Các nghi phạm 'trộm cắp' tiền thu phí ở cao tốc TP HCM - Trung Lương như thế nào?

(PLO) - Cơ quan công an cho rằng các cán bộ có hành vi sử dụng phần mềm để che dấu doanh thu ở tuyến cao tốc TP HCM - Trung Lương nhằm trốn thuế, gây thiệt hại cho Nhà nước. 
Trạm thu phí Chợ Đệm nằm trên cao tốc TP HCM - Trung Lương
Trạm thu phí Chợ Đệm nằm trên cao tốc TP HCM - Trung Lương

Theo PLVN đã đưa tin: Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03) đã xác lập chuyên án đấu tranh với hành vi mua bán, sử dụng phần mềm trái pháp luật của Công ty cổ phần Tập đoàn Yên Khánh - Chi nhánh Long An nhằm che giấu doanh số thu phí, trốn thuế xảy ra tại các trạm thu phí trên tuyến cao tốc TP HCM- Trung Lương.

Căn cứ kết quả đấu tranh và tài liệu thu thập được, C03 đã chủ trì, phối hợp với Cục Cảnh sát giao thông, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an tiến hành bắt giữ khẩn cấp đối với các nghi can. 

Các nghi can gồm ông Ngô Bá Thắng, Giám đốc chi nhánh Long An thuộc Công ty cổ phần Tập đoàn Yên Khánh; Trần Văn Miền, Phó Giám đốc chi nhánh Long An kiêm Trạm trưởng Trạm thu phí Chợ Đệm, Công ty cổ phần Tập đoàn Yên Khánh; Tô Phước Hùng, Kế toán trưởng Công ty cổ phần Tập đoàn Yên Khánh; Nguyễn Thị Kim Huệ, kế toán Công ty cổ phần Tập đoàn Yên Khánh; Nguyễn Văn Hiền, Giám đốc Công ty TNHH Kỹ thuật Xuân Phi.

Công an cũng đã khám xét và thu giữ một số tài liệu, chứng cứ điện tử xác định các nghi can nêu trên có hành vi mua bán, sử dụng phần mềm trái pháp luật để trốn thuế, gây thất thu cho ngân sách của Nhà nước. 

Cao tốc Trung Lương dài gần 62 km, 6 làn xe với vận tốc 120km/h được đầu tư gần 10.000 tỷ đồng, thông xe năm 2010, là cao tốc đầu tiên tại miền Nam. Mức phí từ 15.000 đến 180.000 đồng mỗi lượt xe, thời gian thu phí trên 20 năm.

Ngày 31/12/2018, ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết cao tốc TP HCM - Trung Lương sẽ dừng thu phí từ 0h ngày 1/1/2019.

Công ty cổ phần Tập đoàn Yên Khánh - đơn vị phụ trách thu phí cao tốc trong 5 năm qua - sẽ bàn giao trạm thu phí và nhân sự cho Tổng công ty Cửu Long (Bộ Giao thông Vận tải). Tổng Công ty Cửu Long sau đó sẽ bàn giao việc quản lý tuyến đường cao tốc này cho Cục Quản lý Đường bộ IV.

Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ, trạm thu phí cao tốc TP HCM - Trung Lương sẽ được sửa chữa, nâng cấp trước khi có phương án khai thác tiếp theo. “Trong thời gian tới vẫn có cán bộ nhân viên túc trực tại trạm để trông coi tài sản và ngăn xe máy đi lên cao tốc”, ông Thắng cho biết.

Trước đó, ngày 30/12/2013, Tổng công ty Cửu Long đã ký hợp đồng bán quyền thu phí sử dụng đường bộ thời hạn 5 năm cao tốc TP HCM - Trung Lương giai đoạn 1 cho Công ty Yên Khánh (đơn vị trúng thầu) với giá hợp đồng là 2.004 tỷ đồng, thời hạn thu phí là 5 năm kể từ 0h ngày 1/1/2014 đến 0h ngày 1/1/2019.

Theo hợp đồng, Công ty cổ phần Tập đoàn Yên Khánh phải thanh toán đủ số tiền 2.004 tỷ đồng cho ngân sách nhà nước trong 3 đợt (kết thúc nộp đợt cuối vào tháng 10/2014). Tuy nhiên, phải sau 15 đợt và kết thúc đợt cuối vào ngày 31/3/2017 thì Công ty Yên Khánh mới hoàn tất việc thanh toán.

Công ty cổ phần Tập đoàn Yên Khánh có tiền thân là Công ty TNHH Sản xuất thương mại dịch vụ Yên Khánh, có trụ sở tại 35-37 Ngô Đức Kế, phường Bến Nghé, quận 1, TP HCM do bà Vũ Thị Hoan (sinh năm 1985) làm Chủ tịch HĐQT. 

Một diễn biến đáng chú ý khác, cuối tháng 11/2018, bà Vũ Thị Hoan đã bị Cơ quan điều tra hình sự Bộ Quốc Phòng ra quyết định khởi tố và bắt tạm giam. Vũ Thị Hoan là cháu gái Đinh Ngọc Hệ (Út “trọc”). Vũ Thị Hoan mới 33 tuổi nhưng đã nắm giữ 69,5% số vốn điều lệ của Công ty Yên Khánh là 1.800 tỉ đồng.

Hiện, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03) tiến hành điều tra mở rộng để xử lý các đối tượng theo đúng quy định của pháp luật và thu hồi tài sản cho Nhà nước.

Đọc thêm