Mảnh lá cây trong thi thể trôi sông hé lộ nguyên nhân cái chết

(PLO) -Cuối tháng 10/2016, bà Nguyễn Thị Hậu (44 tuổi, ngụ phường An Cựu, TP. Huế) phát hiện xác con trai mình nổi bập bềnh trên sông An Cựu. Gia đình cho rằng nạn nhân là người hiền lành, có hiếu với bố mẹ, vẫn yêu đời nên khả năng tử vong do người khác hãm hại. 
Hình minh họa
Hình minh họa

Gần 2 tháng sau khi sự việc xảy ra, bà Hậu vẫn chưa được cơ quan chức năng kết luận nguyên nhân dẫn đến cái chết của con trai nên điện thoại vào đường dây nóng của báo Pháp luật &Thời đại mong trợ giúp. Công an TP. Huế đã đưa ra kết luận sơ bộ khiến gia đình khá bất ngờ.

Bị giết rồi vứt xác xuống sông?

Khoảng 7h20’ ngày 20/10/2016, một số người dân đang ăn sáng tại khu vực đường Phan Đình Phùng gần cầu Kho Rèn (bắc qua sông An Cựu, TP. Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế), phát hiện thi thể trôi từ cầu An Cựu xuống cầu Kho Rèn.

Người đàn ông này mặc quần jeans dài, áo sơ mi màu xanh, đi giày bata màu đỏ. Mọi người nhanh chóng báo tin cho lực lượng chức năng. Nhiều người dân hiếu kì kéo đến theo dõi vụ việc khiến đường Phan Đình Phùng, đường Phan Chu Trinh tắc nghẽn giao thông nghiêm trọng.

Qua xác định, nam thanh niên tử vong là anh Hồ Văn Châu (SN 1996). Chứng kiến cảnh con trai tử vong trôi trên mặt nước, bà Hậu khóc nghẹn, đòi nhảy xuống sông để gặp con nhưng được người dân kịp thời can ngăn. Nhận được tin báo, cơ quan chức năng TP. Huế đã có mặt tại hiện trường để vớt thi thể, khám nghiệm tử thi và điều tiết giao thông.

Anh Châu làm nhân viên phục vụ ở quán bar Phương Nam (TP. Huế). Khoảng 18h15’ ngày 18/10, Châu chào cả nhà để đi làm. Thế nhưng chừng 19h10’, anh trở về, gặp người em trai tại quán Internet gần nhà để chơi game. Hai anh em này cười nói, chơi với nhau vui vẻ, không hề có biểu hiện bất thường. Chơi chừng 30 phút, Châu chào em trai, nói đi giải quyết việc riêng. Từ đó, gia đình mãi mãi không một ai gặp lại chàng thanh niên xấu số này nữa.

Trong sáng 20/10, bà Hậu điện thoại cho con trai nhưng không nghe được giọng con. Thế là, thay vì chở cô con gái đi học bà đi tìm Châu. Đang đi gần cầu Kho Rèn, xe máy bà Hậu hết xăng nên đẩy bộ. Đi một đoạn, thấy đám đông nói có người chết nổi trên sông, bà dừng lại, òa khóc khi phát hiện đó là xác con trai mình.

Bà Hậu cho biết: “Nhà tôi rất khó khăn, phải ở trên đất của Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế, không có sổ đỏ. Châu là lao động chính trong nhà vì tôi với chồng đau ốm thường xuyên. Làm quán bar, lương con tôi một tháng được 1,5 triệu đồng nhưng thêm tiền “boa” của khách nên được chừng 6 triệu. Châu cứ có lương là cho cả nhà mỗi người một ít”.  

Châu là con trai đầu trong gia đình có 4 anh em, sau Châu là cậu em trai 19 tuổi và hai cô em gái 4 và 2 tuổi. Bố nạn nhân làm thợ xây, mẹ ở nhà nội trợ. Đang học lớp 10 vì gia đình khó khăn, sức học yếu nên Châu nghỉ học.

Từ đó đến nay, Châu làm rất nhiều nghề từ phụ thợ xây, bán áo quần, phụ bếp, rửa xe, phục vụ quán karaoke, nhân viên quán bar… Em được hàng xóm biết đến là thanh niên chăm chỉ, đẹp trai, đặc biệt rất hiếu thảo với bố mẹ. 

Theo gia đình nạn nhân, Châu không hề có chứng trầm cảm, nợ nần hay có biểu hiện gì lạ nên nguyên nhân dẫn đến cái chết của Châu mà nhiều người đồn đoán do tự vẫn là không đúng. 

Người yêu của nạn nhân (21 tuổi, ở Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) cũng bày tỏ: “Em học ở Huế nên quen, yêu Châu. Những ngày trước khi qua đời, anh không hề có biểu hiện lạ, vẫn vui vẻ, thường xuyên nói gắng làm, tiết kiệm để có tiền nuôi các em ăn học”.

