'Kẻ du mục' 90 lần gây án mạng khắp nước Mỹ

(PLVN) - Theo công bố mới đây của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI), chân dung của 16 nạn nhân được kẻ sát nhân hàng loạt Samuel Little phác họa lại theo trí nhớ. Đây chỉ là một số trong hơn 90 người bị ông ta giết hại trong gần 40 năm, từ năm 1970. FBI hy vọng sẽ tìm ra danh tính các nạn nhân.
Samuel Little.
Samuel Little.

Ở mỗi bức chân dung phác họa, Samuel Little đều ghi chú một vài chi tiết. Ví dụ như, tại TP Las Vegas, Nevada: Người phụ nữ da đen, 40 tuổi, bị giết năm 1993. Tại TP Monroe, bang Louisiana: người phụ nữ da đen, 24 tuổi, bị giết từ khoảng năm 1987 đến đầu những năm 1990. Ở TP Phoenix, Arizona: một phụ nữ da trắng bị giết năm 1997, có tên thường gọi là Ann…

FBI thông báo: “Cơ quan thực thi pháp luật chỉ vừa mới bắt đầu làm sáng tỏ quy mô phạm tội của Samuel Little”. Lối sống du mục và quá khứ bạo lực của Samuel Little đã khiến các nhà điều tra tìm kiếm trên khắp 36 thành phố và 16 bang về tội ác ông ta gây ra. 

Gây tội ác trên khắp nước Mỹ

Samuel Little, 78 tuổi, từng là một cựu võ sĩ quyền anh, hồi năm 2014 bị kết án tù chung thân vì tội giết ba người ở California vào cuối những năm 1980. Ba nạn nhân này bị Samuel Little đánh đập và siết cổ, trước khi thi thể của họ bị vứt trong các con hẻm hoặc thùng rác.

Năm 2018, tên của Samuel Little xuất hiện trong Chương trình truy bắt bạo lực hình sự của FBI (ViCAP), chuyên phân tích những người phạm tội bạo lực và tội phạm tình dục hàng loạt. ViCAP được giao nhiệm vụ kiểm tra lý lịch đầy đủ của Samuel.

Từ đó, FBI phát hiện Samuel có liên quan đến một loạt các vụ giết người chưa được giải quyết trên toàn nước Mỹ. Từ đây, hai nhà phân tích tội phạm của FBI và James Holland của Texas Rangers đã tìm đến thẩm vấn người đàn ông 78 tuổi này. Theo FBI, dường như ông ta luôn sẵn sàng khai nhận. 

Cuối cùng, sát nhân thú nhận đã thực hiện khoảng 90 vụ giết người. Các vụ án xảy ra trên khắp nước Mỹ, từ Los Angeles đến Miami, Houston đến Cleveland trong thời gian từ 1970 đến 2005. 

Giới chức Mỹ đã dẫn độ Samuel từ California đến Texas vào tháng 7/2018. “Ông ta đã thú nhận và kể chi tiết về việc thực hiện gần 90 vụ giết người trên khắp cả nước và tính đến nay, chúng tôi mới chỉ xác nhận được 30 vụ việc.

Những vụ giết người này được thực hiện từ năm 1970-2005”, Luật sư Bobby Bland cho biết, “Vẫn còn rất nhiều người nhà nạn nhân chưa có câu trả lời thích đáng, chưa đòi được công lý, nhưng họ sẽ không phải đợi lâu nữa”. 

“Trong cuộc thẩm vấn vào tháng 5/2018, ông ta đã thừa nhận số người đã giết hại ở mỗi thành phố, tiểu bang từng đi qua”, nhà phân tích tội phạm của ViCAP Christina Palazzolo tiết lộ.

Ông Christina Palazzolo cũng cho biết, khi khai nhận với cảnh sát, Samuel nhớ chi tiết các vụ giết người, rằng ông ta đang ở đâu, lái xe như thế nào, gây án ra sao… Nhưng ông Samuel không thể nhớ ngày cụ thể và điều này gây khó khăn cho các nhà điều tra trong việc xác định nạn nhân.

Chân dung một số nạn nhân, họa sĩ vẽ lại theo lời kể của Samuel Little .
Chân dung một số nạn nhân, họa sĩ vẽ lại theo lời kể của Samuel Little . 

Nạn nhân của Samuel chủ yếu là những phụ nữ “bên lề xã hội” và dễ bị tổn thương. Thông thường họ là những cô gái bán dâm hoặc dùng ma túy. Sát nhân thường tấn công bằng những cú đấm trước khi bóp cổ nạn nhân đến chết.

10 năm vào tù ra khám 100 lần

Theo báo cáo của FBI, Samuel có tiền án tiền sự từ năm 1956. Trước khi ngồi tù chung thân, ông ta “vào tù ra khám” gần 100 lần trong khoảng 10 năm, với các tội từ cướp có vũ trang đến hãm hiếp.

Lần cuối cùng, Samuel Little sa lưới vào năm 2012, khi bị bắt vì tội mua bán ma túy trong một trung tâm trú ẩn của người vô gia cư ở Kentucky, và bị dẫn độ về California. Khi bị giam giữ ở Los Angeles, ông bị xét nghiệm ADN. Kết quả chứng minh ông ta liên quan đến ba vụ giết người chưa được giải quyết từ năm 1987-1989 ở Los Angeles. Tại tòa Samuel không nhận tội, nhưng cuối cùng bị kết ba bản án chung thân, không ân xá. 

Về các nạn nhân chưa được xác định danh tính, 16 bức chân dung phác họa đã được đăng tải lên trang web của FBI. “Trong trường hợp này cần nhất sức mạnh của việc chia sẻ thông tin. Những manh mối dù là rất nhỏ cũng có thể giúp chúng tôi điều tra ra danh tính của nạn nhân”, điều tra viên của FBI, Kevin Fitzsimmons cho biết.  

Một hãng tin nước ngoài dẫn lời người phát ngôn FBI Shayne Buchwald: “Chúng tôi hy vọng rằng mọi người, từ thành viên trong gia đình, hàng xóm hay bạn bè có thể nhận ra nạn nhân và cung cấp manh mối để giúp cơ quan chức năng xác định danh tính. Chúng tôi muốn trả lại tên cho những người phụ nữ này và gia đình họ đã chờ quá lâu để có câu trả lời. Ít nhất đó là những gì chúng tôi có thể làm”. 

Các nhà điều tra đã xác định được 34 vụ, số vụ còn lại theo lời khai của Samuel vẫn chưa được chứng thực. Hiện tại, tình trạng sức khỏe của Samuel khá kém. Các cuộc thẩm vấn vẫn gần như diễn ra hàng ngày nhằm xác minh tính chính xác, đầy đủ về lời thú tội của sát nhân này. 

Có thể nói, nếu những vụ giết người mà Samuel kể ra đều là đúng, ông ta sẽ đứng vào hàng những kẻ giết người hàng loạt kinh khủng nhất trong lịch sử nước Mỹ, kể cả so với những sát nhân tai tiếng trước kia, ví dụ như Ted Bundy thú nhận giết khoảng 30 người, hay John Wayne Gacy giết ít nhất 33 các thanh thiếu niên trong thập niên 70… 

Đọc thêm