Hà Nội: Vì sao đã 6 tháng sau khởi tố vụ án, Công an Hoàng Mai không khởi tố bị can?

(PLO) - Mặc dù Cơ quan CSĐT Công an quận Hoàng Mai đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự Cố ý gây thương tích đối với sự việc xảy ra tại số 76 phố Vĩnh Hưng (Hoàng Mai, Hà Nội) từ ngày 9/4/2018, tuy nhiên, theo người bị hại là anh Trần Ngọc Sơn (bị tổn hại sức khỏe 33%), mới đây cơ quan điều tra có ý định đình chỉ điều tra vụ án? 
Ông Sơn bức xúc khi kẻ gây án vẫn chưa bị bắt giữ
Ông Sơn bức xúc khi kẻ gây án vẫn chưa bị bắt giữ

Mâu thuẫn vì cạnh tranh

Ông Trần Ngọc Sơn (SN 1974, trú tại số 76, phường Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội) trình bày, từ năm 2013 – 2017 gia đình ông có thuê cửa hàng kinh doanh vịt nướng tại địa chỉ đối diện với số nhà 315 Lĩnh Nam (Hoàng Mai). Tuy nhiên, đến khoảng tháng 5/2017, ông Sơn xảy ra mâu thuẫn với hai anh em nhà ông T (sinh sống tại phường Vĩnh Hưng, Hoàng Mai). 

Ông Sơn cho rằng, hai người này đã dùng thủ đoạn cạnh tranh không lành mạnh. Cụ thể, hai anh em ông T. đã thuê côn đồ đến cửa hàng ông Sơn ăn, ở và nằm lì tại đó với mục đích hù dọa, đuổi gia đình ông Sơn khỏi địa điểm làm ăn. Thậm chí, anh em ông T. còn liên hệ với chủ nhà không cho ông Sơn thuê mặt bằng nữa, sau đó ông T. thuê lại và tiếp tục kinh doanh vịt nướng.

Không chịu được áp lực, ông Sơn đã thuê mặt bằng cách quán cũ vài trăm mét để tiếp tục kinh doanh. Ngày 20/1/2018, ông Sơn đi đổ xăng vì bức xúc nên khi chạy qua cửa hàng cũ (hai anh em ông T. đã thuê lại) ông Sơn có nói vu vơ vài lời khó nghe. 

Theo ông Sơn, thời điểm đó ông T. đã ra chửi bới ông Sơn và cho biết “đêm nay tao sẽ giết mày và dẹp cái quán của mày”. Đến khoảng 23 giờ cùng ngày, hai anh em ông T. có dẫn theo khoảng 20 người lạ mặt xông vào cửa hàng gia đình ông Sơn đang thuê tại số 76 Vĩnh Hưng gây sự. Cụ thể, nhóm người này đã hất đổ nồi lẩu, đuổi khách trong quán nhà ông Sơn…

Không dừng lại ở đó, nhóm đối tượng do hai anh em ông T. cầm đầu bắt vợ ông Sơn phải gọi ông Sơn (khi đó đang ngủ) dậy. Nhóm đối tượng sau đó còn bắt ông Sơn liếm giày, hất nước bẩn vào mặt ông Sơn. Đặc biệt, trong nhóm đối tượng có một người mặc áo trắng (không rõ danh tính) đã dùng chai nước ngọt ném vào mắt trái của ông Sơn. 

Bản kết luận giám định ông Sơn tổn thương 33% sức khỏe
Bản kết luận giám định ông Sơn tổn thương 33% sức khỏe

“Khi đó mắt trái tôi rất đau, chảy nhiều máu. Ngay sau khi sự việc xảy ra, gia đình tôi đã gọi điện báo công an phường Vĩnh Hưng, sau đó có đồng chí Trường và một đồng chí nữa đã đến và phải 5 phút sau khi công an đến, nhóm người của ông T. mới rời đi. Khi đó, đồng chí Trường đã ghi lại hình ảnh sự việc xảy ra. Không chỉ vậy, gia đình tôi cũng đã ghi lại được hình ảnh ngày hôm đó, trong clip có xuất hiện anh em ông T. và người đàn ông đã ném tôi”, ông Sơn trình bày.

Vì sao không khởi tố nhóm đối tượng gây án?

