Cứu 4 cô gái bị đưa đi 'làm dâu ngắn ngày', phá đường dây mua bán người qua mạng

(PLVN) - Nhẹ dạ nghe dụ dỗ sang Trung Quốc làm “dâu” theo ngày, hoặc theo tháng sẽ được trả 80 - 120 triệu đồng, 4 phụ nữ trẻ rơi vào "bẫy" của đường dây buôn người liên tỉnh, xuyên quốc gia...
Từ trái qua phải: Hồ Thị Vớn, Nguyễn Thị Dương, Nguyễn Châu Tuấn. Ảnh: Công an tỉnh Thanh Hóa.
Từ trái qua phải: Hồ Thị Vớn, Nguyễn Thị Dương, Nguyễn Châu Tuấn. Ảnh: Công an tỉnh Thanh Hóa.

Thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ và Công an huyện Thọ Xuân mới bắt quả tang Nguyễn Thị Dương (SN 1994, ở Quảng Chính, huyện Quảng Xương) đang đưa 4 phụ nữ ra các tỉnh phía Bắc để vượt biên sang Trung Quốc.

Các nạn nhân gồm chị N.T.C (SN 1993), L.T.C (SN 1997, đều trú tại tỉnh Thanh Hóa); K.T.T.R (SN 1993, trú tại TP Châu Đốc, tỉnh An Giang) và L.T.Q (SN 1988, trú tại huyện Tân Phú, tỉnh Cà Mau). 

Cảnh sát Thanh Hóa sau đó bắt giữ các đối tượng liên quan là Hồ Thị Vớn (SN 1989, trú Dụ Nghĩa, xã Lê Thiện, huyện An Dương, TP Hải Phòng) và Nguyễn Châu Tuấn (SN 1992, trú tại xã Tăng Phức Hưng, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang).

Theo điều tra, Hồ Thị Vớn lấy chồng người Trung Quốc, ở tỉnh Hồ Nam từ năm 2016. Do cuộc sống khổ cực và mâu thuẫn với nhà chồng nên cuối năm 2019, Vớn bỏ về Việt Nam sinh sống.

Không nghề nghiệp, Vớn đã kết nối với các đối tượng bên phía Trung Quốc thiết lập đường dây “Mua bán người” sang nước này. Qua mạng xã hội, Vớn liên hệ với nhiều đối tượng ở trong nước (trong đó có Nguyễn Thị Dương) để tìm những phụ nữ trẻ đưa sang Trung Quốc. 

Dương từng vượt biên lao động trái phép bên Trung Quốc. Đối tượng này đăng tải thông tin lên mạng xã hội dụ dỗ, lôi kéo những phụ nữ nhẹ dạ cả tin. Thông qua Dương, Nguyễn Châu Tuấn kết nối và tìm kiếm những phụ nữ đang sinh sống tại các tỉnh phía Nam để nhập vào đường dây này.

Chúng nhắm tới những cô gái không có việc làm ổn định, gặp trắc trở trong cuộc sống hôn nhân, gia đình, nợ nần túng quẫn... Thủ đoạn của chúng là tìm cách làm quen, kết thân và hứa hẹn đưa các cô gái này sang Trung Quốc làm “dâu” (kết hôn với đàn ông Trung Quốc) theo ngày, hoặc theo tháng sẽ được trả 80 - 120 triệu đồng Việt Nam. Sau đó nếu họ không muốn làm “dâu” nữa thì ra ngoài làm việc.

Trong thời gian ngắn, Nguyễn Thị Dương đã dụ dỗ được 2 chị N.T.C, L.T.C; Nguyễn Châu Tuấn lừa được 2 chị K.T.T.R và L.T.Q.

Ngày 3/11, Dương thuê xe ô tô đón 2 cô gái tại Thanh Hóa và chạy thẳng lên Cảng hàng không Thọ Xuân đón 2 cô gái từ phía Nam bay ra để đưa lên biên giới Việt - Trung giao cho Vớn bán sang Trung Quốc. Xe vừa lăn bánh khỏi Cảng hàng không Thọ Xuân thì nhóm người trên bị bắt giữ.

Ngoài 4 nạn nhân trên, các đối tượng khai đã đưa 5 phụ nữ khác sang Trung Quốc bằng thủ đoạn tương tự.

Theo lời Nguyễn Châu Tuấn, Tuấn được hứa sau khi đưa được "con mồi" sang Trung Quốc thì sẽ nhận 125 triệu đồng.

Còn Nguyễn Thị Dương được trả "hoa hồng" 2 - 5 triệu đồng/1 người. "Việc đưa phụ nữ sang đó “lấy chồng”, tôi cũng không biết rõ là họ có lấy được chồng hay không, mà chỉ nghe môi giới nói nếu đưa được một người sang đó thì họ sẽ trả cho cô “dâu” từ 50 đến 100 triệu đồng", Dương khai.

Chị N.T.C (Thanh Hóa) không có việc làm ổn định. C kể, qua Zalo biết Nguyễn Thị Dương đang tìm người sang Trung Quốc. Dương đặt vấn đề đưa người qua Trung Quốc làm “dâu” thời hạn 10, 15 ngày hoặc 1 tháng. "Giá" 10 - 15 ngày là 60 triệu đồng, 1 tháng là 80 - 100 triệu đồng. Tưởng trong thời gian ngắn mà có được số tiền lớn như thế nên C nghe theo.

Chị K.T.T.R (An Giang) giãi bày, gia đình thiếu nợ. Nghe Nguyễn Châu Tuấn dụ dỗ sang Trung Quốc “lấy chồng” thì gia đình sẽ được 100 triệu đồng nên R đồng ý. Tuấn mua vé máy bay cho R và L.T.Q ra Thanh Hóa gặp Dương để Dương đưa lên biên giới sang Trung Quốc.

Đọc thêm