Nhóm cướp 25 lần dàn cảnh 'sao mày đánh em tao?'

(PLO) -Trong hai tháng, với thủ đoạn dàn cảnh “sao mày đánh em tao”, nhóm thanh niên chặn đường, đánh phủ đầu các nạn nhân, thực hiện trót lọt 25 vụ cướp ở địa bàn giáp ranh giữa Bình Dương và TP HCM. Nạn nhân dù là trai tráng hay già cả đều bị những trận đòn nhừ tử và mất tài sản.
Hai đối tượng Nguyễn Anh Tuấn (trái) và Phạm Hoàng Ngọc Châu tại cơ quan điều tra.
Hai đối tượng Nguyễn Anh Tuấn (trái) và Phạm Hoàng Ngọc Châu tại cơ quan điều tra.

Liều lĩnh dàn cảnh cướp tài sản 

Công an quận Thủ Đức, TP HCM đã bắt được hai đối tượng trong băng nhóm dàn cảnh để cướp là Phạm Hoàng Ngọc Châu (tự “Bi”, SN 1995) và Nguyễn Anh Tuấn (tự “Quẹo”, SN 1991, cùng ngụ đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, phường 21, quận Bình Thạnh, TP HCM).

Ngoài ra còn có hai nghi phạm khác đã rời khỏi nơi cư trú là Lê Duy Khánh (tự “Chỉa”, SN 1992, ngụ xã Xà Bang, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu; tạm trú phường 22, quận Bình Thạnh) và đối tượng chưa rõ lai lịch biệt danh “Tý Sport”.

Theo công an, từ đầu tháng 4 đến nay liên tiếp nhận được tin báo của người dân về việc bị một nhóm thanh niên dùng thủ đoạn đánh người rồi cướp tài sản. Nạn nhân đang ở nhà, ở quán hoặc đang lưu thông trên đường đều bị nhóm đối tượng lao đến hô to “mày đánh em tao gãy tay hôm qua phải không” và xông vào đánh. Khi nạn nhân nằm gục xuống đất, nhóm này lục lấy tài sản rồi lên xe tẩu thoát. Công an quận Thủ Đức lập ban chuyên án, cử trinh sát theo dõi những đối tượng khả nghi.

Vào khoảng 22h ngày 12/4, ông Vũ Anh Ngọc (SN 1931, ngụ phường Trường Thọ, quận Thủ Đức) đang đứng trước nhà thì có hai thanh niên đi xe máy đến. Một tên chỉ vào mặt ông Ngọc nói lớn “Có phải chú đánh ba con không”.

Ông Ngọc chưa kịp phân trần vì mình 86 tuổi, còn đánh ai được thì một đối tượng móc điện thoại gọi cho ai đó và nói “Tao tới rồi. Xử nó được không”. Tắt điện thoại, hai đối tượng lao vào đấm đá khiến ông Ngọc gục xuống đất. Trong lúc đánh nhau, một trong hai tên đã lợi dụng móc lấy bóp của ông Ngọc rồi lên xe tẩu thoát.

Ông Ngọc khai thời điểm đó có một số người dân nhìn thấy nhưng nghĩ chuyện riêng nên không can thiệp. Người thân ông Ngọc lại không có ở nhà. Vừa bị đòn đau, vừa mất tiền, ông Ngọc trình báo công an. Theo nạn nhân, ngoài hai đối tượng đánh ông, còn có hai đối tượng khác đứng cản địa.

Tiếp đó, khoảng 13h30 ngày 25/4, anh Phạm Quang Thịnh (SN 1971, ngụ phường Tam Phú, quận Thủ Đức) vừa đi làm về, đang dắt xe vào nhà thì có hai thanh niên chở nhau trên xe máy dừng lại. Cứ ngỡ là người quen hay khách hỏi đường, anh Thịnh ra xem thì một thanh niên nói “Hôm qua mày đánh em tao gãy tay phải không”? Anh Thịnh chưa kịp trả lời thì bị hai đối tượng xông vào vừa đánh, vừa liên tục la lớn, phủ đầu anh Thịnh nhằm đánh lạc hướng người xung quanh.

Sau hai phút, anh Thịnh nằm gục tại chỗ thì nhóm đối tượng mới bỏ đi. Sau trận đòn, anh Thịnh kiểm tra phát hiện mất bóp bên trong có 10 triệu đồng và nhiều giấy tờ khác. Anh Thịnh cũng khẳng định nhóm dàn cảnh đánh mình có tới 4 người, đi trên hai xe máy.

Ngoài hai vụ cướp tài sản trên, cũng trong thời gian này trên địa bàn quận Thủ Đức xảy ra liên tiếp 8 vụ cướp cùng với thủ đoạn “đánh phủ đầu” tương tự. Đặc biệt là chỉ trong ngày 8/6, trên địa bàn quận đã xảy ra đến 3 vụ cướp tài sản cùng thủ đoạn tại 2 phường Hiệp Bình Phước và Linh Đông, số tiền và tài sản của các nạn nhân bị cướp tổng giá trị gần 30 triệu đồng.

