Điều khó hiểu vụ mất dữ liệu 20.000 sổ đỏ cùng máy tính

(PLO) - Nhân viên của đơn vị cho biết, do cổng phụ không đóng, cửa thoát hiểm phía sau cũng không cài then nên trộm đột nhập từ phía sau nhà. Đáng nói, nhà này có nuôi nhiều chó để cảnh giới song không hiểu sao việc đột nhập lấy đi hệ thống máy tính không được ai phát hiện.
Vụ trộm dữ liệu sổ đỏ xảy ra tại Đội đo đạc số 8 ở Quảng Nam
Vụ trộm dữ liệu sổ đỏ xảy ra tại Đội đo đạc số 8 ở Quảng Nam

Ngày 24/10, Công an huyện Thăng Bình (tỉnh Quảng Nam) xác nhận, Tổng công ty tài nguyên môi trường Việt Nam (Bộ TN-MT) vừa bị trộm mất máy tính đang chứa dữ liệu hệ thống hồ sơ địa chính của Đội đo đạc số 8 trực thuộc đơn vị.

Sắp đến ngày cấp sổ đỏ cho người dân, hệ thống máy tính chứa dữ liệu hồ sơ địa chính và dữ liệu sổ đỏ của Đội đo đạc số 8 đóng tại thôn Bính Túy (xã Bình Giang, huyện Thăng Bình, Quảng Nam) bỗng dưng biến mất. Hơn 20.000 sổ đỏ đã được quét lưu và chuẩn bị đưa lên hệ thống lưu trữ quốc gia nằm trong máy tính cũng mất theo. 

Trước đó, nhằm số hóa hồ sơ địa chính, quản lý tốt hiện trạng đất đai, tỉnh Quảng Nam đã chi hàng chục tỉ đồng để hợp đồng với cơ quan chuyên mô của Bộ TN&MT đo đạc, cấp sổ đỏ lại hàng ngàn ha đất nông nghiệp và đất thổ cư.

Nhân viên của đơn vị cho biết, do cổng phụ không đóng, cửa thoát hiểm phía sau cũng không cài then nên trộm đột nhập từ phía sau nhà. Đáng nói, nhà này có nuôi nhiều chó để cảnh giới song không hiểu sao việc đột nhập lấy đi hệ thống máy tính không được ai phát hiện.

Các cán bộ của đội này thông tin thêm, hai máy tính bị mất chứa toàn bộ dữ liệu mà đơn vị này lưu giữ hồ sơ đo đạc đất đai của tỉnh Quảng Nam suốt nhiều năm qua. Ngoài số liệu địa chính, có hơn 20.000 sổ đỏ đã ký xác nhận lưu giữ dưới định dạng quét theo tỷ lệ 1:1. Trong số 20.000 sổ đỏ đó, hầu hết là sổ đỏ là đất thổ cư của người dân TP Tam Kỳ và các xã nhiều xã thuộc 2 huyện Thăng Bình, Quế Sơn.

Theo ông ông Nguyễn Đình An, Trưởng Công an xã Bình Giang, đơn vị bị mất máy tính thuê nhà bà Nguyễn Thị Huệ (thôn Bình Túy, xã Bình Giang) để làm nơi lưu trữ hồ sơ đất đai, văn phòng làm việc. Hai máy tính bị mất trộm chứa rất dữ liệu quan trọng về hồ sơ đất đai của cả các xã gồm: Bình Tú, Bình Giang, Bình Phục thuộc (huyện Thăng Bình) và xã Hương An (huyện Quế Sơn). Ông An nhận định, vụ trộm sẽ để lại những hệ lụy khôn lường, vì thế CQĐT đang khẩn trương vào cuộc.

Đọc thêm