Nghi án thiếu phụ bị chồng giết ngày cuối năm

(PLO) - Nạn nhân chết cháy là chị Htiêu Hwing (SN 1968, ngụ buôn Ea Rông B, xã Krông Na, huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk). Nghi phạm là anh chồng thứ hai Lê Văn Tiến (SN 1970). Không có con chung, các con riêng của nạn nhân tố cha dượng thường xuyên bạo hành, cắt cổ con gái lớn, sàm sỡ con gái nhỏ, đến lần này thì đổ xăng đốt vợ.
Cảnh sát khám nghiệm hiện trường
Cảnh sát khám nghiệm hiện trường
Chồng đứng nhìn vợ cháy ngùn ngụt
Nhân chứng của vụ án, là dập lửa và đưa nạn nhân đi cấp cứu, kể lại: Vào khoảng 19h ngày 13/1/2014, anh đang nằm võng nghỉ ngơi bỗng nghe thấy tiếng la hét bên nhà hàng xóm. Nhổm dậy nhìn qua khe vách, anh thấy một đống lửa đang rừng rực cháy, mở hẳn cửa sổ nhìn sang mới hốt hoảng vì “ngọn đuốc” chính là chị Htiêu. 
Anh chạy sang cùng một hàng xóm nữa, thấy Tiến đang đứng trong nhà. Hai người quát: “Mau lấy chăn dập lửa cho HTiêu đi”. Tiến đáp: “Nó muốn chết cháy thì cho nó chết đi”, dù sau đó cũng lấy chiếc chăn trong nhà mang ra cùng dập lửa. 
Lửa tắt thì thiếu phụ đã ngã quỵ vào tay những người hàng xóm, được đưa lên y tế xã cấp cứu, sau đó chuyển tiếp lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk, đến 22h cùng ngày thì tử vong do vết bỏng quá nặng.
Theo lời hàng xóm, nạn nhân đã có một đời chồng và bốn con (hai trai, hai gái). Hai người sống không hạnh phúc nên ly hôn, chồng quay về quê cũ sinh sống. Chị một mình nuôi nấng cả đàn con.
Trong thời gian đi làm rẫy thuê, chị đã gặp gỡ Tiến, đưa về cùng chung sống đến nay đã 14 năm và chưa có con chung. Giữa họ thường xảy ra mâu thuẫn, đánh nhau, cãi nhau nhiều lần. Tiến say xỉn suốt ngày, lại có tật xấu hễ uống rượu là chửi đổng.
Nhân chứng cho biết: “Hơn 14 năm, hai người sinh sống cùng nhau, nhưng suốt ngày say rượu, đánh đập và cãi chửi nhau như cơm bữa. Lần nào anh Tiến cũng nói ra những lời đe dọa “giết chết”, “đánh chết”, hàng xóm thấy họ chửi nhau nhiều coi là chuyện bình thường nên không ai kịp thời phát hiện Htiêu bị đốt cháy để can ngăn. Không biết do chị ấy tự đốt hay bị chồng đốt?”.
Ngay khi sự việc xảy ra, cơ quan chức năng đã về hiện trường làm việc và bắt giữ nghi phạm, nhưng Tiến khai do uống rượu say, vợ chồng cãi nhau nên bà vợ một mực đòi chết, đã tự dùng xăng đổ vào người rồi châm lửa đốt.
Con gái nạn nhân – chị H Ngờ Hwing (SN 1995) cho biết: “Ông Tiến về ở với gia đình từ năm 2001, mẹ em không làm đám cưới, chỉ đến năm 2006 mới làm giấy đăng ký kết hôn. 
Thời gian này các anh đi vắng, em đi lấy chồng, em út sang nhà họ hàng, mẹ ở nhà một mình với ông ta nên thường bị bạo hành không ai biết. Khi nghe báo tin, em vội vã chạy về, mở cửa ra gặp ngay ông Tiến. Ông nói: “Mày xem đi, mẹ mày tự tử trước nhà”. 
Em không tin nên chạy lên trạm y tế xã để gặp mẹ, không ngờ vết thương nặng quá. Từ phần bụng lên trên đầu bị cháy, da đã bị khô cứng lại, mặt và tóc cháy đen”. 
Cô gái kể tiếp: “Lúc đó mẹ em vẫn còn tỉnh táo, nói mấy hôm nay mẹ bị ốm nằm nhà không đi làm. Bị ông Tiến uống rượu chửi nhiều quá, chịu không nổi phải lánh sang hàng xóm, đến tối về nấu cơm và dọn cơm cho ông ta ăn. Bị chửi tiếp, mẹ lại bỏ sang nhà trưởng thôn chơi. 
