Cuộc sống bi thảm của cậu bé bị mẹ đẻ hành hạ đến chết

(PLO) - Thật khó có thể tượng tưởng được ở một nơi như nước Anh vẫn có những đứa trẻ bị bỏ đói và đánh đập tàn bạo đến chết.
Bé trai Daniel Pelka
Bé trai Daniel Pelka
Bé trai đáng thương
Ngày 17/9 vừa qua, giới chức Anh đã công bố bản báo cáo đánh giá về những lỗ hổng trong công tác quản lý, bảo trợ trẻ em trong vụ việc bé trai Daniel Pelka (4 tuổi) bị mẹ đẻ và cha dượng bỏ đói và đánh đập đến chết.
Theo hồ sơ của cảnh sát, Daniel được phát hiện đã tử vong tại nhà riêng vào ngày 3/3/2012. Theo kết quả khám nghiệm tử thi sau đó, đứa trẻ tử vong vì bị vật cứng đánh vào đầu, dẫn đến xuất huyết nội sọ nhưng không được đưa đi cấp cứu kịp thời. Trên người đứa trẻ, các bác sỹ cũng đã phát hiện tổng cộng 30 vết thương, gồm cả những vết thương cũ và mới.
Daniel qua đời khi chỉ còn vài tháng nữa là đến sinh nhật lần thứ 5. Song, tại thời điểm tử vong, cậu bé chỉ như một nhúm da bọc xương, chỉ nặng 10 kg, tức bằng trọng lượng trung bình của một đứa trẻ 18 tháng.
Tại nhà của Daniel, các cảnh sát viên đã vô cùng bất ngờ khi nhìn thấy “nơi ăn chốn ở” của đứa trẻ. Một cảnh sát cho hay, “giường” của bé là một tấm nệm rất mỏng được vứt chỏng chơ trên nền căn phòng bé tẹo ở chân cầu thang. Trong phòng không có lấy một món đồ đạc nào chứ chưa nói đến đồ chơi cho trẻ nhỏ. Thứ duy nhất trong đó là vài chiếc thảm để trải nệm đã ố bẩn, bốc mùi nước tiểu nồng nặc.
Theo thanh tra cảnh sát Hanson cho biết, Daniel có thể đã phải ngủ trong căn phòng đó suốt cả mùa đông lạnh giá mà không có thiết bị sưởi ấm nào và nếu không ở trường thì hầu như bé bị nhốt trong phòng cả ngày vì tay cầm ở ổ khóa đã bị gỡ bỏ đi.
Bé Daniel là con trai của Magdelena Luczak (27 tuổi) và anh Eryk Pelka (đều là người gốc Hà Lan, hiện sống tại Thành phố Coventryc của Anh). Tuy nhiên, chỉ ít lâu sau khi Daniel chào đời, anh Eryk đã quyết định chia tay Magdelena vì phát hiện cô ta đã ngoại tình với người đàn ông khác.
Sau đó, Magdelena qua lại với vài người đàn ông nữa rồi mới đưa Daniel đến ở cùng với người tình là Mariusz Krezolek (34 tuổi). Mariusz chính là kẻ đồng phạm đã cùng với Magdelena ngược đãi, đánh đập Daniel cho đến chết.
Nói thêm về Mariusz, đối tượng này đã 3 lần bị tống giam và bị bắt giữ thêm ít nhất 6 lần khác về các tội hành hung người khác và tội trộm cắp. Tuy nhiên, dù liên tục phạm pháp nhưng y lại không hề bị trục xuất về nước.
Vạch mặt 2 kẻ giết người
Sau khi Daniel qua đời, cảnh sát đã vào cuộc điều tra và phát hiện cái chết của đứa trẻ có lẽ đã không xảy ra nếu bé nhận được sự quan tâm đúng mức từ các giáo viên, bác sỹ và các nhân viên bảo trợ xã hội.
Magdelena Luczak và gã tình nhân Mariusz Krezolek
 Magdelena Luczak và gã tình nhân Mariusz Krezolek
Cụ thể, các giáo viên tại ngôi trường mẫu giáo Little Heath mà Daniel từng theo học nhận thấy cậu bé ngày càng gầy gò ốm yếu đi. Họ cũng đã nhiều lần nhìn thấy Daniel bới tìm đồ ăn thừa trong thùng rác ở trường, hay ăn trộm đồ ăn trưa của các bạn nên đã đem vấn đề này ra trao đổi với Magdelena. Tuy nhiên, khi Magdelena nói rằng Daniel gặp phải một rối loạn về ăn uống nên bị sút cân. Bà mẹ này cũng yêu cầu nhà trường không cho Daniel ăn nhiều.
Tin lời phụ huynh vô điều kiện, các giáo viên tại Little Heath đã không hề để tâm tìm hiểu hay báo cáo sự việc với các cơ quan bảo trợ xã hội. Họ thậm chí cũng không thèm để ý đến sự đói khát cùng cực của Daniel. Ngoài ra, thi thoảng Daniel lại đến trường với đôi mắt bầm tím, trầy xước khắp người thì Magdelena nói rằng đó là do cậu bé bị ngã trong lúc chơi đùa. Nhà trường lại một lần để mặc Daniel.
