“Chặt đứt” đường dây ma túy đá “khủng” ở Khánh Hòa

(PLO) - Một lượng ma túy đá “khủng” được đưa vào tỉnh Khánh Hòa nhằm mục đích bán lại cho các con nghiện vừa bị công an triệt phá. Đây là lượng ma túy lớn nhất bị phát hiện, thu giữ trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa từ trước đến nay.
Tang vật của vụ án bị cơ quan công an thu giữ.
Tang vật của vụ án bị cơ quan công an thu giữ.

Hai vợ chồng cùng buôn ma túy

Thượng tá Nguyễn Hồng Kỳ - Trưởng Công an TP.Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) cho biết, từ kết quả điều tra một số vụ án mua bán trái phép các chất ma túy kết hợp truy xét thông tin từ một số đối tượng nghiện ma túy, giữa tháng 9/2018, các trinh sát, điều tra viên thuộc Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP.Nha Trang phát hiện một đường dây mua bán ma túy đá từ phía Nam ra Nha Trang nên xác lập chuyên án truy xét. 

Sau một thời gian tiến hành xác minh, truy bám các đối tượng nghi vấn, trưa ngày 21/10, tại khu vực trước cửa hàng kinh doanh xăng dầu số 2 ở 301 Thống Nhất (phường Phương Sài, TP.Nha Trang), một tổ công tác ập đến bắt giữ đối tượng Trần Minh Hoàng (SN 1991, ngụ thôn Tân Lập, xã Cam Thành Bắc, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa) khi y vừa nhận gói hàng từ đồng bọn.

Lúc này, Hoàng đang cầm một túi nilon có hai cục ma túy đá với trọng lượng lên đến gần 2kg. Tiến hành đấu tranh, khai thác nhanh, Hoàng khai nhận, vừa mua số ma túy đá trên của một số người khác. Mục đích của y là để bán lại cho các đối tượng cộm cán về ma túy ở Nha Trang hòng thu lợi bất chính.  

Trước những câu hỏi nghiệp vụ sắc bén của các điều tra viên, đối tượng còn khai, vợ của Hoàng là Hồng Thị Chanh Tha (SN 1984, quê ở ấp Phô Nô Cam Bôth, xã Tham Đôn, huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng) cũng vừa mua được lượng ma túy đá lớn và có thể đang ở khu vực phường Phước Hải (TP.Nha Trang) để chờ người tới giao hàng. 

Ngay sau đó, các trinh sát tiếp cận khu vực trước một con hẻm trên đường Đồng Nai (phường Phước Hải) và bắt giữ được đối tượng Tha trong buổi trưa cùng ngày. Kiểm tra trên người của đối tượng này, lực lượng chức năng thu giữ một cục ma túy đá có trọng lượng lên đến gần 1kg. 

Đối tượng Trần Minh Hoàng tại cơ quan điều tra.
Đối tượng Trần Minh Hoàng tại cơ quan điều tra.

Tại cơ quan điều tra, cặp vợ chồng này khai, đã mua ma túy trên từ những người Campuchia đi xe ô tô 7 chỗ hiệu Toyota màu đỏ, biển số TP.HCM vào buổi sáng cùng ngày. Tiến hành trích xuất các camera dọc các tuyến đường trên cửa ngõ phía Nam TP.Nha Trang, các trinh sát, điều tra viên nhận định chiếc ô tô có miêu tả nêu trên vẫn còn ở địa bàn tỉnh Khánh Hòa. Khu vực mà các đối tượng ẩn náu rất có thể ở huyện Cam Lâm. 

Đến chiều cùng ngày, khi mũi trinh sát tiếp cận khu vực Bãi Dài (huyện Cam Lâm) phát hiện chiếc xe có biển số kể trên đang đậu trong một bãi đất trống, nhiều cây cối. Ngay sau đó, 3 người trong ô tô cùng tài xế và phương tiện đã được đưa về cơ quan Công an TP.Nha Trang để phục vụ công tác điều tra. Đấu tranh ban đầu, các đối tượng khai, số ma túy bị bắt nêu trên có nguồn gốc từ Campuchia. 

Lớn nhất từ trước đến nay

Theo Thượng tá Nguyễn Đức Thành - Phó trưởng Công an TP.Nha Trang, các trinh sát, điều tra viên đã phải đeo bám nhiều ngày để có thể triệt xóa đường dây ma túy đặc biệt nguy hiểm này. Với số lượng ma túy thu giữ được lên đến 2,86kg ma túy đá, đây là lượng ma túy lớn nhất bị phát hiện, thu giữ trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa từ trước đến nay.

“Do khối lượng ma túy lớn nên có thể vụ án và các bị can sẽ được chuyển giao cho Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa tiếp tục điều tra theo thẩm quyền”, Thượng tá Thành cho biết.

“Tỉnh Khánh Hòa đang phát triển mạnh sẽ kéo theo nhiều tệ nạn xã hội, nhất là tội phạm ma túy. Vì vậy, việc phá chuyên án ma túy vừa qua không chỉ là chiến công mà còn phản ánh thực tế phức tạp của loại tội phạm này trên địa bàn tỉnh”, Đại tá Cường nói.

Đối tượng Hồng Thị Chanh Tha tại cơ quan điều tra.
Đối tượng Hồng Thị Chanh Tha tại cơ quan điều tra.

Hiện nay, công tác phòng, chống ma túy ngày càng gian nan hơn nhiều so với trước. Theo thống kê của cơ quan chức năng, 10 năm gần đây, số người sử dụng ma túy ở tỉnh Khánh Hòa đã tăng lên. Cùng với đó, tội phạm ma túy đã tăng cường các hoạt động vận chuyển, mua bán ma túy với thủ đoạn hết sức tinh vi, xảo quyệt.

Người nghiện ma túy gia tăng do nhiều nguyên nhân. Trong đó phải kể đến một bộ phận thanh thiếu niên chạy theo lối sống thực dụng, thích hưởng thụ, ăn chơi đua đòi, không chịu học tập, lao động. Nhiều gia đình có người nghiện còn bao che, không phối hợp cùng địa phương trong công tác giáo dục, cai nghiện tại cộng đồng.

Bên cạnh đó, nhiều chất gây nghiện, gây ảo giác mới xuất hiện được các đối tượng mua bán, sử dụng nhưng chậm được đưa vào danh mục chất cấm đã khiến công tác đấu tranh của lực lượng chức năng gặp nhiều khó khăn.

Theo Thượng tá Đặng Hoàng Long - Phó trưởng phòng Tham mưu Công an tỉnh Khánh Hòa, trong đấu tranh phòng, chống ma túy phải lấy phòng ngừa là cơ bản, lấy khu phố, thôn, xóm làm địa bàn chủ yếu.

Cùng với cả hệ thống chính trị, phát huy kết quả đã đạt được, với vai trò là nòng cốt, lực lượng Công an tỉnh Khánh Hòa sẽ tăng cường các biện pháp đấu tranh tội phạm ma túy trên các tuyến, địa bàn trọng điểm, xóa bỏ các điểm nóng về mua bán và tổ chức sử dụng ma túy trái phép; rà soát, phân loại, quản lý chặt chẽ người nghiện ma túy; đồng thời đẩy mạnh các hoạt động điều tra, nhằm kịp thời phát hiện, bắt giữ xử lý tội phạm ma túy; vận động các gia đình có người nghiện chủ động đưa vào cơ sở cai nghiện, cơ sở y tế chữa bệnh. 

Đọc thêm