Kỳ án nhóm nghi phạm giết người ở nước ngoài 6 năm 'năn nỉ' xin đi tù ở Việt Nam

(PLO) - Nghi phạm Nguyễn Văn Cường cho biết, những năm qua luôn phải sống trong áy náy, dằn vặt vì hành vi của mình, ngày ra đầu thú, anh đã xác định sẽ phải đi tù để “trả nợ” những gì mình gây ra. Tuy nhiên đến nay, điều đó vẫn chưa diễn ra. 
Gia đình nạn nhân đã gửi rất nhiều đơn thư yêu cầu giải quyết vụ việc
Gia đình nạn nhân đã gửi rất nhiều đơn thư yêu cầu giải quyết vụ việc

“Nếu vụ án đưa ra xét xử, em đi tù thì giờ cũng được một thời gian dài rồi, cải tạo tốt em có thể sắp được trở về với gia đình và xã hội. Mong muốn của em là vụ án sớm xét xử rồi để em còn làm lại cuộc đời”, Cường tâm sự. 

Hơn 2 năm trôi qua, sau khi hai hung thủ giết người tại Quảng Đông (Trung Quốc) ra đầu thú tại Cơ quan Công an Nghệ An thì vụ án vẫn chưa được khởi tố. Gia đình nạn nhân mong ngóng ngày hung thủ chịu án, hai nghi can cũng mong chờ ngày được thi hành án…

Gây án mạng vì mâu thuẫn tình cảm  

Sự việc hy hữu này xảy ra tại Nghệ An, hơn 6 năm qua gia đình ông Nguyễn Phú Mạnh (ngụ xã Nghi Thiết, Nghi Lộc) vẫn đau đáu chờ ngày xét xử hai kẻ thủ ác gây ra cái chết của người con trai út xấu số.

Để hối thúc sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, gia đình ông Mạnh không nhớ là đã gửi bao nhiêu lá đơn, gõ cửa không biết bao nhiêu cơ quan công quyền, nhưng sự việc chưa đâu vào đâu, dù cả hai nghi phạm đã ra đầu thú, thừa nhận mọi hành vi.

Ông Mạnh chia sẻ, vụ án nào cũng khó khăn để tìm ra kẻ giết người, nhưng vụ án con trai ông bà nghi phạm đã ra đầu thú, khai nhận hành vi, vẫn không được xử lý là sao?. 

Ông Mạnh cho biết, năm 2013, con trai ông là anh Nguyễn Phú Minh (SN 1990) nhờ bố mẹ thế chấp sổ đỏ để vay mượn 10 triệu đồng ra Bắc học nghề. Nhưng không hiểu sao bị bạn lừa nên đóng học phí mà cũng không được học, sợ bố mẹ biết sẽ buồn, nên không dám nói mà theo bạn qua Trung Quốc làm thuê kiếm tiền chuộc lại bìa đất.

Chưa được bao lâu thì ông bà nhận được tin sét đánh là Minh bị giết tại Trung Quốc trong một khu rừng, thi thể đang phân hủy, có nhiều vết dao đâm. Gia đình phải chạy vạy tiền nong, làm các thủ tục đưa tro cốt con trai xấu số về quê mai táng.

Sau khi vụ án xảy ra, cô gái SN 1993 (ngụ TX Cửa Lò, Nghệ An), là một người bạn cùng dãy trọ với Minh tại Quảng Đông, đã khẳng định hung thủ là Nguyễn Văn Cường (SN 1991, ngụ phường Nghi Thủy, Cửa Lò) và Hồ Công Tư (SN 1995, ngụ xã Diễn Thành, Diễn Châu).

Theo nhân chứng, tối 1/8/2013, Minh nói đi chơi sau khi nhận được một cuộc điện thoại, đến khuya thấy Cường và Tư trở về, trên người dính đầy máu. Sau khi bị truy hỏi thì Cường và Tư bỏ trốn về Việt Nam. Đến ngày 9/8/2013, Nguyễn Văn Cường đến Công an TX Cửa Lò xin đầu thú. 

Theo khai nhận, Cường có tình cảm với một cô gái và phát sinh mâu thuẫn với Minh. Để giải quyết mâu thuẫn này, ngày 1/8/2013, Cường rủ Tư mua dao, sau đó dụ Minh đến một khu rừng hẻo lánh rồi ra tay sát hại. 

Ngày 10/8/2013, Tư cũng đến Công an Nghệ An đầu thú, thừa nhận đã cùng Cường đâm chết anh Minh. Tuy nhiên, cả hai vẫn chưa bị bắt giam, dù đã hơn sáu năm xảy ra sự việc và cả hai cũng rất muốn vụ án sớm được khép lại.

