Bé trai Mỹ 4 tuổi tự bắn vào đầu và bi kịch gia đình

(PLVN) - Sau khi tự bắn vào đầu, cậu bé Na’vaun Jackson - 4 tuổi đã được đưa tới bệnh viện, may mắn sống sót nhưng các bác sĩ chuẩn đoán cậu bé bị tổn thương não vĩnh viễn. Cậu bé là người thứ 5 trong gia đình bị thương vong vì súng đạn.
Hình ảnh cậu bé Na’vaun Jackson - 4 tuổi
Hình ảnh cậu bé Na’vaun Jackson - 4 tuổi

May mắn sống sót 

“Cha ơi hãy cầu nguyện cho thằng bé?”, đây là câu nói của người mẹ Brijjanna Price nói trong nước mắt với cha của mình là ông Ramon Price ở đầu dây bên kia điện thoại. Ông Ramon đã rất sốc khi nghe tin dữ về đứa cháu ngoại, chỉ vì vô tình tìm thấy khẩu súng khi sang nhà người quen chơi và vô tình tự cướp cò bắn vào đầu mình.

Na’vaun Jackson được đưa ngay đến một bệnh viện gần đó, chuyển thẳng đến bộ phận chăm sóc đặc biệt dành cho những trường hợp nguy kịch. Trong suốt một tuần nằm viện, cậu bé mê man bất tỉnh. Chỉ đến khi Na’vaun Jackson mở mắt cả gia đình mới thở phào nhẹ nhõm. Hiện tại sức khỏe của cậu bé đã ổn định nhưng bác sĩ thông báo rằng cậu bé Na’vaun Jackson sẽ bị tổn thương não vĩnh viễn. “Chúng tôi vẫn có niềm tin và cầu nguyện mọi thứ sẽ ổn. Mặc dù cháu của tôi sẽ được xuất viện, nhưng với mức độ tổn thương, nó sẽ không bao giờ được như lúc trước”, dì ruột của Na’vaun Jackson là cô Jamilia Land cho biết.

Theo đài truyền hình KRON4, chủ của khẩu súng suýt cướp đi tính mạng của Na’vaun Jackson là Terrence Wilson, một người bạn của bố mẹ cậu bé. Terrence Wilson vốn đã bị cấm sở hữu súng vì trước đó đã có tiền án. Tai nạn xảy ra chỉ vì cậu bé Na’vaun Jackson dễ dàng tìm thấy súng ngay dưới gối của Terrence Wilson. Cảnh sát sau đó đã cáo buộc Terrence Wilson tội tàng trữ vũ khí trái phép và ngược đãi trẻ em. 

Bi kịch gia đình 

Cả gia đình như rơi xuống vực thẳm vì sợ hãi chuyện không lành sẽ xảy ra với cậu bé, bởi trước đó họ đã mất đi 4 người thân vì súng đạn. 3 người là anh chị em của Nathan Jackson, cha của Na’vaun. Cụ thể, vào năm 2010, Nario Jackson, 18 tuổi, đã bị bắn chết trong một vụ ẩu đả súng ở phía Tây Oakland. Chưa đầy một năm sau, Najon Jackson, 16 tuổi thiệt mạng ngay trước nhà bà nội ở Đông Oakland. Và mới đây nhất là Ellesse McFee, 21 tuổi, cũng bị bắn chết ngay trong xe tại Đông Oakland. Còn người thứ 4 là em trai của chị Brijjanna Price, mẹ của Na’vaun. Năm 2012, Lamont Price, 17 tuổi, bị một người quen dùng súng bắt chết. 

Theo số liệu từ thành phố Oakland, trong năm 2017 đã có 277 vụ bạo lực súng không có người chết và 63 vụ có người thiệt mạng. Con số này được cho là đã giảm so với năm 2011, với 617 vụ ẩu đả súng không có người chết và 93 vụ có người thiệt mạng. 

“Cho dù đó là súng của cảnh sát hay súng từ dân thường hoặc súng từ một vụ bắn nhầm thì một viên đạn cũng đã cướp đi sinh mạng của một người. Và người chết không bao giờ sống lại được”, cô Jamilia Land cho biết. 

Cô Jamilia Land cho rằng vấn nạn bạo lực liên quan đến súng trầm trọng hơn ở một số cộng đồng người Mỹ gốc Phi. Đói nghèo là yếu tố thúc đẩy bạo lực và những tội phạm khác. “Đã đến lúc chúng ta giành lại đường phố và bảo vệ con em chúng ta. Tôi không thể chấp nhận mất thêm một người thân nào nữa. Tôi đã có năm đứa cháu trai và một cháu gái bị giết trên đường phố Oakland. Tôi sợ phải nhận thêm một cuộc gọi nữa”, cô viết trên trang Facebook cá nhân.

Ramon Price, ông ngoại của Na’vaun, hiện đang là một linh mục và nhân viên một nhà tang lễ tại địa phương. Ông chứng kiến những người trẻ tuổi qua đời vì súng gần như mỗi ngày. “Đó là những điều hiển nhiên nếu bạn sống ở Oakland. Nhiều gia đình đã tan vỡ vì súng”, ông nói.

Ông Ramon nói rằng, vấn nạn súng đạn ở thành phố này là do bất cập trong hệ thống giáo dục và cách hành xử vô trách nhiệm của mọi người. “Ở nơi này, người ta mang súng nhiều hơn cầm sách. Và chúng tôi cần nhiều biện pháp ngăn chặn bạo lực súng hơn nữa, cách cất giữ súng đúng cách và sự quan trọng của việc sở hữu súng”, ông cho hay. 

Đọc thêm