Cặp vợ chồng vận chuyển 489 bánh heroin

(PLO) -Phòng CSĐT tội phạm về ma túy (PC47), Công an tỉnh Điện Biên  vừa triệt xóa đường dây mua bán ma túy xuyên quốc gia, thu giữ 489 bánh heroin trị giá 3 triệu USD (tương đương 70 tỷ đồng). 
Hình minh họa
Hình minh họa

Từ trung tuần tháng 8/2017 vừa qua, các trinh sát đã phát hiện một đường dây ma túy từ Lào về Việt Nam xuất hiện trên địa bàn xã Na Ư, huyện Điện Biên - một trong những địa bàn nóng bỏng về ma túy của tỉnh.

Dù mới xuất hiện song đường dây này dần hé lộ số lượng ma túy cực “khủng”. Các đối tượng trong đường dây là những người trong gia đình, dòng tộc. Cách thức vận chuyển cũng rất tinh vi, thường được giấu vào những đồ dùng sinh hoạt, bánh kẹo, thực phẩm để vận chuyển từ biên giới vào nội địa, sau đó được đưa đi các tỉnh hoặc sang các nước thứ 3 để tiêu thụ.

Qua một thời gian áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, chuyên án mang bí số X được thành lập với sự chỉ đạo trực tiếp của Ban Giám đốc Công an tỉnh và sự vào cuộc của các trinh sát, điều tra viên có nhiều kinh nghiệm.

Ngày 2/1/2018, sau gần 5 tháng tập trung lực lượng điều tra, xác minh, Ban Chuyên án nhận định các đối tượng trong chuyên án sẽ vận chuyển một chuyến “hàng” lớn từ Lào vào Việt Nam đi tiêu thụ ở nước thứ 3 nên đã nhanh chóng chỉ đạo các đội nghiệp vụ lập kế hoạch phá án.

Đến 18h30 phút cùng ngày, sau thời gian bám theo hành tung đối tượng, tại khu vực C9 xã Thanh Xương, huyện Điện Biên, Ban chuyên án đã phát hiện một đôi nam nữ sử dụng 2 xe máy chở theo 6 bao tải đựng chè của Thái Lan có biểu hiện nghi vấn.

Lực lượng trinh sát đã kiểm tra hành chính, phát hiện vợ chồng Vừ Chù Sếnh (44 tuổi) và Mùa Thị Đớ (39 tuổi, ngụ bản Con Cang, xã Na Ư, huyện Điện Biên) vận chuyển trái phép 489 bánh heroin (trọng lượng 171kg), trị giá 3 triệu USD (tương đương khoảng 70 tỷ VNĐ) trong 6 bao tải.

Ngay khi phát hiện thấy lực lượng chức năng, các đối tượng đã dùng hung khí chống trả quyết liệt nhằm tẩu thoát, nhưng bằng các biện pháp nghiệp vụ các đối tượng đã bị khống chế, đảm bảo an toàn cho lực lượng vây bắt. Theo đánh giá của lực lượng chức năng, tính đến thời điểm này đây là số lượng ma túy lớn nhất bị bắt giữ quả tang trên địa bàn toàn quốc.

Đọc thêm