Cướp cò súng khiến bạn đi săn mất mạng

(PLO) - Trên cơ sở khám nghiệm tử thi, các vết tích để lại trên áo của nạn nhân, cùng với phân tích khoa học về cơ chế hình thành dấu vết, Công an huyện Phú Ninh (tỉnh Quảng Nam) đã vạch trần lời khai gian dối của Đỗ Lưu Tuấn (SN 1982, trú phường Trường Xuân, TP.Tam Kỳ, Quảng Nam) trong vụ vô ý làm chết bạn trong lúc đi săn.
Thực nghiệm lại vụ án.
Thực nghiệm lại vụ án.

Lời khai gian dối

Vào khoảng 22h30 ngày 12/8, Công an huyện Phú Ninh (tỉnh Quảng Nam) tiếp nhận thông tin từ Công an TP Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam) về việc anh Cao Thanh Huy (SN 1999, trú phường Trường Xuân, TP.Tam Kỳ) tử vong tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam. Nguyên nhân ban đầu được xác định là trong lúc đi săn tại xã Tam Dân (huyện Phú Ninh), nạn nhân trúng đạn do súng săn bị cướp cò.

Nhận được thông tin, ngay trong đêm, Công an huyện Phú Ninh phân công lực lượng chia làm 3 tổ công tác tiến hành truy tìm các dấu vết tại hiện trường, phối hợp với Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Nam đến nhà nạn nhân để khám nghiệm tử thi. Một tổ công tác khác tiến hành lấy lời khai ban đầu của Đỗ Lưu Tuấn và Trần Minh Tuấn (SN 1991, trú xã Tam Anh Bắc, huyện Núi Thành, Quảng Nam), hai người cùng đi săn với nạn nhân khi xảy ra vụ việc. 

Ban đầu tại cơ quan Công an, Đỗ Lưu Tuấn và Trần Minh Tuấn đều khai rằng do Huy bất cẩn trong lúc dùng súng bắn chim, để súng cướp cò làm đạn xuyên vào vùng bụng, mất máu. Sau khi sự việc xảy ra, Lưu Tuấn và Minh Tuấn cũng đã giao nộp khẩu súng trên cho Công an TP.Tam Kỳ.

Kết quả khám nghiệm tử thi cho thấy, nạn nhân bị mất máu cấp, suy hô hấp dẫn đến tử vong. Dấu vết để lại trên người nạn nhân là ở phía sau hông phải xuất hiện 1 lỗ nhỏ, sâu, chạm vào đường ruột, thủng lách. Theo thông tin từ người thân cung cấp, thi thể nạn nhân được đưa về nhà vào khoảng 20h, trong tình trạng không có áo trên người. 

Những dấu hiệu bất thường

Căn cứ kết quả khám nghiệm và lấy lời khai ban đầu, có thể xác định nạn nhân bị trúng đạn súng săn. Tuy nhiên, để biết nguyên nhân vì sao trúng đạn thì cần có những chứng cứ cụ thể hơn. Ngay sau khi khám nghiệm tử thi xong, lực lượng công an liền đến bệnh viện Đa khoa Quảng Nam để truy tìm tất cả những đồ vật liên quan đến nạn nhân. 

Tại bệnh viện, các nhân viên y tế cho biết khi nạn nhân được đưa vào viện, trên người có mặc chiếc áo sơ mi màu đỏ đen. Tuy nhiên, trong quá trình cấp cứu các nhân viên ở đây đã vứt chiếc áo vào thùng rác và hiện không rõ ở đâu.

Xác định những gì liên quan đến nạn nhân là cơ sở, chứng cứ quan trọng phục vụ cho công tác điều tra, lực lượng Công an đã cùng với nhân viên bệnh viện lục lọi tất cả các thùng rác trong bệnh viện mong tìm thấy được chiếc áo của nạn nhân. Sau nhiều nỗ lực, đến rạng sáng ngày 13/8, tổ công tác đã phát hiện và thu giữ 1 chiếc áo của nạn nhân.

Khẩu súng mà Đỗ Lưu Tuấn sử dụng.
Khẩu súng mà Đỗ Lưu Tuấn sử dụng.

Kiểm tra phía trước áo của nạn nhân thấy có 3 lỗ thủng nhỏ và dấu vết máu loang của nạn nhân còn lưu lại. Kết hợp kết quả khám nghiệm tử thi, dấu vết để lại trên người, đặc biệt trên áo nạn nhân thì nhận thấy 3 vết lỗ nhỏ trên áo là do đạn từ khẩu súng mà Công an đang tạm giữ gây ra nhưng có nhiều mâu thuẫn với lời khai ban đầu của Đỗ Lưu Tuấn và Trần Minh Tuấn.

Thượng tá Nguyễn Văn Phong - Phó Trưởng Công an huyện Phú Ninh cho biết, theo cơ chế hình thành dấu vết và trên cơ sở phân tích khoa học thì đường đi của 1 viên đạn đã để lại 3 lỗ trên áo, xuyên thủng nhiều bộ phận trong cơ thể nạn nhân có thể xác định tại thời điểm súng nổ, nạn nhân đang tư thế ngồi, vạt áo phía trước gấp lại thành nhiều nếp nên khi bị đạn xuyên qua thì để lại 3 lỗ trên áo. Tuy nhiên, một người đang ngồi khó có thể vô ý để súng cướp cò, tạo vết thương từ phía sau hông bên phải của chính mình.

