Bộ mặt thật của Chủ tịch Công ty Alibaba Nguyễn Thái Luyện

(PLVN) - CEO Công ty Cổ phần địa ốc Alibaba đã lộ bộ mặt thật với những dự án lừa đảo, những phát ngôn ngông cuồng. 
Bộ mặt thật của Chủ tịch Công ty Alibaba Nguyễn Thái Luyện

Hom qua (18/9), Cục CSĐT tội phạm về tham nhũng, kinh tế và buôn lậu (C03) Bộ Công an phối hợp Công an TP HCM thực hiện lệnh khám xét công ty cổ phần địa ốc Alibaba (Công ty Alibaba). Nguyễn Thái Luyện - Chủ tịch HĐQT của công ty này cũng đã bị công an áp tải lên xe rời khỏi trụ sở công ty vào lúc rạng sáng ngày hôm nay (19/9)

Theo VTC, Nguyễn Thái Luyện (SN 1985) quê ở TP Pleiku (tỉnh Gia Lai), hiện sống tại phường 2 (quận Bình Thạnh, TP.HCM). Hiện Luyện là Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần địa ốc Alibaba (trụ sở tại đường Kha Vạn Cân, quận Thủ Đức, TP.HCM).

Trước đây, sau khi tốt nghiệp Đại học Mở TP.HCM, Luyện là nhân viên môi giới đất nền cho một số công ty bất động sản trên địa bàn vùng ven TP.HCM.

Đến giữa năm 2016, Nguyễn Thái Luyện bắt đầu ra làm riêng và thành lập Công ty Cổ phần địa ốc Alibaba. Công ty này ban đầu có trụ sở chính tại đường Điện Biên Phủ (Phường 15, quận Bình Thạnh, TP.HCM), sau này dời về đường Kha Vạn Cân (quận Thủ Đức).

Thành lập công ty, Luyện không quên lôi kéo người thân tham gia cùng. Theo đó, Nguyễn Thái Lĩnh (em trai Luyện) được bổ nhiệm làm Giám đốc công ty.

Công ty có 3 cổ đông gồm Nguyễn Thái Lĩnh - Giám đốc kiêm đại diện pháp luật, góp 10% vốn điều lệ; bà Võ Thị Thanh Mai, góp 10% vốn điều lệ và Nguyễn Thái Luyện chiếm 80% vốn điều lệ, là Chủ tịch HĐQT kiêm CEO Công ty Cổ phần địa ốc Alibaba.

 

Khi vừa thành lập, công ty có vốn điều lệ 1 tỷ đồng. Đến tháng 12/2016, công ty này tăng vốn lên 20 tỷ đồng. Ở lần thay đổi thứ 2 vào tháng 9/2017, doanh nghiệp tai tiếng này tuyên bố thay đổi vốn điều lệ thành 1.600 tỷ đồng.

Cách thức hoạt động của Luyện cũng như Công ty Cổ phần địa ốc Alibaba không như các công ty hoạt động môi giới đất nền bình thường. Cụ thể, Luyện dùng chiêu thức tinh vi, lập dự án ma, quảng cáo rầm rộ trên mạng xã hội để lừa khách hàng.

Còn theo báo Thời đại, vì có thời gian nhiều năm làm nhân viên môi giới đất nền ở vùng ven TP HCM và các tỉnh thành lân cận như: Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu... Luyện am hiểu nghề bán đất nền, vì vậy, hắn đã "vẽ" ra nhiều dự án ma, quảng cáo rầm rộ trên mạng xã hội để lừa khách hàng.

Để tạo sự "gắn kết", Luyện để các nhân viên Công ty Alibaba góp cổ phần. Với hình thức hoạt động công ty theo tính đa cấp, nhân viên công ty cũng có quyền lợi, chính vì vậy khi xảy ra cưỡng chế ở các dự án ma, đội ngũ nhân viên sống chết chống đối, thậm chí dính vào vòng lao lý do chống người thi hành công vụ.

Trước đó, vào tháng 7/2019, ông Nguyễn Thái Luyện từng bị Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu mời đến làm việc do những phát ngôn miệt thị công an xã trên mạng xã hội.

Ông Nguyễn Thái Luyện bị Sở Thông tin và Truyền thông Bà Rịa - Vũng Tàu lập biên bản và ra quyết định xử phạt hành chính 7,5 triệu đồng với hành vi: Cung cấp, trao đổi, truyền đưa hoặc lưu trữ, sử dụng thông tin số nhằm đe dọa, quấy rối, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác, quy định tại Điều 66, Nghị định 174 năm 2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện.

Tuy nhiên, CEO Công ty Cổ phần địa ốc Alibaba cho biết sẽ khiếu nại vì không đồng tình việc bị xử phạt như trên.

Báo Đời sống Việt Nam viết: CEO cùi bắp chính là cái tên mà Nguyễn Thái Luyện tự nhận trong một văn bản gửi cho khách hàng cách đây không lâu. Đến nay, khi cơ quan CSĐT Bộ Công an khởi tố, bắt tạm giam Nguyễn Thái Luyện cùng người em trai, là Nguyễn Thái Lĩnh (Giám đốc công ty CP địa ốc Alibaba) thì mới thấy rõ “mức độ “cùi bắp" của Luyện như thế nào.