Do thua cá độ bóng đá không có tiền trả nợ

Pháp luật & Thời đại đã tới cơ quan điều tra Công an TP.Huế để tìm hiểu. Sở dĩ, sau gần 2 tháng xảy ra sự việc nhưng cơ quan này chưa cung cấp thông tin nguyên dân dẫn đến cái chết của Hồ Văn Châu cho gia đình vì công an cho rằng đang chờ trung tâm điện thoại ở Hà Nội trích xuất những tin nhắn của Châu với bạn trước lúc chết để có kết luận chính thức.

Đại diện Công an TP Huế cung cấp. Qua xác minh, trong một năm trở lại đây, Châu thường xuyên chơi cá độ bóng đá ở đường Lương Văn Can (TP Huế). Trong đó, một người chơi cùng (ngụ đường Ngự Bình) cho biết, anh ta làm cùng quán bar với Châu hơn 1 năm.

Châu hiền lành, không nhậu nhẹt, chẳng thù oán với ai nhưng hay chơi cá độ. Châu nợ anh này 1,3 triệu đồng, ngoài ra cũng có nợ một số người bạn khác, tổng chừng 3 triệu.

Theo cơ quan điều tra, hôm 17/10, Châu tới quán làm nhưng xin quản lý về nhà vì mệt. Lúc này Châu mượn xe Sirius của một người bạn (mượn luôn cả giấy tờ xe - PV) để về. Đến lúc 1h40’ ngày 18/10, Châu nhắn tin với bạn đã cầm xe của bạn để cá độ bóng đá nhưng thua.

Nếu bạn không giúp, không tiếp tục cho Châu mượn tiền thì Châu sẽ chết. Người bạn trả lời không có rồi đi ăn. Từ đó, bạn bè điện thoại, nhắn tin cho nạn nhân đều “bặt vô âm tín”.

Qua khám nghiệm tử thi, pháp y có kết luận trên cơ thể nạn nhân không có ngoại lực tác động, nguyên nhân chết do ngạt trong môi trường nước. Gần ngã ba phân nhánh phế quản có lá cây khô, lá phượng.

Một điều tra viên cho biết: “Trong phế quản có lá cây, chứng minh một điều không thể bị giết rồi ném xác xuống sông được. Vì chết rồi thì lá cây không vào được phế quản. Qua khám nghiệm tử thi cũng như thu thập chứng cứ chứng minh Châu đã nhảy sông  An Cựu tự tử, trôi lên cầu Kho Rèn rồi được trục vớt. Hồ Văn Châu nợ bạn bè tổng hơn 3 triệu, bị bạn đòi thế là anh ta quyết định mượn xe máy của “đồng nghiệp” đi cầm rồi dùng số tiền này cá độ bóng đá nhưng thua.

Không có khả năng trả nợ, túng quẫn thế là tìm đến cái chết để giải thoát. Chiếc xe Sirius cầm được khoảng 7 triệu, nợ bạn trước đó thêm 3 triệu, tổng cộng nợ chừng 10 triệu nhưng dại dột đi tự tử. Thật thương tâm”. Hiện công an TP Huế vẫn đang truy tìm chiếc xe máy mà nạn nhân đã mang đi cầm cố. 

(Tên nạn nhân trong bài được thay đổi)

Quay trở lại gia đình nạn nhân, khi nghe tin con mình tự tử vì thua cá độ bóng đá, bà Hậu òa khóc và cho biết sẽ gửi đơn lên Công an TP Huế để mong cơ quan này điều tra lại. Điện thoại di động của Châu hiện gia đình vẫn chưa tìm thấy, bà nói:

“Thường lệ Châu đi làm từ tối tới chừng 6h sáng hôm sau là về nhà. Thế nhưng đến 6h30’ngày 19/10, Châu vẫn chưa trở về. Tôi điện thoại cho con. Cuộc thứ nhất, đầu dây bên kia bắt máy nhưng tôi không nghe giọng Châu mà chỉ nghe giọng mấy thanh niên nói lí nhí: “Cứ để rứa đừng tắt máy”.

Thấy lạ, tôi tắt máy gọi lại, bên kia vẫn kết nối nhưng tôi không nghe giọng ai hết. Lúc này, tôi lo lắng, điện tiếp nhiều cuộc nhưng bên kia tắt nguồn luôn. Chiếc điện thoại của con tôi lúc đó ai giữ?”. Hay có thể Châu cầm xe máy, cầm luôn cả điện thoại?

Bố nạn nhân thì cho rằng: “Con tôi không thể tự tử ở sông An Cựu vì nó còn rất yêu đời. Châu có thể nợ bạn, bị bạn đòi gắt gao. Tranh cãi, có thể bị bạn xô xuống nước thì sao? Cũng có thể do sự đánh đập vì khi vớt xác Châu lên, tôi có thấy một vết bầm tím lớn ở lưng?”.

“Tôi từng giờ, từng phút mong Cơ quan chức năng hãy nhanh chóng điều tra đưa ra kết luận chính thức nguyên nhân sự việc. Đặc biệt, điều tra lại những người cho con tôi mượn tiền. Tôi biết làm ở quán Bar là phức tạp nên nhiều lần khuyên con nên kiếm việc khác mà làm, Châu cũng hứa ra Tết sẽ nghỉ. Ai ngờ, con tôi đã qua đời”. Ông nhìn về phía xa than thở.

Đọc thêm