Công nghệ ADN phá vụ án tưởng như 130 năm không lời giải

(PLVN) - Jack the Ripper là biệt hiệu được người dân ở Anh đặt cho kẻ sát nhân đã gieo rắc nỗi kinh hoàng cho nước Anh trong những năm cuối của thập kỷ 80 của thế kỷ 19. 
Jack the Ripper từng là kẻ sát nhân bí hiểm nhất và nổi tiếng bậc nhất thế giới.
Jack the Ripper từng là kẻ sát nhân bí hiểm nhất và nổi tiếng bậc nhất thế giới.

Ripper trong tiếng Anh được hiểu ở đây là người chuyên phanh thây nạn nhân. Từ 130 năm nay, cảnh sát và các nhà khoa học hình sự ở Anh tiến hành truy lùng người này không mệt mỏi mà vẫn không xác định được nhân thân của người này.

Jack the Ripper là ai vì thế trở thành một trong những câu đố chưa được phá giải trong lịch sử tội phạm ở Anh và Jack the Ripper trở thành kẻ sát nhân bí hiểm nhất và nổi tiếng bậc nhất thế giới. Mới đây, các nhà khoa học hình sự ở Anh cho rằng đã xác định được danh tính kẻ sát nhân này.

Kết quả nghiên cứu và điều tra của họ được đăng trên tạp chí chuyên ngành “Journal of Forensic Sciences”.

Jack the Ripper bị coi là kẻ sát nhân khát máu nhất trong lịch sử nước Anh. Bắt đầu từ năm 1888, người này trở thành nỗi ám ảnh kinh hoàng đối với người dân ở thủ đô London của nước Anh, đặc biệt ở khu phía đông của đô thị này.

Không biết chính xác người này đã sát hại bao nhiêu người, nhưng có thể biết chắc chắn là đã có năm phụ nữ bị sát hại theo cách thức như nhau: bị sát hại, bị phanh thây, nội tạng bị lấy đi hoặc bị quẳng vung vãi xung quanh, của cải hay tư trang đều bị lấy đi hết. 

Hồi ấy, nhiều người dân ở London không dám ra khỏi nhà mỗi khi trời tối. Cảnh sát tiến hành truy lùng quy mô lớn, tỉ mỉ và suốt thời gian dài nhưng không xác định được danh tính và tìm ra thủ phạm.

Thời hiện đại đã đưa lại cuộc cách mạng thực thụ cho công cuộc điều tra tội phạm với công nghệ xét nghiệm và so sánh ADN. Một trong những vật chứng ít ỏi mà cảnh sát Anh có được về Jack the Ripper là một cái xẻng mà cảnh sát cho rằng là hung khí kẻ sát nhân đã sử dụng để sát hại nạn nhân thứ tư là cô gái Catherine Eddowes năm 1888.

Cảnh sát cũng còn chứng minh được là kẻ sát nhân đã dùng cái xẻng này làm hung khú trong một vụ giết người khác. Hồi ấy, cảnh sát chưa có được công cụ là xét nghiệm ADN

130 năm sau, cảnh sát và các nhà khoa học hình sự ở Anh cho rẳng đã tìm ra thủ phạm. Đương nhiên là kẻ này đã chết từ lâu rồi, nhưng danh tính thì bây giờ mới rõ. Theo cảnh sát và các nhà khoa học Anh, Jack the Ripper có tên là Aaron Kosminski, người Ba Lan tỵ nạn ở Anh, sang Anh khi 23 tuổi.

Khi những vụ giết người man rợ nói trên xảy ra ở London, anh chàng này cũng đã bị nghi vấn và thẩm vấn nhưng không bị kết tội và xử tội vì không có đủ bằng chứng xác thực. Cảnh sát và các nhà khoa học Anh đã lấy mẫu vật ADN ở chiếc xẻng đi xét nghiệm rồi so sánh với mẫu vật của hậu thế của anh chàng kia ở Ba Lan và đạt được kết quả đủ để họ có thể chắc chắn thủ phạm là Aaron Kosminski.

Sự thật có đúng như vậy hay không thì thực ra không ai có thể chắc chắn. Nhưng mức độ chuẩn xác của xét nghiệm và so sánh ADN có thể giúp cho con người trong thế giới hiện đại tin rằng đấy là sự thật. Vụ việc xảy ra cách đây đã rất lâu rồi, nhưng rõ ràng là mọi điều bí hiểm rồi cuối cùng cũng sẽ được rọi sáng, chỉ là sau bao lâu thôi.

Đọc thêm