Đòi bồi thường 66 triệu USD vì môi trường có khí độc

(PLO) - Đúng vào ngày Trái Đất năm nay (22/4/2014), một tòa án ở bang Texas (Mỹ) đã buộc một công ty khai thác khí gas thiên nhiên bồi thường cho một gia đình bị thiệt hại. Phán quyết này có thể  làm cho cuộc chiến pháp lý giữa hai phe ủng hộ và chống khai thác khí gas thiên nhiên bằng phương pháp thủy lực bẻ gãy càng thêm nóng.
 Fracking đang được thực hiện tại một giếng khai thác khí gas thiên nhiên
Fracking đang được thực hiện tại một giếng khai thác khí gas thiên nhiên
Cả nhà bỗng dưng bị các chứng bệnh hành hạ
Phiên tòa tổ chức tại thành phố Dallas kéo dài hai tuần trước khi bồi thẩm đoàn buộc bên bị phải bồi thường cho bên nguyên.
Bên nguyên là gia đình Parr gồm hai vợ chồng  Robert - Lisa, và một đứa con gái nhỏ 11 tuổi. Gia đình Parr sinh sống trong trại nuôi gia súc của họ ở thành phố Decatur thuộc Hạt Wise. Từ năm 2008, cả ba người trong gia đình Parr lần lượt bị các chứng bệnh hoành hành. 
Người vợ bị đau đầu, nôn mửa, chóng mặt, hệ thần kinh trung ương rối loạn, tai không nghe rõ, mắt kém. Chồng của bà và đứa con gái bị chảy máu mũi, nôn mửa, cao huyết áp, da nổi các nốt sần. 
Robert và con gái bị ảnh hưởng sức khỏe do fracking
 Robert và con gái bị ảnh hưởng sức khỏe do fracking
Lúc ban đầu gia đình Parr không biết vì sao họ gặp những vấn đề về sức khỏe, mãi sau họ mới phát hiện nguyên nhân. Một đêm tháng 7/2010, họ nghe một tiếng động rất lớn khiến nhà rung rinh. Lo sợ cho sự an toàn của các con vật nuôi, bà Lisa chạy tới chỗ nhốt gia súc. Khi tới đó, Lisa bỗng cảm thấy mũi và họng bắt đầu cháy bỏng. 
Lisa đi khám bác sĩ. Bác sĩ phát hiện 20 hóa chất độc hại trên cơ thể. Ông khuyên gia đình bà phải rời chỗ ở ngay lập tức. Ông nói: “Lisa, bà phải rời đi ngay lập tức. Bà sẽ mất thêm thời gian và tiền bạc cho bệnh viện, hóa trị và một người làm dịch vụ lễ tang. Bà cần có một bác sĩ chuyên về sức khỏe môi trường ngay lập tức”. Sau đó gia đình Parr rời trang trại, đi ở chỗ khác trong nhiều tháng.
Tháng 3/2011, gia đình Parr nộp đơn kiện 9 công ty liên quan tới việc khai thác khí gas thiên nhiên gần trang trại của bà, đòi bồi thường 66 triệu USD. Vài công ty trong số 9 công ty bị kiện đã được tòa để ra ngoài vụ kiện, vài công ty khác đã thương lượng, dàn xếp với gia đình Parr. Còn lại công ty Aruba phải ra tòa.
Công ty Aruba có 22 giếng khai thác khí gas thiên nhiên trong phạm vi 3,2 km bán kính quanh trang trại gia đình Parr. Giếng gần nhà họ nhất chỉ cách khoảng 24m. 
Khí đốt “đổi” sức khỏe
Việc khai thác khí gas thiên nhiên bằng phương pháp hydraulic fracturing hay thường gọi là fracking (được dịch là bẻ gãy thủy lực, hoặc thủy lực bẻ gãy, hay phân rã thủy lực), bị xem như là nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của các thành viên trong gia đình Parr. 
Fracking là phương thức bơm với áp lực cao một lượng lớn nước trộn với cát và hóa chất để cắt phá đất đá, qua đó giải phóng dầu và khí đốt bị kẹt lại trong lớp đất đá. Kỹ thuật này được cho là chìa khóa chính giúp người ta khai thác tiềm năng dầu khí hiệu quả cao. 
Fracking bị lên án gây ô nhiễm, phá hoại môi trường, khiến  xảy ra động đất. Tuy nhiên những người ủng hộ fracking cho rằng nó mang lại nhiều công ăn việc làm cho người lao động và giúp Mỹ độc lập về năng lượng.
Phản đối fracking
 Phản đối fracking
Phán quyết của bồi thẩm đoàn ngày 22/4/2014 buộc công ty Aruba bồi thường tổng cộng gần 3 triệu USD cho gia đình Parr, gồm 275 ngàn USD bồi thường giá trị tài sản của họ trên thị trường bị giảm; 2 triệu USD bồi thường đau đớn, bệnh tật của ba người trong thời gian qua; 250 ngàn USD bồi thường cho đau đớn và bệnh tật trong tương lai; và 400 ngàn USD cho những thiệt hại về tinh thần đã qua. 
Gia đình Parr rất hài lòng với quyết định của tòa. Hiện gia đình này đã quay trở lại sống ở trang trại của họ. Công ty Aruba đã lắp đặt thiết bị làm sạch không khí và dừng hoạt động tại chiếc giếng gần nhà họ nhất, khiến sức khỏe của họ không còn bị ảnh hưởng nặng như trước.
Gia đình Parr thật ra không phản đối fracking, không phản đối khoan giếng, nói chung là không phản đối hoạt động của các công ty dầu khí. Điều mong muốn của họ rất đơn giản là các công ty dầu khí cần “làm ăn” một cách có trách nhiệm. Nếu chẳng may xảy ra rò rỉ chất thải độc hại, hãy trình báo và tôn trọng láng giềng của mình
N.H
H1:
H2: 
H3: 

Đọc thêm