Cuộc rượt đuổi 'nghẹt thở như phim' vây bắt gã đồ tể giết loạt người

(PLVN) - Trái với nhận định của mọi người, khi điều khiển chiếc xe tải đến khu vực cầu Vàng, nhìn thấy phía trước có xe chặn ngang đường, Bình đã lái xe tông thẳng vào đầu chiếc xe 16 chỗ để mở đường thoát thân...
Đối tượng Đỗ Văn Bình sau khi bị bắt giữ
Đối tượng Đỗ Văn Bình sau khi bị bắt giữ

Phòng Cảnh sát Hình sự - Công an TP.Hà Nội mới bắt khẩn cấp đối tượng Đỗ Văn Bình (SN 1981, trú thôn Vạn Phúc, xã Vạn Yên, huyện Mê Linh, TP Hà Nội) để điều tra về hành vi “Giết người”, “Cướp tài sản”. Bình là nghi phạm vụ án xảy ra trong 2 ngày tại địa phận huyện Mê Linh (Hà Nội) và tỉnh Vĩnh Phúc khiến 4 người thương vong.

Thời điểm bị bắt giữ, Bình đang trên đường đi tìm và trả thù một người nữa từng có thù oán với đối tượng này.

Thù hằn sau va chạm giao thông

Tại cơ quan công an, Bình khai, chiều 15/5, khi đang lái xe trên đường thuộc thôn Vạn Phúc (xã Vạn Yên) thì xảy ra va chạm giao thông với xe máy do Hà Văn Hưng (SN 1985, trú xã Chu Phan, huyện Mê Linh) điều khiển chở theo Đoàn Văn Tùng (SN 1996, trú xã Vạn Yên). Sau khi va chạm, Bình bị Hưng và Tùng xịt hơi cay, bị đánh và bắt quỳ xuống đường xin lỗi.

Bị đánh và làm nhục giữa đường, Bình căm phẫn nuôi ý định trả thù nên đã chuẩn bị hung khí, giấu trong chiếc xe tải. Do Tùng là người cùng thôn, Bình thông qua Tùng hẹn gặp Hưng ở quán karaoke để uống bia, hòa giải mâu thuẫn nhưng thực chất là tìm sơ hở để trả thù. 

Tàn cuộc hát, Hưng nói Bình phải đưa cho mình 10 triệu đồng để lo việc riêng. Lúc này, Bình về nhà lấy xe tải (đã chuẩn bị sẵn hung khí) quay lại gặp Hưng và rút dao đâm Hưng khiến người này tử vong tại chỗ.

Sau đó, Bình quay lại đón Tùng, lúc này Bình không có ý định sát hại, nhưng trên xe, Tùng có nhiều lời “tâng bốc” về Hưng. Bình lại rút dao sát hại Tùng giữa đường.

Sau khi sát hại 2 người, đối tượng quyết định sẽ "thanh toán" hết với những người từng có ân oán với mình, trong đó có chị Nguyễn Thị Thảo (SN 1983, ngụ tại xã Bắc Bình, huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc). Bình đã gọi điện thoại cho người thân để nói ý định sẽ gây án với chị Thảo. 

Hoảng sợ, người thân của Bình đã gọi điện thoại báo cho chị Thảo. Khi biết tin, chị Thảo đã nhờ anh em xung quanh bảo vệ nhưng không thành vì Bình quá ranh mãnh và thông thạo địa thế xung quanh ngôi nhà của nạn nhân.

Kẻ sát nhân đi theo đường men vào nhà nạn nhân, lẻn vào phòng rồi ra tay chém chị Thảo. Đến khi phát hiện, thân nhân của chị Thảo tri hô và cùng người dân trong vùng truy đuổi Bình.

Cuộc rượt đuổi nghẹt thở

Trên đường tẩu thoát, Bình đã sử dụng chiếc xe tải BKS 29C-25205 vượt qua truy cản của những người tham gia đuổi bắt như “phim hành động”. Theo lời kể của anh Nguyễn Văn Hai (ngụ tại huyện Sóc Sơn, Hà Nội), chiều hôm đó khi anh đang lái xe ô tô (loại 5 chỗ) chở khách về thì người trên xe nhận được điện thoại bảo chặn chiếc xe tải 29C-25205 lại vì người lái chiếc xe này “vừa đâm người xong bỏ chạy”. 