Lai lịch của Nguyễn Thái Luyện cũng được báo này đề cập: Đầu quân làm nhân viên môi giới cho một số công ty rồi đến giữa năm 2016, Luyện chính thức ra làm riêng với cái tên Alibaba. Chính vì có thời gian nhiều năm làm nhân viên môi giới đất nền ở vùng ven TP.HCM và các tỉnh thành lân cận như: Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu…

Tháng 5/2016, Luyện thành lập công ty CP địa ốc Alibaba, ban đầu trụ sở chính là đường Điện Biên Phủ, P.15, Q.Bình Thạnh, sau dời về đường Phạm Văn Đồng, Q.Thủ Đức và cũng chăm chú vào nghề môi giới đất nền.

Có thể nói hình thức của Luyện là biến tướng, không như các công ty hoạt động môi giới đất nền bình thường. Luyện dùng chiêu thức tinh vi, lập dự án ma, quảng cáo rầm rộ trên mạng xã hội để lừa khách hàng.

Theo PLO, công ty Alibaba bị nhiều khách hàng tố có nhiều dự án ma tại Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Thuận.

Tại Đồng Nai, thời gian qua, Công ty Alibaba đã rao bán đất nền của 29 dự án (27 dự án tại huyện Long Thành, một ở huyện Xuân Lộc và một ở huyện Nhơn Trạch). Tuy nhiên, tỉnh Đồng Nai khẳng định tất cả dự án trên chính quyền tỉnh Đồng Nai chưa ban hành bất cứ quyết định nào liên quan đến việc thỏa thuận địa điểm, chủ trương đầu tư, giao đất hay cho thuê đất để Alibaba thực hiện dự án. Trong đó, huyện Long Thành sẽ cưỡng chế các công trình do Công ty Alibaba xây dựng trái phép. Dự kiến ngày 10-9 thì việc cưỡng chế bắt đầu.

 

Hiện Công an tỉnh Đồng Nai đã tổng hợp được danh sách 600 khách hàng trong tỉnh đã mua đất nền ở những dự án của Công ty Alibaba và công an sẽ làm việc với người dân để làm rõ vi phạm của công ty.

Tại Bình Thuận, ngày 14-8, công an tỉnh này cũng có văn bản khẳng định: Công ty Alibaba rao trên mạng phân lô, bán nền dự án Alibaba Thắng Hải Newtimes City tại xã Thắng Hải, huyện Hàm Tân, Bình Thuận là không đúng thực tế và không đúng quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản, nhà ở.

Với dự án Ali Venice City ở xã Tân Phúc, huyện Hàm Tân, chính quyền cũng khẳng định không hề có dự án nào như trên tại địa bàn. Ở nhiều địa phương khác, Alibaba cũng để lại nhiều tai tiếng tương tự…

Cũng theo hông tin trên PLO, với những sai phạm trên, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình đã chỉ đạo Bộ Công an điều tra làm rõ những sai phạm của Công ty Alibaba như báo chí đã phản ánh, xử lý nghiêm các sai phạm theo đúng quy định của pháp luật và báo cáo kết quả với Thủ tướng Chính phủ. 

Kiến thức cũng đã liệt kê những phát ngôn ngồng cuồng của Nguyễn Thái Luyện: Hồi tháng 6, sau khi các cơ quan chức năng cưỡng chế khu đất trùng với vị trí một dự án "ma" của Alibaba tại xã Tóc Tiên, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, ông Luyện đã đăng đàn tự biên tự diễn khi nhục mạ công an xã và chủ tịch xã Tóc Tiên. 

Ông Luyện hỏi nhân viên: “Tôi hỏi các anh chị là học cái gì ra làm công an xã?”. Vừa hỏi xong, Luyện tự trả lời: “Học ngu ra làm công an xã..." Sau đó, Nguyễn Thái Luyện tiếp tục đặt câu hỏi: “Học cái gì ra làm chủ tịch xã?”. Học làm côn đồ. Công an xã hay chủ tịch xã xin xỏ, chạy chọt ở trên vị trí hết, không có học, không có trình độ gì hết".

Trước hàng loạt thông tin trên truyền thông về các dự án “ma” mà Alibaba rao bán bị cưỡng chế do sai phạm, nhân viên đặt ra câu hỏi: “Nếu chủ tịch chết thì sao”?, Luyện tuyên bố: "Không sao. Vì những thứ tôi chia sẻ được viết thành sách, thành văn hết rồi".

Chủ tịch Alibaba còn khẳng định: “Cho dù nếu tôi có chết thì toàn bộ đất đai không mất đi. Cái quyền sử dụng đó thuộc về giám đốc chi nhánh. Họ sẽ tiếp tục thực hiện cho nó hoàn thành. Tôi chỉ là người phất ngọn cờ thôi”.

Trong một buổi tọa đàm với nhân viên, vị chủ tịch Alibaba còn tự tâng bốc mình thái quá, cho rằng sự việc lùm xùm xảy ra vừa qua đã cho mọi người thấy được "tài thao lược" của ông.

"Đem so với Thành Cát Tư Hãn, tôi phải giỏi hơn Thành Cát Tư Hãn ấy chứ. Tôi giỏi hơn cả Gia Cát Lượng. Tôi nói cho anh chị, nếu không có chuyện vừa rồi làm sao người ta thấy được tài thao lược của tôi, làm sao người ta biết được khả năng của ông Luyện ghê gớm cỡ nào".

Chưa hết, Nguyễn Thái Luyện còn tuyên bố trước nhân viên: "Địa ốc Alibaba chưa bao giờ nói dối, tôi chưa bao giờ nói không đúng sự thật".

Đọc thêm