Hàng loạt nghi vấn và những nhân vật đặc biệt bị nêu tên sau vụ “triệu phú ấu dâm” tự tử trong tù

(PLVN) - Dư luận không chỉ ở Mỹ mà cả một số nước khác những ngày qua xôn xao trước vụ triệu phú Mỹ Jeffrey Epstein - người đang là tâm điểm trong vụ bê bối tổ chức mại dâm trẻ vị thành niên - đã treo cổ tự tử trong thời gian chờ hầu tòa. Nhiều nhân vật nổi tiếng cũng đã bị nêu tên sau vụ việc…

Cái chết bất ngờ

Theo thông tin được truyền thông Mỹ đăng tải, sáng 10/8, triệu phú Jeffrey Epstein được phát hiện đã tử vong trong phòng giam của Trung tâm cải huấn Metropolitan ở vùng Hạ Manhattan, New York. Tờ New York Times cho biết, Epstein đã treo cổ tự tử bằng ga trải giường.

Epstein (66 tuổi) là quản lý quỹ đầu tư J Epstein & Co có tiếng tại Mỹ, được cho là quản lý tài sản khách hàng với giá trị ròng trên 1 tỉ USD. Theo một số nguồn tin, tổng tài sản của người này rơi vào khoảng gần 600 triệu USD. Ông ta bị bắt hôm 6/7 vừa qua vì các cáo buộc lạm dụng tình dục và tổ chức mại dâm trẻ vị thành niên. 

Epstein.
Epstein.

Epstein bị cáo buộc đã dụ dỗ các bé gái trong độ tuổi chưa thành niên để lạm dụng tình dục. Sau mỗi lần như vậy, người này bị cáo buộc đã trả cho các nạn nhân hàng trăm USD mỗi người. Trong số các nạn nhân của ông ta có những người chỉ mới 14 tuổi. Những hành vi trên được cho là xảy ra trong giai đoạn từ năm 2002-2005. 

Theo cáo trạng, Epstein biết rõ các nạn nhân đều dưới 18 tuổi, họ thường được mời massage khỏa thân trước khi bị lạm dụng tình dục. Tuy nhiên, Epstein đã bác bỏ các cáo buộc, xin được bảo lãnh tại ngoại nhưng bị từ chối với lý do ông ta có thể bỏ trốn.

Việc tự tử của Epstein diễn ra 1 ngày sau khi Tòa án liên bang Mỹ công bố gần 2.000 trang tài liệu liên quan, trong đó cho thấy những tình tiết ông ta và bạn gái cũ là bà Ghislaine Maxwell đã buôn bán, lạm dụng tình dục các cô gái trong một thời gian dài. Nếu bị kết tội, Epstein có thể phải ngồi tù 45 năm.

Từ tháng 7, Epstein đã được đặt trong tình trạng giám sát tự tử từ tháng 7, sau khi một quản giáo phát hiện ông ta nằm bất động trong nhà tù có an ninh vô cùng nghiêm ngặt với những vết cắt trên cổ - dấu hiệu cho thấy ông ta đã tìm cách tự tử.

Vậy nhưng sau đó Epstein lại bị nhốt riêng trong phòng giam không có camera giám sát trong vụ treo cổ tự tử mới đây đã làm dấy lên nghi ngờ. Báo chí Mỹ dẫn một nguồn tin hành pháp cho biết thêm, chỉ ít lâu sau vụ tự tử bất thành đầu tiên của Epstein, Trung tâm cải huấn Metropolitan đã chuyển bạn cùng phòng của ông ta sang phòng giam khác, để ông ta ở lại một mình trong buồng giam.

Vào đêm trước khi Epstein tự tử, 2 lính gác đáng lẽ phải kiểm tra ông ta sau mỗi 30 phút đã không thực hiện thủ tục trên. 

“Theo tôi biết, ông ta phải ở trong danh sách giám sát tự tử và những người thuộc danh sách này được mặc một trang phục đặc biệt ngăn họ tự hại bản thân và những người xung quanh”, bà Letitia James (Tổng Chưởng lý New York) nói. 

Việc giới chức Mỹ nói rằng ít khả năng có video ghi lại quá trình Epstein tự tử bởi khu vực giam ông có bố trí camera nhưng đều được lắp ở bên ngoài, không phải bên trong buồng giam càng khiến nhiều người hoài nghi. 

Trước những nghi vấn này, Tổng thống Mỹ Donald Trump trong tuần qua tuyên bố sẽ yêu cầu Bộ trưởng Tư pháp Mỹ tiến hành một cuộc điều tra đầy đủ về những tình tiết xung quanh cái chết của ông Epstein. Trước đó, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr cũng đã cam kết điều tra về vụ việc và cho hay đã yêu cầu Tổng thanh tra của Bộ Tư pháp tìm hiểu về việc này.

Trên thực tế, Epstein cũng từng bị cáo buộc lạm dụng hàng chục bé gái tuổi chưa thành niên trong thời gian từ 1999 đến 2007. Tuy nhiên, năm 2008, ông ta đã đạt được thỏa thuận với giới chức Mỹ, theo đó ông ta thừa nhận các tội danh gạ gẫm và dẫn mối cho người dưới 18 tuổi bán dâm để tránh bị xét xử về các cáo buộc buôn bán phụ nữ vì mục đích phục vụ tình dục.

