Kẻ giết người hàng loạt bị tuyên 42 án tử hình

(PLVN) - Andrei Romanovich Chikatilo được đánh giá là một kẻ giết người hàng loạt “thông minh bậc nhất thế giới”. Với những cáo buộc tội tấn công tình dục, đánh đập và giết hại ít nhất 52 phụ nữ và trẻ em trong khoảng thời gian từ năm 1978 - 1990, ông ta được đặt biệt danh “Gã đồ tể khát máu vùng Rostov” hay “Máy xới đỏ vùng Rostov. 
Phiên tòa xét xử tội trạng của Chikatilo diễn ra tại thành phố Rostov vào tháng 4/1992 và được bảo vệ hết sức nghiêm ngặt
Phiên tòa xét xử tội trạng của Chikatilo diễn ra tại thành phố Rostov vào tháng 4/1992 và được bảo vệ hết sức nghiêm ngặt

Tuổi thơ chưa bao giờ được ăn một mẩu bánh mỳ đủ no

Andrei Romanovich Chikatilo sinh ngày 15/10/1936 tại làng Yabluchne, Sumy Oblast, nước Cộng hòa Ukraine thuộc Liên Xô cũ. Bố mẹ Chikatilo đều là nông dân, không có nhà cửa đàng hoàng và thu nhập ổn định. Họ được phân canh tác trên phần đất phía sau túp lều tạm bợ, vì vậy cả nhà lúc nào cũng trong tình trạng chẳng bao giờ đủ ăn.

Sau này, Chikatilo cho biết anh ta chưa bao giờ được ăn một mẩu bánh mỳ đủ no cho tới khi 12 tuổi. Cả nhà thường phải ăn cỏ và lá cây cho qua cơn đói. Từ khi sinh ra, Chikatilo mắc bệnh não úng thủy, nên anh ta liên tục tè dầm và cho rằng bị mẹ mắng nhiếc, đánh đập thường xuyên.  

Năm Chikatilo lên 6 tuổi, Thế chiến 2 nổ ra với việc Đức Quốc xã xua quân đánh chiếm Liên Xô. Dấu ấn để lại trong tâm trí của Chikatilo là những hành động man rợ của binh lính Đức Quốc xã khi đốt phá, gây án…

Năm 1944 khi bắt đầu được đi học, Chikatilo thể hiện mình là một đứa trẻ rất ham học, siêng năng. Nhưng vì thể chất yếu do thiếu ăn, Chikatilo thường xuyên bị ngất xỉu cả trên lớp. Chikatilo rất ham mê đọc sách và học thuộc rất nhanh. Với các giáo viên, Chikatilo là một học sinh xuất sắc thường được lấy ra để làm gương và khen thưởng. 

Tuy nhiên may mắn không mỉm cười với Andrei Chikatilo, mặc dù học hành giỏi giang nhưng anh ta thi trượt Đại học Tổng hợp Moskva và phải tham gia nghĩa vụ quân sự. Đến khi giải ngũ trở về quê sinh sống, Andrei Chikatilo trở thành một kỹ thuật viên điện thoại tại thành phố Rodionov vào năm 1960. Tại đây, anh ta đã có mối quan hệ với một phụ nữ đã từng ly dị, nhưng chuyện tình kết thúc chóng vánh sau đó ba tháng. Quá uất ức và tự ti, Chikatilo đã treo cổ tự tử, may mắn thoát chết khi được mẹ phát hiện sớm. 

Sau đó ít lâu, với mong muốn “đổi đời”, tránh xa mọi điều tiếng tại quê nhà, Andrei Chikatilo một mình chuyển đến một thị trấn nằm tại phía bắc thành phố cảng Rostov (phía Tây Nam nước Nga ngày nay) làm công nhân tại đây. Mười năm sau, vào năm 1970, lo ngại em trai không lấy được vợ, người chị gái đã giới thiệu cô gái tên Fayina. Hai người kết hôn vào năm 1963 và có với nhau hai người con.

Năm 1971, Andrei Chikatilo nhận được chứng chỉ sư phạm và bắt đầu đi dạy học ở một ngôi trường tại Novosakhtinsk. Tuy nhiên, tâm tính của Chikatilo lúc này bắt đầu bộc lộ rõ nét. Anh ta thích kết bạn giao du với các thiếu niên nhỏ tuổi và đôi khi có cả hành vi sàm sỡ. Có lần, Chikatilo bị một nhóm thanh niên đánh khi giở trò sàm sỡ với một bé gái trong công viên. Chính vì điều này, anh ta liên tục bị kỷ luật, phải thuyên chuyển hết trường này qua trường khác. 

Tháng 5/1973, Chikatilo vướng vụ bê bối đầu tiên liên quan tới lạm dụng tình dục trẻ em. Trong một giờ học bơi tại trường, anh ta đã bơi lại gần một nữ sinh 15 tuổi, chạm vào ngực và vùng nhạy cảm của cô bé. Vài tháng sau đó, Chikatilo lại tiếp tục hành vi đồi bại sau khi khóa cửa một học sinh nữ trong lớp học. Thỉnh thoảng, người ta phát hiện Chikatilo vào ký túc xá nữ với hy vọng có thể thấy các nữ sinh thay đồ. Sau nhiều vụ bê bối, Chikatilo đã bị cho thôi việc và phải tìm một công việc khác vào tháng 1/1974. 

