Hợp đồng nhẫn tâm bán con cháu sang xứ người

(PLVN) - Được cặp vợ chồng cùng bản rỉ tai về cuộc sống sung túc ở xứ người, một bà mẹ ở huyện miền núi Nghệ An đã chấp nhận cho con gái và cháu gái cùng sang Trung Quốc. Điều kiện người phụ nữ đưa ra là gia đình phải được nhận một khoản tiền và con, cháu sẽ lấy chồng có thời hạn.
Đối tượng Cụt Thị Khin, một mắt xích trong đường dây mua bán người
Đối tượng Cụt Thị Khin, một mắt xích trong đường dây mua bán người

Đường dây bán người qua biên giới

Mới đây, Công an tỉnh Nghệ An vừa bắt giữ cặp vợ chồng Cụt Văn Quân (SN 1983) và Cụt Thị Khin (SN 1983, cùng ngụ bản Na Bè, xã Xá Lượng, huyện Tương Dương, Nghệ An) để điều tra về hành vi buôn bán trẻ em. 

Cặp vợ chồng này được xác định có liên quan đến đường dây mua bán trẻ em từ Việt Nam sang Trung Quốc của đối tượng Lữ Thị Nhom (SN 1993, ngụ xã Chiêu Lưu, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An, đã bị Công an huyện Tương Dương bắt giữ vào đầu tháng 12/2018).

Vì từng có thời gian làm vợ xứ người nên Nhom biết nhu cầu lấy vợ Việt Nam của một số đàn ông Trung Quốc. Do vậy, Nhom đã nhiều lần trở về quê lân la đến các xã thuộc địa bàn các huyện Kỳ Sơn, Tương Dương tiếp cận, vẽ ra viễn cảnh “việc nhẹ lương cao” để dụ dỗ các sơn nữ sang xứ người làm việc, nhưng thực chất là lấy chồng Trung Quốc. “Con mồi” mà Nhom nhắm đến là những bé gái từ 14 - 18 tuổi, bỏ học, hoàn cảnh khó khăn. Các nạn nhân vì ít học, kém hiểu biết, lại không có công ăn việc làm ổn định nên đã dễ dàng nghe lời dụ dỗ của Nhom. 

Tháng 3/2015, Lữ Thị Nhom đã lừa bán hai nạn nhân là Lìn Thị Thanh (SN 2000) và Mong Thị Tâm (SN 2001, đều ngụ xã Xá Lượng, huyện Tương Dương) sang Trung Quốc lấy chồng với giá 9,2 vạn nhân dân tệ (tương đương 276 triệu VNĐ). Các nạn nhân sau thời gian sinh sống ở xứ người đã tìm cách cầu cứu người thân ở quê nhà. Thông tin đó đã nhanh chóng được người thân trình báo lên cơ quan chức năng. Khoảng tháng 8/2018, hai nạn nhân trên đã được giải cứu về nhà và làm đơn trình báo cơ quan chức năng. Nhom sau đó đã bị bắt và bị khởi tố về tội Mua bán trẻ em.

Sau khi Nhom bị bắt, Công an tiếp tục điều tra mở rộng. Theo xác minh của cơ quan điều tra, khoảng tháng 1/2015, qua quen biết trên mạng xã hội, một người phụ nữ tên Hoa đã nhờ Nhom tìm người đưa sang Trung Quốc. Hai bên thỏa thuận mức giá thiếu nữ là 4 vạn nhân dân tệ, phụ nữ lớn tuổi là 2 vạn nhân dân tệ. Cứ một người đưa sang thành công thì Nhom sẽ nhận tiền “hoa hồng” là 6.000 nhân dân tệ. Sau khi ngã giá, từ Trung Quốc, Nhom bắn tin về cho những người bạn ở quê nhà để liên hệ tìm người, trong đó có Cụt Thị Khin (tên thường gọi là Ngọc). Tại quê nhà, Khin cấu kết với chồng lân la tìm các sơn nữ trong bản có nhu cầu lấy chồng hoặc làm việc ở Trung Quốc để lừa đưa sang. 

Người phụ nữ đồng ý bán con, cháu

Trong số nhiều “con mồi” được Khin tìm đến, có một phụ nữ ngụ cùng địa phương. Gia cảnh vốn nghèo nên sau khi nghe lời chào mời của Khin, người phụ nữ liền nhớ ngay đến cô con gái sinh năm 2001 và cháu gái trạc tuổi với con mình. Bà này đã chấp nhận cho con gái và cháu gái cùng sang Trung Quốc “làm việc”. Điều kiện mà bà đưa ra là phải gửi về cho hai gia đình số tiền 120 triệu đồng, và thời gian sinh sống ở Trung Quốc của hai người không quá hai năm.

Sau khi thỏa thuận với người phụ nữ, Khin liên lạc với Nhom và cả hai thống nhất kế hoạch đưa người sang Trung Quốc. Theo kế hoạch, Nhom trở về Việt Nam, xuống TP Vinh để đón người. Đến ngày hẹn, Khin cùng chồng là Cụt Văn Quân chở hai cô cháu xuống thị trấn Hòa Bình (Tương Dương) để đón xe khách xuống TP Vinh gặp Nhom. Tại đây, cả nhóm đi xe khách ra TP Móng Cái (Quảng Ninh) rồi liên lạc với người phụ nữ tên Hoa sang đón người. Hai nạn nhân sau đó được người phụ nữ tên Hòa và Nhom đưa sang Trung Quốc theo đường tiểu ngạch. Tại xứ người, hai nạn nhân bị bán cho người đàn ông bản địa lấy làm vợ với giá 9,2 vạn nhân dân tệ (tương đương 276 triệu đồng). Số tiền này được Nhom trả cho gia đình hai cô cháu 230 triệu đồng và cho vợ chồng Khin 10 triệu đồng.

Sau khi làm rõ hành vi, vai trò của vợ chồng Quân và Khin trong đường dây này, Phòng Cảnh sát Hình sự đã tiến hành bắt giữ hai đối tượng để phục vụ công tác điều tra. Phòng cũng đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can Cụt Văn Quân và Cụt Thị Khin về tội mua bán trẻ em. 

Thời gian qua, tình hình tội phạm mua bán người, mua bán trẻ em trên địa bàn tỉnh Nghệ An diễn biến phức tạp với phương thức, thủ đoạn hoạt động ngày càng tinh vi. Đáng chú ý là tình trạng mua bán bào thai qua biên giới gây tâm lý hoang mang trong dư luận. Trước tình hình đó, UBND tỉnh Nghệ An đã có văn bản chỉ đạo tăng cường công tác phòng, chống mua bán người, mua bán bào thai trên địa bàn. Công an tỉnh này cũng đã quyết liệt triển khai nhiều kế hoạch; tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho chị em phụ nữ ở địa bàn vùng sâu, vùng xa. 

Theo cơ quan chức năng, ngoài sự vào cuộc của các cấp, các ngành thì chính các chị em cần phải nâng cao cảnh giác, không để “sập bẫy” bọn buôn người. Theo số liệu thống kê mới nhất, hiện nay toàn tỉnh còn 263 phụ nữ, trẻ em vắng mặt lâu ngày tại địa phương nghi là nạn nhân của tội phạm mua bán người.

Đọc thêm