Đoàn của anh Hai đi trên 3 chiếc xe ô tô, cả 3 chiếc xe này sau khi đuổi kịp chiếc xe tải do Bình điều khiển đã nhiều lần tìm cách ép, chặn xe của Bình. Tuy nhiên, Bình nhiều lần điều khiển xe thoát khỏi sự truy đuổi của 3 chiếc ô tô, thậm chí tại những khúc cua khó, mặc dù cả 3 chiếc xe gần như đã dàn hàng khóa chặn nhưng Bình vẫn lái xe lách qua được và tiếp tục hành trình trốn chạy.

Nhận thấy Bình điều khiển xe tải, dùng xe con rất khó có thể chặn được, phán đoán được lộ trình chạy của chiếc xe tải nên trong nhóm của anh Hai có người đã điện thoại cho một người quen nhờ người này điều khiển chiếc xe loại 16 chỗ chặn ngang đường chỗ đoạn khu vực cầu Vàng (huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc) để ép Bình phải dừng xe.

Tuy nhiên trái với nhận định của mọi người, khi điều khiển chiếc xe tải đến khu vực cầu Vàng, nhìn thấy phía trước có xe chặn ngang đường, Bình đã lái xe tông thẳng vào đầu chiếc xe 16 chỗ để mở đường thoát thân. Sau vụ va chạm mạnh, chiếc xe của Bình bị hư hỏng và không thể di chuyển tiếp được, đối tượng đã khóa cửa và cố thủ trên xe.

Thấy vậy, đám đông đã lấy gạch, đá, gậy gộc để đập phá cửa kính xe. Nhiều người ném đá đến vỡ cả kính xe, Bình ngồi bên trong cũng bị thương nhưng nhất quyết không chịu ra ngoài. Một lúc sau, Bình bất ngờ nhao ra khỏi xe, tay cầm theo một con dao tự chế uy hiếp đám đông. 

“Lúc bước xuống xe, tôi thấy anh ta vẫn bình tĩnh, chĩa dao về phía mọi người nói: “Đằng nào tao cũng giết 5 người rồi, thằng nào vào đây tao xử nốt!”. Nghe anh ta nói vậy, nhiều người chùn tay không dám lao vào tấn công. 

Lúc này, có một tài xế taxi dừng xe gần đó, Bình liền chạy về phía chiếc xe đó, kề dao vào cổ tài xế và cướp xe. 

Sau khi khống chế và cướp chiếc xe taxi BKS 88A-121.xx, Bình tiếp tục lái xe bỏ chạy. Những người tham gia truy đuổi thấy Bình quá hung hăng nên không dám tiếp tục theo sát đối tượng nữa.

Rạng sáng 17/5, Bình lái taxi vừa cướp tới quán ăn sáng tại địa phận xã Tiến Thắng (huyện Mê Linh). Bình giả vờ là xe hết xăng, để lại taxi ở quán và mượn chiếc xe Wave không biển số của chủ quán để đi mua xăng. Hắn lái xe máy bỏ chạy lên khu vực huyện Phổ Yên (Thái Nguyên).

Đến 6h30 ngày 17/5, Bình lái xe máy qua chợ Yên Lạc mua 2 con dao rồi ngồi cách nhà chị Trần Thị Thư (SN 1989, trú tại xã Uyên Phương, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc) 500m để phục đợi. Phát hiện chị Thư đi qua, hắn dùng dao đâm khiến nạn nhân tử vong tại chỗ. 

Hé lộ nguồn cơn của tội ác

Theo ông Đỗ Văn V (SN 1954, cha của đối tượng Bình) thì trước giờ Bình chưa từng cãi nhau với bất kỳ một ai, không đánh nhau, không cờ bạc, rượu chè hay nghiện hút. 

Từ năm 2010, khi có một chút tiền, Bình mua một chiếc ô tô tải để tiện cho việc đi đến đầu mối ở Vĩnh Phúc mua lợn về bán cho rẻ. Bình gặp và quen chị Thảo, khi đó goá chồng và có con nhỏ. Sau đó, Bình đưa người phụ nữ này về nhà.

Tài xế Hai kể lại hành trình hơn 20km cùng người dân truy đuổi đối tượng
Tài xế Hai kể lại hành trình hơn 20km cùng người dân truy đuổi đối tượng

Bình đã có vợ và 2 con, dù rất bất ngờ và khó có thể chấp nhận được nhưng vợ của Bình vẫn nhẫn nhịn và giúp đỡ chị Thảo trong việc làm ăn. Tuy nhiên chưa đầy 1 năm, chị Thảo lại quay về Vĩnh Phúc, mọi người trong gia đình cũng khuyên nhủ Bình nên cắt đứt mối quan hệ với chị này.