Đi được nửa đường chợt nhớ không mang gói thuốc lá nên quay lại lấy. Lần này bị chửi, mẹ cãi lại, ông Tiến bảo: “Mày có tin tao đốt mày không”. Mẹ em vẫn quay lưng đi, không ngờ bị ông tay chạy theo tạt xăng vào người châm lửa đốt. 
Số xăng đó mẹ em mới mua 20 nghìn đồng, đựng ở trong chai để hôm sau đi làm rẫy thuê cho họ. Buổi chiều cãi nhau, ông Tiến đã dọa đốt mẹ, một người hàng xóm đến chơi mang ra sau nhà cất, vậy mà ông vẫn tìm ra”. Cô gái cũng cho biết đã ghi âm lời kể của nạn nhân và giao nộp cơ quan công an. 
Mười bốn năm khổ vì chồng bạo hành
Con gái nạn nhân vừa khóc vừa kể tiếp chuyện mẹ cô đã bị nghi phạm bạo hành từ nhiều năm nay. Kể từ khi ông về chung sống, các thành viên tan đàn xẻ nghé, của cải trong nhà không còn thứ gì đáng giá. 
Hôm mẹ chết, trong nhà cũng không còn một đồng nào mua áo quan. Năm nào cũng vậy, cứ đến gần Tết, người cha dượng lại uống rượu nhiều hơn, gây sự chửi bới và đánh đập nhiều hơn. 
Lần gần đây nhất, nạn nhân bị đánh gẫy một cái răng, sưng hết mặt mày, trước đó có lần lại bị đánh gẫy tay. Cô con gái đang kể chuyện cũng bị cha dượng dùng dao cắt vào cổ, may vết cắt nhẹ, chỉ để lại một vết sẹo dọc. 
Cô rầu rĩ: “Ông Tiến suốt ngày ăn nhậu không chịu đi làm, cứ ở nhà ăn bám mẹ con em. Nhiều lần gia đình đuổi đi nhưng ông ta quay về càn quấy không để ai yên. Mẹ em thường phải bỏ đến nhà người thân tránh mặt, ông ta tìm tới tận nơi quấy rối. 
Sau đó, mẹ chán không đi nữa, chỉ ở nhà làm thuê kiếm tiền nuôi ông ta. Tết năm nào cũng vậy, em đi làm thuê kiếm được ít tiền mua hương hoa đặt lên bàn thờ, ông ta phá hết. Bây giờ trong nhà cũng không có bàn thờ vì ông ấy quăng đi. Có năm hai mẹ con gom góp mua được mấy ký gạo ngon để ăn Tết cũng bị chửi đánh, mang gạo đổ vung vãi ngoài sân. Đến Tết năm nay lại xảy ra chuyện này. Chỉ có ông Tiến mới dám ra tay đốt chết mẹ em, chứ mẹ em không việc gì phải tự tử”. 
Cô gái còn tố cáo cha dượng từng vào buồng sàm sỡ đứa em út nhưng bé gái thoát được. Vì thế hơn một năm nay, cô con út không dám ở nhà phải sang ở nhờ họ hàng. 
Chị gái nạn nhân tiếp lời: “Ngay từ ngày đầu, cả gia đình đã phản đối không cho em tôi quen biết và đưa Tiến về sống cùng. Nhưng ông ta vẫn lì lợm xách đồ về ở. Nhiều lần tính toán vay tiền làm ăn đều thất bại chỉ vì suốt ngày rượu chè. Bây giờ đất cũng cắt bán hết, chỉ còn vẻn vẹn ngôi nhà trống không. Tất cả đều quy ra rượu và mồi nhậu cả. Nếu không cho bán lại bị đánh. Mà nhậu say về lại bị chửi. Chỉ tại em gái tôi thương người và cam chịu, “sống khổ, sống sở” rồi cũng quen”.  
Gia đình cung cấp thêm, việc nghi phạm bạo hành vợ, sàm sỡ con gái út, dùng dao cứa cổ con gái lớn đều đã được trình báo chính quyền, nhưng đều nhận được câu trả lời “không đủ chứng cứ để làm việc”. 
Ông Bun Koong Lào, Trưởng công xã Krông Na, cho biết: Gia đình ông Tiến, chị Htiêu là một gia đình cá biệt, cả hai vợ chồng đều uống rượu và nghiện rượu. Những lần có đơn khiếu nại của những người con về việc bạo hành gia đình, cán bộ xã đều về làm việc, đưa ông Tiến đi giáo dục. Nhưng chính chị Htiêu lại là người đứng ra xin cho chồng và viết giấy cam kết không tái phạm để gia đình tự giải quyết nội bộ. Những đơn thư khác thì không đủ căn cứ để làm. Vụ việc vừa xảy ra, công an đang tiếp tục điều tra.

Đọc thêm