Giết người, “ẩn thân” dưới vỏ bọc mồ côi

(PLO) -Sau khi giết người, đối tượng chạy trốn lên tỉnh Gia Lai sinh sống, sau đó xuống tỉnh Khánh Hòa, rồi tự nhận mình hoàn cảnh mồ côi để được tình thương của người dân. Sau khi lấy vợ, sinh con, đối tượng thay đổi danh tính, sống trong sự truy nã 27 năm.
Đối tượng Phạm Văn Hộ tại cơ quan điều tra
Đối tượng Phạm Văn Hộ tại cơ quan điều tra

Ngày 15/1, Công an tỉnh Quảng Ngãi di lý Phạm Văn Hộ (SN 1967, ở xã Trà Bình, huyện Trà Bồng, tỉnh Quảng Ngãi) từ tỉnh Khánh Hòa về địa phương sau khi trốn truy nã 27 năm vì hành vi Giết người. 

Theo hồ sơ vụ án, tháng 8/1991, Phạm Văn Hộ cùng một người khác có xảy ra mâu thuẫn với anh Nguyễn Ngọc Hiền (ngụ xã Trà Bình). Tối cùng ngày, hai bên gặp nhau trong lúc xem phim tại sân vận động xã Trà Bình và tiếp tục xảy ra mâu thuẫn. Lúc này, Hộ rút dao tự chế đâm anh Hiền một nhát chí mạng, khiến nạn nhân tử vong tại chỗ.

Sau khi đâm chết anh Hiền, Hộ bỏ trốn trên núi ở gần nhà trước khi bắt xe lên tỉnh Gia Lai sinh sống. Sau một năm ở đây, Hộ xuống Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa) xin làm thuê cho các chủ tàu cá đánh bắt thủy sản gần bờ.

Trong vỏ bọc mồ côi, số phận bất hạnh mất cha, mẹ từ nhỏ, không nơi nương tựa, nghi phạm đã lay động tình thương người dân ở Cam Ranh. 

Năm 1994, Hộ kết hôn và lần lượt có 2 con gái. Sau đó, địa phương này tạo điều kiện cho làm sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân với họ tên mới là Phạm Ngọc Đồng. Trong thời gian sống tại đây, Hộ làm nghề biển và trong vòng 3 năm trở lại đây, Hộ chuyển sang làm thợ mộc.

Lần theo dấu vết tội phạm, thu thập thông tin từ các mối quan hệ của nghi phạm, Công an tỉnh Quảng Ngãi xác định Hộ có mẹ già xã Trà Bình và có em gái, anh trai lập nghiệp ở tỉnh Đắk Nông. 

Từ cuộc gọi điện thoại về hỏi thăm mẹ của Hộ, trưa ngày 11/1, các mũi trinh sát Công an tỉnh Quảng Ngãi phối hợp với Công an tỉnh Khánh Hòa khoanh vùng, mật phục truy bắt nghi can khi đang nhậu cùng bạn bè ở một quán nhậu trên địa bàn xã Cam Thịnh Đông (TP.Cam Ranh).

Trung úy Nguyễn Ngọc Minh - Công an tỉnh Quảng Ngãi, cho hay: “Lúc chúng tôi ập vào bắt giữ, đối tượng Hộ đang ngồi ở quán nhậu với nhóm bạn. Vợ, con của đối đối tượng rất đau khổ, òa khóc nghẹn ngào trong tình huống bất ngờ này.

Khai nhận với lực lượng điều tra, Hộ cho biết nhiều lần muốn về quê để hiếu kính với mẹ già nhưng sợ về không có tiền để bồi thường cho gia đình bị hại nên đã trốn truy nã đến nay.

Đọc thêm