trước đó vài giờ khi lái chiếc xe mượn của cô em gái, Ida có va chạm với với một xe hơi chạy theo chiều ngược lại. 
Đôi bên có cãi cọ và một trong bốn người bạn của anh đi cùng xe là võ sĩ quyền Anh Joseph Kahahawai đã mạnh tay đôi chút với người phụ nữ kênh kiệu trên xe và bị trả đũa bằng một cú đấm vào mặt. Thế nhưng khi đến đồn cảnh sát, Ida sửng sốt khi biết mình bị cáo buộc hiếp dâm. 
Vụ việc xem ra rất “nóng”: Số xe mà Thalia cung cấp cho cảnh sát chỉ sai một chữ số so với số xe của em gái Horace Ida, còn diện mạo của anh ta được mô tả rất chính xác. Một điều bất ngờ mà Ida không biết là sau cuộc cãi cọ do đụng xe, những người phụ nữ trên xe đã tới đồn cảnh sát trình báo.
Nên khi có tin về một vụ hãm hiếp có sự trùng hợp về dung mạo của thủ phạm và số xe, cảnh sát cho rằng những người đàn ông có mặt trong vụ đụng xe chính là những kẻ hãm hiếp. 
Ban đầu, mọi mũi dùi đều chĩa vào Horace Ida và bốn anh bạn, tuy nhiên khi báo chí địa phương vào cuộc, người ta bắt đầu phát hiện ra những kẽ hở trong lời khai của Thalia. Thì ra vụ đụng xe và cãi cọ của Ida xảy ra ở một nơi khá xa với nơi Thalia khai là bị hãm hiếp, những chi tiết về Ida và số xe là do cô ta nghe được qua radio địa phương. 
Đã xuất hiện những nhân chứng nói rằng vào thời điểm Thalia khai bị tấn công thì cô ta đi theo một người đàn ông da trắng nhưng thông tin này không được đưa vào hồ sơ vụ án. Nội bộ cảnh sát bất đồng, một số thám tử đã tiết lộ tin cho báo chí. 
Trong khi toà xét xử, xuất hiện nhiều tin đồn khác nhau, rằng là Thalia không hề bị hãm hiếp, rằng cô ta dan díu với một trong 5 nghi phạm, rằng tối đó Thalia đang trên đường đến chỗ hẹn với tình nhân thì bắt gặp anh ta trong nhóm bạn đang say sưa rượu chè nên nổ ra cãi cọ … 
Thậm chí có những lời xì xào rằng Thalia trăng gió với một trong các đồng nghiệp của chồng, sau khi ở bữa tiệc , về Thomas bắt gặp hai người đang tình tự nên đánh vợ gãy quai hàm !
Một phiên toà kéo dài 3 tuần đã không thể tuyên bố Horace Ida và bốn người bạn có tội hay không bởi các bồi thẩm bất đồng ý kiến. Theo quy định, quan toà sẽ chọn một đoàn bồi thẩm khác và xét xử vụ án lại từ đầu. 
Phạm tội vì nỗ lực cứu vớt danh dự
Tuy nhiên bà Grace Fortescue không muốn những tin tức và những câu chuyện đồn thổi tiếp tục làm ô danh họ tộc của mình. Bà tức tốc tới nơi con gái ở và trực tiếp mở cuộc tấn công nhắm vào 5 nghi phạm. 
Cũng như bà Grace Fortescue, đô đốc Yates Stirling, Jr., Tư lệnh vùng 14 hải quân Mỹ, không muốn câu chuyện trở nên ầm ĩ hơn, nhất là để thông tin lọt tới báo chí trong nước Mỹ. Đô đốc Stirling không thích bị chỉ trích là đã để vuột khỏi  tay quyền kiểm soát tình hình ở Hawai.  
Không chấp nhận chờ một phiên toà mới, bà Grace Fortescue ngay lập tức ra tay, tổ chức bắt cóc và tra tấn Horace Ida. Tiếp theo ra lệnh cho con rể Thomas Massie nhờ đến hai tay thuỷ thủ khác bắt cóc võ sĩ quyền Anh Joseph Kahahawai, người có màu da thẫm nhất trong 5 nghi phạm. 
Kahahawai bị tra khảo để ép anh ta nhận tội hiếp dâm và cuối cùng một trong 4 người – cho đến đến nay vẫn chưa rõ là ai - bắn anh ta. Sau đó bà Grace Fortescue cùng con rể và hai tay thuỷ thủ quyết định dìm xác Joseph Kahahawai ở bờ biển ngoài khơi mũi Koko, một khu vực hoang vắng cách  xa khu đông dân cư của Honolulu. 
Bốn người đặt xác của Kahahawai vào trong một chiếc xe hơi do bà Grace Fortescue thuê, kéo rèm để che bên trong. Tuy nhiên, một chiếc xe môtô tuần tra của cảnh sát sau khi nhận được tin về vụ bắt cóc đã nghi ngờ chiếc xe hơi và ngay lập tức cả bốn bị bắt tại chỗ. 
Mộ nạn nhân Joseph Kahahawai
Mộ nạn nhân Joseph Kahahawai
Đến đây thì sự việc không thể gói gọn trên đảo Honolulu, báo chí đại lục Mỹ làm ầm ĩ. Sau khi Grace Fortescue nhận tội thì tình hình tại Hawai căng thẳng đến độ có những đồn đoán về những cuộc bạo loạn sắc tộc, rằng nơi đây người ta kỳ thị người da trắng. 
Tại toà, bà Grace Fortescue cố chứng minh mình vô tội. Tỏ ra vô cùng giận dữ, bà ta xé chứng cứ, gào thét trên bục bị cáo và mặc dầu chứng cứ gần như 100% nghiêng về phía công tố thế nhưng những người dự khán lại vỗ tay ủng hộ thủ phạm. 
Bồi thẩm đoàn đưa ra phán quyết ngộ sát lại khiến tình hình căng thẳng hơn vì bị báo chí tại Mỹ phản đối, Hawai căng thẳng đến độ đô đốc Stirling đã dự kiến công bố tình trạng khẩn cấp để dập tắt các cuộc nổi loạn sắc tộc ngay từ đầu. 
Tuy nhiên sau những cuộc bàn thảo ngoại giao giữa Washington và Honolulu, dưới áp lực của Bộ Hải quân, Thống đốc Lawrence Judd đã ân giảm bản án 10 năm tù về tội giết người của bà  Grace Fortescue xuống còn … một giờ ngồi nhà giam và nơi thi hành án là văn phòng Thống đốc ! Vài ngày sau bà Grace Fortescue cùng con rể, hai tay thuỷ thủ đồng phạm và luật  sư của bà xuống tàu rời Honolulu.  
Năm 1996, trong một cuộc phỏng vấn được thực hiện bởi tác giả Peter Van Slingerland, lính thuỷ Albert Jones, một trong hai người lính tham gia vụ sát hại Joseph Kahahawai, thú nhận chính anh đã bắn tay đấm quyền Anh.,.

Đọc thêm