Sáu năm chờ được thi hành án

Theo thông tin PLVN nắm được, sau khi lấy lời khai của Cường và Tư, ngày 14/8/2013, Công an Nghệ An đã có công văn gửi Văn phòng Interpol Việt Nam đề nghị phối hợp cơ quan chức năng Trung Quốc và hướng dẫn cơ quan điều tra tiếp nhận hồ sơ, tài liệu liên quan đến cái chết của anh Nguyễn Phú Minh. Ngày 6/11/2013, Văn phòng Interpol Việt Nam có công văn hướng dẫn Công an Nghệ An liên hệ Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Quảng Đông để chuyển giao tài liệu bằng đường ngoại giao. Một ngày sau, Công an Nghệ An có công văn gửi Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Quảng Đông đề nghị chuyển giao tài liệu.

Ngày 1/4/2014, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại tỉnh Quảng Đông gửi công điện tới cơ quan điều tra Công an Nghệ An với nội dung đơn vị này đã có công hàm gửi Công an tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc), đề nghị chuyển giao tài liệu liên quan đến vụ việc qua kênh đối ngoại. Tuy nhiên, Công an Quảng Đông cho biết, do khó khăn trong việc dịch tài liệu qua tiếng Việt Nam nên họ đã báo cáo, chuyển hồ sơ, tài liệu đến Bộ Công an Trung Quốc để xử lý và chuyển giao cho phía Việt Nam. 

Tháng 5/2014, Công an Nghệ An tiếp tục gửi công văn tới C44, C45 (nay là Cục C01 và C02 – Bộ Công an) và Vụ Hợp tác quốc tế và Tương trợ tư pháp (Viện kiểm sát nhân dân Tối cao), đề nghị hướng dẫn nghiệp vụ để tiếp nhận hồ sơ từ phía Trung Quốc. Sau khi nhận được hướng dẫn từ các đơn vị này, Công an Nghệ An lập tức tiến hành dịch thuật tài liệu điều tra ban đầu từ tiếng Việt qua tiếng Trung Quốc và làm nhiều thủ tục cần thiết khác. 

Đến tháng 11/2014, Công an Nghệ An có công văn gửi Vụ Hợp tác quốc tế và Tương trợ tư pháp (Viện kiểm sát nhân dân Tối cao Việt Nam) để yêu cầu chuyển hồ sơ vụ việc, nhưng đến nay vẫn chưa nhận được công văn trả lời. Từ khi tiếp nhận vụ việc đến nay, Công an Nghệ An trao đổi liên tục, nhiều lần với hàng loạt đơn vị có trách nhiệm. Tuy nhiên đến nay, cơ quan điều tra vẫn chưa nhận được tài liệu, hồ sơ điều tra ban đầu của vụ việc.

Trong khi đó, nghi phạm Nguyễn Văn Cường cho biết, những năm qua luôn phải sống trong áy náy, dằn vặt vì hành vi của mình, ngày ra đầu thú, anh đã xác định sẽ phải đi tù để “trả nợ” những gì mình gây ra. Tuy nhiên đến nay, điều đó vẫn chưa diễn ra. “Nếu vụ án đưa ra xét xử, em đi tù thì giờ cũng được một thời gian dài rồi, cải tạo tốt em có thể sắp được trở về với gia đình và xã hội. Mong muốn của em là vụ án sớm xét xử rồi để em còn làm lại cuộc đời”, Cường tâm sự. 

Cũng trong tâm trạng tương tự, nghi phạm Hồ Công Tư cũng ra đầu thú và xác định sẽ đi tù. Nhưng chờ mãi chưa được xét xử, anh hiện đã cưới vợ, sinh con. Cả hai gia đình nghi phạm đã đền bù cho gia đình nạn nhân hơn 30 triệu đồng và đến xin lỗi gia đình bị hại.

Mẹ nạn nhân, bà Hoàng Thị Hậu nói, gia đình đã gửi hàng loạt đơn đến nhiều cơ quan nhưng vẫn phải chờ đợi. “Phải đợi đến khi nào thì mới được giải quyết, hãy chúng tôi biết, bây giờ gia đình phải làm gì thì cơ quan chức năng mới xét xử vụ án của con tôi…”, bà Hậu nói trong nước mắt.

Theo Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An, hành vi của Tư và Cường có dấu hiệu phạm vào tội Giết người. Mặc dù cả nạn nhân và nghi phạm đều trú tại Nghệ An nhưng vụ việc lại diễn ra ở Trung Quốc. Do đó, toàn bộ hồ sơ ban đầu Công an Trung Quốc điều tra, vì thế chưa có căn cứ để xử lý hai người này theo quy định của pháp luật Việt Nam. Hiện Công an Nghệ An chỉ có thể làm thủ tục cấm xuất cảnh với hai nghi phạm, giao cho gia đình và chính quyền địa phương quản lý. 

Đọc thêm