Công an nhận định đây là nhóm cướp chuyên nghiệp, sử dụng cùng một thủ đoạn khiến nạn nhân tưởng bị đánh nhầm. Lợi dụng lúc đánh người, nhóm này nhanh tay móc lấy tài sản. Tuy nhiên, việc xác định danh tính nghi phạm rất khó vì có thể chúng từ địa bàn khác đến. Nạn nhân không đủ thời gian nhìn rõ mặt, loại xe nhóm đối tượng sử dụng.

Chiếc Luvias phương tiện gây nhóm đối tượng sử dụng để thực hiện các vụ cướp
Chiếc Luvias phương tiện gây nhóm đối tượng sử dụng để thực hiện các vụ cướp

Manh mối từ chiếc xe máy  

Cảnh sát dự đoán nhóm cướp sẽ tiếp tục hành động nên tăng cường theo dõi. Đúng như dự đoán, 13h30 ngày 8/6, tại một dãy trọ ở phường Hiệp Bình Chánh (quận Thủ Đức), anh Võ Bạo (SN 1981, quê Quảng Ngãi) đang đứng trước phòng trọ thì hai thanh niên xông đến: “Mày đánh em tao gãy tay, gãy chân đi bệnh viện Chợ Rẫy phải không”?

Lúc này ở dãy trọ cũng có một số người, anh Nguyễn Văn Lên (SN 1991, cùng quê Quảng Ngãi) thấy đồng hương bị đánh can ngăn. Một đối tượng lại xông vào và hét lớn: “Thằng này cũng đánh em tao” và xông vào tấn công. Cả xóm trọ ngơ ngác nhưng cứ nghĩ hai hàng xóm đang dính dáng đến vụ đánh nhau thật nên không dám can ngăn.

Một trong hai đối tượng móc lấy chiếc bóp của nạn nhân. Trước khi đi, thấy có nhiều người đến xem, chúng còn hăm dọa: “Tao tạm thời giữ bóp mày. Đến khi nào em tao hết bệnh, tao sẽ tính sổ tiếp”. Lời nói này nhằm đánh lạc hướng người dân để dễ dàng tẩu thoát.

Nhóm cướp đi khỏi, nghe nạn nhân một mưc kêu oan, mọi người mới chưng hửng về thủ đoạn của một băng cướp. Anh Lên mất bóp bên trong có 12 triệu định gửi về quê lo chuyện gia đình.

Dồn dập các vụ cướp xảy ra với cùng một thủ đoạn, Ban chuyên án tổ chức ngay một cuộc họp khẩn, thấy nổi lên một chi tiết quan trọng, trong các vụ cướp thì có chiếc xe hiệu Luvias được bọn cướp sử dụng nhiều nhất, ngoài ra còn có chiếc Attila màu trắng, và một đối tượng chuyên đội nón bảo hiểm ngành công an.

Cảnh sát bằng biện pháp nghiệp vụ tập trung truy tìm tung tích các đối tượng sử dụng xe Luvias. Một buổi trưa giữa tháng 6, trinh sát phát hiện mục tiêu khả nghi xuất hiện trên QL1A, đoạn giáp ranh với thị xã Dĩ An, nên đeo bám.

Chiều 26/6, trên quốc lộ 1A đoạn qua khu phố 6, phường Linh Trung, quận Thủ Đức, anh Trương Công Hiển (SN 1967) và anh Trần Như Sơn (SN 1971) đang đứng trước cửa hàng đồ cơ giới thì có 4 thanh niên trên 2 xe máy đi vào bãi.

Anh Sơn vừa lên tiếng chào thì bị một đối tượng túm cổ áo “mày đánh em tao phải không” rồi đấm vào ngực mấy phát. Một tên khác mò túi sau, lấy bóp của anh Sơn có 13 triệu đồng. Hai tên còn lại đang hành hung anh Hiển và cũng lấy một bóp có nhiều giấy tờ tùy thân và 70.000 đồng. Nhóm cướp chạy về hướng phường Trường Thọ, quận Thủ Đức.

Trong lúc chúng đang tụ tập tại một quán cà phê chuẩn bị chia chiến lợi phẩm vào chiều tối cùng ngày thì bị cảnh sát khống chế được 2 tên, 2 đối tượng còn lại đã tẩu thoát. Chiếc xe máy Luvias mang biển số 59S1-273.87 là phương tiện gây án của bọn cướp cũng bị thu giữ. Ngoài ra công an cũng đã thu được hung khí gây án là con dao Thái Lan, cây tuốc nơ vít và số tiền bị cướp của anh Sơn.

Tại cơ quan công an, Châu và Tuấn thừa nhận cùng đồng bọn đã gây ra các vụ cướp nói trên. Băng nhóm này khai đã gây ra 25 vụ cướp tài sản với thủ đoạn đánh phủ đầu nạn nhân tại các địa bàn Thủ Đức, Quận 9 (TP HCM) và thị xã Dĩ An (Bình Dương).

Công an quận Thủ Đức cũng đã ra thông báo tìm nạn nhân của nhóm cướp và nhờ người dân cung cấp thông tin về hai đối tượng đã bỏ trốn.

Đọc thêm