Sau khi có sự xuất hiện của lực lượng Công an phường Vĩnh Hưng nhóm đối tượng đã giải tán. Sau đó, ông Sơn được người nhà đưa vào Bệnh viện Mắt trung ương cấp cứu. Tại đây, ông Sơn được chẩn đoán mắt trái bị chấn thương đụng dập nhãn cầu, đục lệch thể thủy tinh vào buồng dịch kính… 

Tại kết quả giám định số 922 ngày 9/4/2018, do Cơ quan CSĐT Công an quận Hoàng Mai cung cấp, ông Trần Ngọc Sơn được giám định mức thương tật là 33%. Cùng ngày (9/4/2018), Cơ quan CSĐT Công an quận Hoàng Mai cũng ra quyết định khởi tố vụ án hình sự Cố ý gây thương tích.

Theo đơn trình bày ông Sơn cho biết, trong quá trình điều tra vụ án, tại các buổi làm việc với Cơ quan CSĐT quận Hoàng Mai, ông Sơn được yêu cầu lên làm việc và gặp mặt trực tiếp hai anh em ông T. tại cơ quan điều tra. Tại đây, hai người này đã thừa nhận hành vi phạm tội và đề nghị được bồi thường cho ông Sơn số tiền là 80 triệu đồng, tuy nhiên ông Sơn không đồng ý.

“Sự việc đã rõ, nhóm đối tượng và người cầm đầu cũng đã xác định được. Tuy nhiên, không hiểu vì sao đến thời điểm này cơ quan công an vẫn không khởi tố bị can. Hiện nay, mắt trái tôi đã bị mù vĩnh viễn, chưa kể hành vi của nhóm ông T. gây ra với tôi là hành vi, thủ đoạn gây án có tổ chức, coi thường pháp luật và có tính chất côn đồ…Thế nhưng, không hiểu sao đến thời điểm này nhóm đối tượng gây án vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật, phải chăng vụ án đang có điều gì khuất tất?”, ông Sơn bức xúc nói.

Quyết định khởi tố vụ án Cố ý gây thương tích
Quyết định khởi tố vụ án Cố ý gây thương tích

Chưa dừng lại ở đó, ông Sơn cho biết, vào ngày 18/10 vừa qua, một người đàn ông tự xưng là cán bộ Công an quận Hoàng Mai đến gặp và gửi cho ông Sơn bản thông báo đình chỉ giải quyết vụ án với lý do: Quá hạn điều tra nhưng không bắt được đối tượng gây án. 

“Đồng chí đó bắt tôi ký nhưng tôi thấy vô lý nên không ký, bởi sự thật, người chủ mưu vẫn còn đang nhởn nhở thách thức pháp luật thì vì sao lại không tìm được đối tượng gây án? Thậm chí, khi đọc thông báo tôi có dùng điện thoại chụp lại văn bản, nhưng đồng chí cán bộ công an đã yêu cầu tôi đưa điện thoại để xóa hình ảnh và cho biết, nếu không ký thì không được chụp lại”, ông Sơn cho hay.

Gia đình ông Sơn cho rằng, nhóm đối tượng và người cầm đầu gây án đã tỏ tường. Thế nhưng, tại sao đã xảy ra gần 1 năm trôi qua, đến nay vụ án vẫn không thể giải quyết được? 

Thiết nghĩ, để quyền lợi của người dân được bảo đảm, cũng như những hành vi coi thường pháp luật, bất chấp tính mạng của người khác của các đối tượng gây án phải bị pháp luật trừng trị đề nghị Công an TP. Hà Nội chỉ đạo sát sao và Cơ quan CSĐT Công an quận Hoàng Mai cần vào cuộc rốt ráo để điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ án, xử lý đúng người đúng tội.

Để làm rõ hơn vụ việc, phóng viên đã liên hệ Công an quận Hoàng Mai, tuy nhiên, nhiều ngày trôi qua chưa nhận được phản hồi.

Điều 134 Bộ luật Hình sự quy định về Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác

1. Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm (…)

h) Có tổ chức;

l) Thuê gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe hoặc gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe do được thuê;

m) Có tính chất côn đồ;

(…)

4. Phạm tội gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60% nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm a, b, d, đ, e, g, h, i, k, l, m, n vào khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 12 năm.

Đọc thêm