Theo điều tra của cảnh sát, những lời nói của Magdelena thực chất chỉ là những lời dối trá của cô ta hòng che giấu những tội ác của mình đối với đứa con xấu số. Daniel thường xuyên bị người mà cậu bé gọi bằng mẹ và người tình của ả ta bỏ đói. Cậu bé đáng thương không những không được cho ăn uống, mà còn bị Magdelena ép phải ăn muối trắng để đầu độc đứa trẻ.
Không những thế, cô ta còn bắt con trai nằm trong bồn nước giữa trời đông giá rét trong nhiều giờ liền, cho đến khi đứa trẻ ngất đi mới chịu tha. Đó là còn chưa kể đến việc Daniel thường xuyên bị mẹ đẻ và cha dượng đánh đập, hành hung không thương xót mỗi khi cậu bé không nghe theo lời của chúng.
Tháng 3/2008, khi Daniel mới 8 tháng tuổi, cậu bé đã được đưa đến bệnh viện điều trị vì bị thương ở đầu. Đến tháng 1/2011, cậu bé lại một lần nữa nhập viện vì bị gãy tay. Tất cả những chấn thương này về sau được xác định đều do Magdelena và Mariusz gây ra.
Tối 1/3/2012, Mariusz lại đánh Daniel đến mức bé ngất đi. Vì đã quá quen với cảnh này nên hắn và Magdelena sau đó thản nhiên bỏ đi ngủ như không có chuyện gì xảy ra. Mãi 33 giờ sau đó, cặp tình nhân độc ác mới ngó đến đứa con trai bé nhỏ tội nghiệp. Lúc này, vì bị đánh đập tàn tệ, lại bị đói, bị rét nên Daniel đã tử vong.
Kết tội
Tháng 8 vừa qua, phiên tòa xét xử Magdelena và người tình về cáo buộc giết người đã được mở ra. Trước tòa, một người anh em họ của Daniel kể rằng, vì quá thương đứa em bé bỏng nên cậu thường cố gắng tiết kiệm tiền tiêu vặt để mua thêm đồ ăn cho Daniel.
“Mỗi khi có tiền cháu đều để dành để đi mua đồ với em trai của cháu. Cháu thường mua những thứ đồ mà cô Magdelena không nhìn thấy được vì nếu để cô ấy phát hiện ra thì cô ấy sẽ nổi giận. Cháu phải làm đồ ăn cho em, còn phải tắm rửa cho em ấy nữa”, nhân chứng giấu tên kể lại.
Cậu anh họ của Daniel cũng khẳng định đã tận mắt chứng kiến cảnh em bị mẹ đẻ và dượng dúi vào bồn tắm của gia đình. “Mariusz đã dúi đầu Daniel xuống bồn tắm. Cô Magdelena giữ chặt không cho em ấy ngóc đầu dậy còn chú Mariusz thì cấm cháu không được nói với ai. Em Daniel khóc lóc ầm ỹ nhưng họ không làm gì cả”, đứa trẻ kể tiếp. Nhân chứng nhỏ tuổi cũng nói rằng Daniel đã bị mẹ và dượng cấm sử dụng toilet. Bọn chúng bắt bé tiểu tiện ngay tại giường của em.
Những mẩu tin nhắn của Magdelena và người tình cũng đã được sử dụng làm bằng chứng để chống lại bọn chúng. Trong một tin nhắn, Magdalena đã viết: “Chúng ta sẽ xử lý thằng bé. Nó sẽ không tìm được bất cứ cái gì để ăn đâu”. Mariusz trong khi đó đáp lời: “Mang nhốt nó vào phòng đi, em sẽ được thoải mái nghỉ ngơi. Đợi anh nhé”.
Ngoài ra, trong máy tính của cặp đôi này, cảnh sát phát hiện họ đã tìm kiếm trên Google những cụm từ như “làm thế nào để đầu độc người khác bằng muối ăn, xử trí ra sao nếu một đứa trẻ bị tràn nước vào phổi”.
Trước các bằng chứng này, thẩm phán tại tòa án Birmingham đã buộc tội giết người đối với Magdelena Luczak và Mariusz Krezolek. Với tính chất tàn ác của vụ việc, 2 kẻ “lòng người dạ thú” này đã phải nhận án tù chung thân. Bọn chúng sẽ phải ngồi tù trong ít nhất 30 năm mới được xét ân xá. “Daniel chắc hẳn đã vô cùng sợ hãi. Những tổn thương mà đứa trẻ phải chịu đựng thực sự quá kinh khủng”, Thẩm phán Laura Cox nói trước khi đưa ra bản án.
Ông Martin, người đứng đầu hội đồng thành phố Coventry cho biết, vụ việc của Daniel là thảm kịch chưa từng xảy ra tại đây. “Chúng ta cần phải nhanh chóng rút ra những bài học từ vụ án và đưa ra những khuyến nghị để tránh các trường hợp đau lòng tương tự”, ông Martin tuyên bố.

Đọc thêm