Ngôi nhà của Epstein trên đảo Little St. James
Ngôi nhà của Epstein trên đảo Little St. James

Với thỏa thuận này, Epstein chỉ bị kết án tù 13 tháng và bị đăng ký là kẻ phạm tội tình dục nhưng tránh được nguy cơ bị tù chung thân. Đặc biệt, theo thỏa thuận ký với Bộ trưởng Lao động Alexander Acosta, Epstein được phép ra khỏi cơ sở giam giữ 6 ngày trong tuần để đến nơi làm việc.

Những nhân vật bị “gọi tên”

Trong những năm qua, Jeffrey Epstein đã kết thân với nhiều chính trị gia và các nhân vật nổi tiếng. Chính vì vậy, nhiều nhân vật quyền lực, bao gồm cả các Tổng thống, Thượng nghị sĩ Mỹ và Hoàng tử của Anh đã bị lôi vào vụ việc. Trong đó, ông Bill Clinton là một trong những cái tên được nhắc tới nhiều nhất bởi cựu Tổng thống Mỹ đã bị phát hiện từng nhiều lần ngồi máy bay riêng của Epstein trong quá khứ.

Ông Angel Urena (người phát ngôn của ông Bill Clinton) đã thừa nhận cựu Tổng thống Mỹ đã 4 lần sử dụng máy bay của ông Epstein để đi lại trong các năm 2002 và 2003. Theo người này, ông Clinton và Epstein đã gặp nhau tại căn hộ của Epstein ở New York.

Song, ông Urena khẳng định ông Clinton không biết gì về những tội ác mà Jeffrey Epstein thừa nhận ở Florida trước đây cũng như những tội ác mà ông ta vừa mới bị khởi tố ở New York. “Ông ấy hoàn toàn không liên lạc với Epstein hơn chục năm qua và chưa bao giờ đến đảo Little St.James hay biệt thự của ông ta”, vị này khẳng định. 

Trong số hơn 2.000 trang tài liệu mà toà Phúc thẩm liên bang Mỹ công bố vừa qua có những thông tin cho thấy ông Clinton đã dùng máy bay của Epstein trong các chuyến công tác có liên quan đến Quỹ Clinton.

Sau cái chết của Epstein, ông Trump đã “đổ thêm dầu” vào những mũi dùi hướng về ông Clinton khi chia sẻ lại dòng tweet của diễn viên hài Terrence Williams với nội dung: “Chết vì tự tử dù đeo đồng hồ giám sát tự tử 24/7?... Epstein có thông tin về Bill Clinton và giờ thì ông ấy chết”.

Ngoài ra, Tổng thống Mỹ cũng tweet lại một bài đăng của bà Virginia Giuffre (một nạn nhân cáo buộc Epstein đã giam giữ bà làm nô lệ tình dục) nói rằng bà Hillary Clinton (vợ của ông Bill Clinton) cũng từng tới thăm hòn đảo của Epstein.

Ông Trump còn tố ông Clinton đã không nói thật về những chuyến đi bằng máy bay của Epstein. “Tôi biết ông ta lên máy bay 27 lần nhưng lại nói chỉ có 4 lần”, ông Trump nói. 

Song, chính Tổng thống Mỹ đương nhiệm Donald Trump cũng bị nghi ngờ có quan hệ thân thiết với Epstein. Ông Trump được cho là đã nhiều lần sử dụng máy bay riêng của vị triệu phú này, còn Epstein cũng là khách mời thường xuyên tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của ông Trump ở Florida. Mối quan hệ này được duy trì nhiều năm trước khi ông Trump trở thành tổng thống Mỹ. 

Ông Trump từng có phát ngôn vào năm 2002: “Tôi biết Jeff 15 năm qua. Đó là một người rất vui vẻ. Người ta nói rằng anh ấy yêu thích phụ nữ đẹp chẳng kém gì tôi. Nhiều cô gái của anh ấy còn rất trẻ”. Tài liệu cũng cho thấy, ông Trump đã ít nhất 1 lần dùng phi cơ của Epstein vào năm 1997.

Ngoài ra, dư luận cũng chú ý tới việc bà Giuffre (hiện 36 tuổi) khẳng định từng bị buộc phải quan hệ tình dục với một số người bạn của vị triệu phú. Giuffre khẳng định từng quan hệ tình dục với Hoàng tử Anh Andrew khi vẫn là người vị thành niên.

Trong những tài liệu được công bố vừa qua có bức ảnh cho thấy Hoàng tử Anh đang đứng cạnh, vòng tay ôm Giuffre. Ngoài ra, những cái tên mà Giuffre khẳng định từng bị buộc phải quan hệ tình dục còn có cựu Thượng nghị sĩ George Mitchell, cựu Thống đốc New Mexico Bill Richardson… Những người này đã bác bỏ các cáo buộc trên.

“Đảo ấu dâm”

Nhắc đến Epstein, nhiều người nhớ đến đảo Little St.James thuộc Quần đảo Virgin. Vùng đất hẻo lánh, đôi khi còn được gọi là “đảo ấu dâm” này được cho là nơi Epstein đã đưa những nạn nhân của ông ta tới phục vụ các chính trị gia, doanh nhân và nhà khoa học mà ông ta quen biết.

Các nguồn tin cho biết, Epstein đã mua hòn đảo này với giá 7,95 triệu USD vào năm 1998 và xây dựng ở đây một ngôi nhà rộng 24.000 m2, với bể bơi cùng nhiều công trình xa hoa khác. 

Đọc thêm