"Kể từ đấy, mọi người cứ nghĩ là Bình đã cắt đứt với Thảo nhưng hai người này thực ra vẫn qua lại. Mãi đến tháng 3/2019, Bình bắt gặp chị Thảo "cặp" cùng với một người đàn ông khác nên nổi cơn ghen và đi xe đến nhà Thảo ở Vĩnh Phúc để nói chuyện. Mãi khi Thảo gọi điện cho tôi và nói về việc Bình chạy xe lên Vĩnh Phúc và nổi cơn ghen, dí dao vào cổ và doạ giết nếu dám lặp lại một lần nữa. Lúc đó, chúng tôi mới biết hai người vẫn còn qua lại”, ông V cho biết.

Theo người nhà của Bình, ngoài mối quan hệ phức tạp với chị Thảo, Bình còn có quan hệ với một người phụ nữ khác là chị Thư. Hai người này nảy sinh tình cảm với nhau khi Bình nhiều lần chị Thư đi xe tải cùng vì tiện đường ra chợ bán thịt lợn. Bình có cho chị Thư vay tiền nhưng lúc cần thì Bình không thấy chị này trả nên khả năng Bình ra tay giết người là vì mâu thuẫn về tiền bạc.

Ngăn chặn kẻ sát nhân

Sau khi liên tiếp nhận được tin báo về những vụ án mạng nghiêm trọng, cơ quan công an đã lập tức lên kế hoạch để bắt giữ, ngăn chặn đối tượng tiếp tục liều lĩnh gây hại cho người khác và cho chính bản thân đối tượng. Sau khi thu thập chứng cứ, khám nghiệm hiện trường cũng như từ nguồn những nguồn tin về đối tượng, cơ quan điều tra nhận định Bình là kẻ rất cục tính, manh động và thường mang theo dao bên người...

Hắn sẵn sàng nổi khùng nếu người khác xích mích với hắn. Hơn nữa, còn có thông tin cho biết, Bình có thể đã nhiễm HIV nên hắn càng tỏ ra liều lĩnh. Chính vì vậy, phương án truy bắt đối tượng Bình được cảnh sát tính toán rất tỉ mỉ, đảm bảo yếu tố tuyệt đối an toàn, bất ngờ. Các trinh sát được trang bị đầy đủ các phương tiện như găng tay chuyên dụng, áo giáp, súng, công cụ hỗ trợ cần thiết để lên đường phá án.

Hành trình lần theo dấu vết mà tên sát nhân để lại trên những cung đường hắn đi qua cho thấy đây là một tên có nhiều mưu mô, thủ đoạn đối phó với lực lượng chức năng. Bình liên tục thay đổi phương tiện di chuyển.

Do Bình thường xuyên lái xe ô tô đi thu mua lợn ở các địa phương nên hắn rất thông thuộc địa hình và quen biết nhiều người dân, lúc đi hắn đã chuẩn bị một khoản tiền 20 triệu đồng để chi tiêu… nên lực lượng phá án gặp rất nhiều khó khăn khi truy lùng hắn.

Đến chiều ngày 17/5, tổ công tác nhận được thông tin Bình đang tìm cách đi lên huyện Phổ Yên (tỉnh Thái Nguyên), lúc này Bình đang có ý định sát hại một người đàn ông từng có mâu thuẫn với mình từ nhiều năm trước chắc chắn có mang theo hung khí bên người. Nắm bắt được thông tin trên, một tổ cảnh sát đặc nhiệm của Phòng Cảnh sát Hình sự - Công an TP.Hà Nội lập tức lên đường theo hướng đối tượng Bình có thể sẽ di chuyển qua.

Khi đến địa phận xã Phú Xuân (huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc), tổ công tác phát hiện Bình đang đi xe máy trên đường. Ngay lập tức, các trinh sát đã tìm cách tiếp cận, ép đường khiến xe máy của Bình đổ ra đường. Nhanh như cắt, trinh sát giỏi võ thuật đã lao vào khống chế đối tượng, đảm bảo an toàn.

Thời điểm đối tượng bị bắt, cảnh sát khám xét đã phát hiện hắn thủ trong người 2 lọ thuốc trừ sâu, cùng con dao. Bình đã chuẩn bị sẵn tinh thần để sau khi thực hiện âm mưu “thanh toán ân oán” thì sẽ tìm cách tự tử.

Đọc thêm