Vô ý làm chết bạn săn

Từ những dấu vết thu thập được, Cơ quan điều tra Công an huyện Phú Ninh xác định nguyên nhân tử vong của Huy không phải do tự nạn nhân gây ra nên tiếp tục đấu tranh với 2 người bạn đi săn của nạn nhân để làm rõ vụ việc. Sau nhiều giờ đấu tranh cân não, với những lập luận sắc bén và các chứng cứ đầy tính khoa học, đến 8h30 ngày 14/8, các điều tra viên đã buộc Đỗ Lưu Tuấn phải khai nhận sự thật. 

Theo lời khai của Tuấn, trong lúc lấy súng để bắn chim tại bờ đập hồ Phú Ninh (thuộc xã Tam Dân) đã vô ý cướp cò làm súng nổ và trúng vào Huy khi Huy đang ngồi phía sau của xe ô tô. 

Theo đó, chiều ngày 12/8, Đỗ Lưu Tuấn điều khiển xe ô tô chở theo Cao Thanh Huy và Trần Minh Tuấn để đi săn. Đồ dùng đi săn gồm có một khẩu súng hơi, ký hiệu Fxairguns max pressure 30bar, Made in USA Coliber, 1 ống nhòm hiệu Sniper cùng với một số đạn chì dùng cho khẩu súng và để tại cốp sau của ô tô, bên cạnh vị trí ngồi của Huy. 

Chiếc áo của nạn nhân với 3 vết lỗ do đạn gây ra.
Chiếc áo của nạn nhân với 3 vết lỗ do đạn gây ra.

Khi đi đến khu vực thôn Kỳ Tân, xã Tam Dân (Phú Ninh), cả nhóm phát hiện 1 con chim bìm bịp bên đường. Đỗ Lưu Tuấn dừng xe và lắp đạn vào súng xong thì chim đã bay nên Đỗ Lưu Tuấn để súng lại tại vị trí cũ. Tiếp tục đi khoảng 300m tại bờ đập Phú Ninh (cũng thuộc thôn Kỳ Tân), Đỗ Lưu Tuấn phát hiện một con chim bìm bịp khác dưới bờ đập thì dừng xe ô tô, xuống xe lấy khẩu súng để bắn. 

Lúc này, Tuấn dùng tay trái lấy súng và mắt hướng về con chim đó để theo dõi. Trong lúc nâng súng, ngón tay của Đỗ Lưu Tuấn chạm vào cò súng làm súng nổ, viên đạn găm trúng phần hông bên phải của Huy làm Huy bị thương. Thấy vậy, Đỗ Lưu Tuấn và Trần Minh Tuấn đã đưa Huy đến cấp cứu tại bệnh viện Đa khoa Minh Thiện (TP.Tam Kỳ). Do tình trạng nguy kịch, bệnh viện này đã chuyển nạn nhân lên tuyến trên. 

Ngay tối hôm đó, Đỗ Lưu Tuấn và Trần Minh Tuấn đã đến Công an TP.Tam Kỳ để trình báo sự việc. Do lo sợ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật nên Đỗ Lưu Tuấn và Trần Minh Tuấn đã thống nhất trước nội dung khai ban đầu không đúng sự thật tại cơ quan Công an về cái chết của Huy.

Thiếu tá Dương Văn Chương - Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra Công an huyện Phú Ninh chia sẻ, việc hai người bạn đi săn khai không đúng sự thật đã gây nhiều khó khăn cho lực lượng chức năng trong quá trình điều tra. Vụ việc này đang được dư luận và gia đình nạn nhân rất quan tâm, cần sớm công bố kết quả điều tra nên Công an huyện đã tập trung lực lượng để điều tra, xác minh.

Cơ quan Cảnh sát điều tra vừa đấu tranh tâm lý với đối tượng, vừa nghiên cứu yếu tố khách quan, khoa học trên cơ sở hình thành các dấu vết, phân tích các mâu thuẫn trong lời khai của 2 đối tượng để tìm ra sự thật của vụ án.

Hiện Công an huyện Phú Ninh đang tiếp tục điều tra, củng cố hồ sơ để xử lý theo quy định của pháp luật đối với Đỗ Lưu Tuấn về hành vi “vô ý làm chết người” và “sử dụng trái phép vũ khí”.

Theo Bộ luật hình sự năm 2015, tại Khoản 1, Điều 128 quy định “Người nào vô ý làm chết người, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 năm đến 5 năm”; Tại Khoản 1, Điều 306 quy định “Người nào chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt súng săn, vũ khí thô sơ, vũ khí thể thao, công cụ hỗ trợ và các loại vũ khí khác có tính năng, tác dụng tương tự như súng săn, vũ khí thô sơ, vũ khí thể thao, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm”.  

Đọc thêm