Sa chân tội lỗi

Tháng 12/1978 là thời điểm đánh dấu con đường chìm ngập trong “vũng bùn tội lỗi” của Andrei Chikatilo với nạn nhân đầu tiên là cô bé Yelena Zakotnova, 9 tuổi. Tên sát nhân lân la làm quen với bé Yelena tại một cửa hàng vào ngày 22/12/1978. Sau đó đối tượng dụ nạn nhân tới một căn chòi nhỏ sát bờ sông Grushevka, giở trò đồi bại, sát hại nạn nhân trước khi vứt xác xuống sông.

Vài ngày sau khi phát hiện xác của Yelena trôi trên sông, cảnh sát liền mở một cuộc điều tra. Một nhân chứng tên Svetlana Gurenkova khai báo rằng có thấy nạn nhân Yelena đi cùng một người đàn ông trung niên cao, gầy, mang kính cận và mặc áo khoác màu sẫm.

Từ khai báo này, cảnh sát đã bắt nhầm Aleksandr Kravchenko, 25 tuổi, người từng có tiền án về tội xâm hại tình dục với phụ nữ và tòa án sau đó tuyên xử tử người đàn ông này. Việc cơ quan pháp luật bắt nhầm xử nhầm nghi phạm càng khiến cho Chikatilo có cơ hội ẩn nấp và thực hiện hàng loạt các tội ác bệnh hoạn về sau. 

Hình ảnh một số nạn nhân bị Andrei Chikatilo sát hại
Hình ảnh một số nạn nhân bị Andrei Chikatilo sát hại

Tháng 6/1981, Chikatilo ra tay sát hại cô gái Larisa Tkachenko, 17 tuổi. Sau khi cưỡng bức và giết hại nạn nhân, Chikatilo vùi xác Larisa trong một cái hố. Từ tháng 6/1982 đến tháng 7/1983, Chikatilo tiếp tục ra tay hành xử với chín nạn nhân nữa, trong đó có một bé trai mới 7 tuổi. Thủ đoạn của đối tượng vẫn là lân la làm quen tại nhà ga hay các bến tàu, sau đó rủ các nạn nhân đi dạo chơi quanh đó ra tay hãm hiếp, giết hại. Thời điểm này, những vụ giết người của Chikatilo đã reo rắc nỗi sợ hãi đối với phụ nữ và trẻ em trên cả nước. 

Những vụ giết người bí ẩn cứ thế diễn ra, trong khi cảnh sát địa phương vẫn không tìm ra thủ phạm.  Bộ Nội vụ Liên Xô quyết định vào cuộc. Tháng 9/1983, Trung tá Mikhail Fetisov, một điều tra viên giàu kinh nghiệm được Moskva cử đến Rostov để tham gia phá án. Thanh tra Fetisov cho tăng cường tuần tra tại các nhà ga tàu hỏa, trên các xe buýt, tàu điện và tại các cửa hàng bách hóa, được xem là những nơi mà tên tội phạm có thể ra tay dụ dỗ các nạn nhân mới.

Năm 1984, Chikatilo đã bị bắt giữ khi có biểu hiện đáng ngờ tại một nhà chờ xe khách ở Rostov. Tuy nhiên, vì chưa có đủ chứng cứ xác thực nên cảnh sát đành phải thả anh ta sau ba tháng ngồi tù.

42 án tử hình

Biết là bị cảnh sát theo dõi, Chikatilo quyết định tạm dừng hành vi phạm tội của mình. Thế nhưng đến tháng 5/1985, do không kiềm chế được ham muốn tội lỗi, tên sát nhân đã tiếp tục ra tay cưỡng hiếp và giết chết một cô gái 17 tuổi, sau đó gây thêm tám vụ án mạng chỉ từ tháng 5/1985 đến tháng 5/1987. Từ năm 1988 - 1990, lại có thêm 19 mạng người bị Chikatilo giết hại, mà phần lớn là thanh thiếu niên.

Đến giữa tháng 11/1990, vòng vây siết chặt chung quanh Chikatilo và đến ngày 23/11/1990, Chikatilo bị bắt giữ tại nhà ga trung tâm của thành phố Rostov. Bị bắt và bị thẩm vấn, Chikatilo thú nhận hắn đã ra tay sát hại 40 người từ năm 1978 - 1990. Tuy nhiên, theo điều tra của cảnh sát, kẻ giết người bệnh hoạn này đã cưỡng hiếp và giết chết ít nhất 53 phụ nữ, trẻ em.  

Phiên tòa xét xử tội trạng của Chikatilo diễn ra tại thành phố Rostov vào tháng 4/1992 và được bảo vệ hết sức nghiêm ngặt đề phòng trường hợp dân chúng Rostov, do quá căm phẫn trước hành động tội ác của Chikatilo, có thể tràn vào tòa án để “tự xử” tên sát nhân này.

Sau một tuần xét xử, Andrei Chikatilo, được các phương tiện truyền thông gán cho biệt danh “Tên giết người man rợ ở Rostov”, đã bị tuyên phạt đến 42 án tử hình, với các tội danh giết người, hiếp dâm. Hai năm sau, “Đồ tể khát máu vùng Rostov” đã bị đưa ra hành quyết, kết thúc chuỗi giết người hàng loạt cùng nỗi lo sợ của người dân nước Nga. 

Ngoài ra một điểm đáng chú ý, trong thời gian truy lùng hung thủ thật sự của chuỗi giết người hàng loạt này, cảnh sát Nga đã bắt được rất nhiều nghi phạm. Trong quá trình thẩm vấn, họ đã điều tra và phát hiện ra hàng loạt những tên sát nhân khác. Và cũng chính nhờ cuộc truy bắt Andrei Chikatilo, chính quyền và cảnh sát Nga đã giải quyết được hơn 1.000 vụ án không liên quan khác, trong đó có 95 vụ giết người và 245 vụ cưỡng bức.

Đọc thêm