Cụ bà bắt cóc cháu họ, tống tiền chị gái

(PLO) -Khi được người chị ruột nhờ trông giữ cháu, bà Nguyễn Thị Thu (58 tuổi, tạm trú quận Bình Tân) đã mang cháu bé đi nơi khác giam giữ và đòi số tiền chuộc 40 triệu đồng. Tuy nhiên khi người chị đến đưa tiền chuộc thì các trinh sát đã ập vào bắt giữ và giải cứu được cháu bé.
Đối tượng Thu tại cơ quan công an
Đối tượng Thu tại cơ quan công an

Công an quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh đang tạm giữ hình sự đối với bà Nguyễn Thị Thu (58 tuổi, tạm trú quận Bình Tân) để điều tra làm rõ về hành vi “Cưỡng đoạt tài sản”. Tại cơ quan công an, bước đầu bà Thu đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Theo đó, bà Phan Luynh Bằng (60 tuổi, tạm trú tại đường Lê Đình Cẩn, phường Tân Tạo, quận Bình Tân) và Nguyễn Thị Thu là chị em ruột.

Chiều ngày 12/6, bà Bằng đi lễ ở nhà thờ nhưng cháu ngoại là bé Hoa (3 tuổi) vẫn còn ngủ nên nhờ em gái trông giúp. Khoảng 17h 30 cùng ngày, bà Bằng trở về thì không thấy em ruột và cháu ngoại đâu nên đi tìm.

Sau đó, một số người hàng xóm cho biết khi bà Bằng vừa ra khỏi nhà thì bà Thu cũng xách túi đồ và bế cháu bé đi đâu không rõ. Sau nhiều lần liên lạc, bà Bằng gọi được vào số máy của bà Thu thì tá hỏa khi em gái thông báo đã “bắt cóc” cháu bé và đòi tiền chuộc 20 triệu đồng.

Hoảng sợ, bà Bằng đã trình báo sự việc lên cơ quan công an. Tuy nhiên, sau khi đưa ra giá tiền chuộc thì bà Thu khóa máy không liên lạc được. Mãi đến ngày hôm sau, bà Thu mới gọi lại đòi tăng tiền chuộc lên 30 triệu đồng.

Dù được gia đình nạn nhân đồng ý nhưng bà Thu vẫn chưa chịu lộ diện. Sau đó, bà này tiếp tục tắt máy không liên lạc. Đến ngày 15/6, bà Thu điện thoại lại cho bà Bằng thông báo số tiền chuộc cháu bé lúc này là 40 triệu đồng và hẹn địa điểm giao tiền ở đầu đường 297 (phường Phước Long B, quận 9).

Khoảng 16h chiều cùng ngày, khi bà Thu đang nhận số tiền 40 triệu đồng của bà B. tại giao lộ đường 297 và đường Đỗ Xuân Hợp (phường Phước Long B, quận 9) thì bị công an ập vào bắt giữ. Sau khi tạm giữ bà Thu, Công an quận Bình Tân phối hợp Công an quận 9 tiến hành giải cứu cháu Hoa tại khách sạn A.P (quận 9). 

Bà Phan Luynh Bằng thuật lại: “Chiều ngày 12/6, hôm đó là ngày chủ nhật tôi có đi lẽ chùa. Khi ấy cháu Hoa vẫn còn đang ngủ nên tôi mới nói với Thu rằng “chị đi lễ chùa khoảng một tiếng nữa cháu dậy thì cho nó ăn uống”.

Thế nhưng khi tôi vừa đi được khoảng nửa tiếng thì mọi người trong xóm trọ nhìn thấy Thu xách giỏ đồ và bé cháu tôi đi. Mọi người ở xóm trọ có hỏi thì Thu nói đi sửa quần áo. Lúc đi về và phát hiện ra cả hai không có ở nhà, nghe mọi người nói vậy tôi đã sinh nghi.

Sau đó tôi chạy ra đầu ngõ hỏi han thì biết được Thu có bắt xe ôm ra ngoài đường quốc lộ để đi xe bus, còn đi đâu thì không rõ. Sợ Thu làm hại cháu bé nên tôi đã đến công an trình báo”.

Mấy ngày qua bà Bằng luôn sống trong sự day dứt khi chứng kiến cảnh em bị công an bắt giữ. Bà nói, kể từ lúc biết tin em gái đưa cháu ngoại đi đâu không rõ thì trong lòng bà nóng như lửa đốt. Bà liên tục điện thoại vào số máy điện thoại mà bà Thu đang cầm nhưng đều không liên lạc được. Đến khoảng 21h cùng ngày, bà Bằng điện thoại được cho em gái.

Người chị gái vội vàng hỏi han thì bà Thu nói “đang đi chơi về bây giờ”. Nghe vậy bà Bằng đoán rằng Thu đang nói dối vì bà ta không quen biết nhiều người và nếu có đi chơi thì không phải giấu diếm địa điểm.

Bà Bằng nói chuyện với em gái được vài câu thì đầu dây bên kia ngắt máy. Hai ngày sau bà nỗ lực gọi điện cho em gái nhưng bà ta không chịu nghe máy. Đến ngày thứ 3, bà Bằng liên lạc được với Thu, lúc này bà ta nói “bây giờ tôi đi luôn rồi, giờ tôi dẫn theo đứa bé làm con nuôi tôi”. 

Nghe em gái nói vậy, bà Bằng hỏi “ý cô bây giờ như thế nào?”. Chị gái vừa dứt lời, bà Thu đã đưa ra yêu cầu “bây giờ bà đưa tôi 20 triệu thì tôi đưa đưa bé cho bà”.

Tuy nhiên, một lúc sau suy nghĩ lại bà Thu lại yêu cầu “bảo mẹ nó (mẹ cháu Hoa) đưa 30 triệu” thì mới trả bé Hoa về.  Để cho chắc ăn, bà Thu còn yêu cầu được nói chuyện với mẹ cháu bé hiện đang sinh sống ở Malaysia. Nói chuyện với mẹ cháu bé xong, bà Thu ra điều kiện “chừng nào có tiền thì cho biết địa điểm”. 

Ngày 15/6, sau khi đã chuẩn bị đủ số tiền mà bà Thu yêu cầu, bà Bằng liên lạc với em gái tuy nhiên người phụ nữ này đã tăng số tiền chuộc lên 35 triệu đồng. Khoảng 5 phút sau, bà Thu gọi lại đòi số tiền chuộc lên 40 triệu đồng để chuộc cháu bé về vì bà ta đã cầm cho người khác.

Sau đó, bà Bằng đều chấp nhận mọi yêu cầu của em gái. Lúc này bà Thu mới cho chị gái biết địa điểm để giao tiền tại giao lộ đường 297 và đường Đỗ Xuân Hợp. Mọi diễn biến của vụ việc trên đều được cơ quan chức năng nắm bắt và lên phương án bắt giữ.

Chị gái bà Thu đau lòng kể giây phút công an bắt giữ em gái
Chị gái bà Thu đau lòng kể giây phút công an bắt giữ em gái 

Lấy oán báo ơn

Tại cơ quan công an, bà Nguyễn Thị Thu cho biết mình bị bệnh thận nhưng không có tiền chữa trị nên mới nảy sinh ý định bắt cóc cháu ngoại của chị gái để tống tiền. Bà Thu thành khẩn khai báo thực tâm không muốn bắt cóc cháu ngoại của chị gái nhưng do bệnh tật không có tiền chữa trị nên mới làm liều.

“Ngày Thu chưa về ở cùng tôi, biết cô ấy bị bệnh tôi nói đưa đi viện chữa nhưng Thu không đồng ý. Đến lúc chuyển về đây, tôi vẫn phải mua thuốc thang để cho Thu uống. Thật không ngờ vì không có tiền chữa bệnh mà Thu lại bắt cóc cháu Hoa. Lúc về trụ sở công an, các cán bộ điều tra phải truy hỏi mãi Thu mới nói chỗ đang giữ cháu bé tại một khách sạn”, bà Bằng chua chát nói. 

Người chị gái cũng tiếp lời: “Lúc tôi đưa tiền Thu nó còn cười, còn mình thì như muốn khóc. Chị em xa cách bao nhiêu năm trời đến lúc gặp lại phải chịu cảnh mỗi người một nơi”. Theo lời kể của bà Bằng, do cuộc sống mưu sinh nên từ năm 12 tuổi thì hai chị em đã thất lạc nhau. Mãi tới gần đây, bà mới tìm ra em mình là bà Thu.

Thời điểm đó bà Thu đang sống cùng chồng ở trong căn nhà trọ bên quận 9. Biết chuyện vợ chồng bà Thu làm ăn thua lỗ, cuối năm 2015 bà Bằng đón vợ chồng em gái về sống chung nhà ở quận Bình Tân. Khoảng thời gian này Thu hàng ngày chỉ biết giết thời gian bằng cách ở nhà xem phim. Để có tiền nuôi thêm vợ chồng Thu, ngoài số tiền con gái gửi về nuôi cháu bà Bằng phải xin làm giúp việc kiếm 120 nghìn/ngày. 

Khoảng hai tháng trước, do mâu thuẫn nên vợ chồng Thu xảy ra cãi vã sau đó người chồng bỏ đi đến nay không rõ. Bà Bằng kể lại thời gian về sinh sống cùng nhau, giữa bà và em gái nhiều lúc xảy ra bất đồng.

Thế nhưng khoảng 1 tháng trở lại đây, bà Thu bỗng dưng thay tính đổi nết, tỏ ra quan tâm đến người chị gái. Mấy ngày trước bà có thấy em gái dọn dẹp đồ đạc gọn gàng nhưng không ngờ được rằng tất cả đã nằm trong kế hoạch của bà Thu. Hiện Công an quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh đang mở rộng điều tra vụ án.

*Tên nạn nhân đã được thay đổi

Đọc thêm