'Nữ quái' mạo danh con cháu lãnh đạo lừa 13 tỷ đồng

(PLO) - Mạo nhận mình là con cháu của cán bộ lãnh đạo Vùng 3 Hải quân và có mối quan hệ thân thiết với lãnh đạo TP Đà Nẵng nên được “ưu ái” phân phối độc quyền dự án dân cư ven biển, Bùi Thị Thu Hằng đã lừa bán được 69 lô đất trên… giấy cho nhiều người và thu 13,7 tỉ đồng tiền đặt cọc.
"Siêu lừa" Bùi Thị Thu Hằng nghe lệnh bắt tạm giam
"Siêu lừa" Bùi Thị Thu Hằng nghe lệnh bắt tạm giam

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Đà Nẵng đã khởi tố bị can, bắt tạm giam Bùi Thị Thu Hằng (39 tuổi, trú phường Hòa Thuận Tây, quận Hải Châu) về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Bước đầu, Hằng đã nhận cọc bán 69 lô đất trên giấy cho hàng chục khách hàng, chiếm đoạt trên 13 tỷ đồng…

Trước đó, Công an TP Đà Nẵng nhận được một số đơn của công dân, tố bị Hằng lừa bán đất và đã nhận cọc số tiền lớn. Theo nội dung tố cáo, vào tháng 1/2017, Hằng giới thiệu mình đang phân phối đất nền một dự án dân cư ven biển thuộc quận Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng). Hằng tự giới thiệu mình là con cháu của cán bộ lãnh đạo Vùng 3 Hải quân và có mối quan hệ thân thiết với lãnh đạo TP Đà Nẵng nên được “ưu ái” phân phối độc quyền dự án này. Các suất ngoại giao Hằng rao bán giá thấp hơn rất nhiều so với giá thị trường tại khu vực lân cận, chỉ khoảng 5-6 triệu đồng/m². 

Để tạo lòng tin, Hằng còn đưa cho khách hàng xem một tờ giấy phô tô sơ đồ khu đất có thể hiện số lô cùng kế hoạch tạm giao đất ở cho sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp Vùng 3 Hải quân. Hằng cũng đưa ra một số giấy nhận cọc để khẳng định đã có nhiều người đặc cọc mua đất. Hằng còn hối thúc khách hàng đặt cọc nhanh với lý do số lượng đất bán ra rất ít, nếu chậm chân người khác mua hết ngay.

Nhìn Hằng sang trọng, ngoại giao giỏi nên nhiều người tin tưởng đây là “con ông cháu cha” có quyền phân phối dự án. Nhiều người đã nộp cho Hằng từ vài trăm triệu đến vài tỷ đồng để đặt cọc mua nhà, đất. Theo hợp đồng đặt cọc thì 2 bên sẽ trả tiền đủ và giao nhận đất sau 45 ngày. Nếu bên mua không mua sẽ mất cọc, còn bên bán vi phạm sẽ đền tiền cọc gấp 2 lần. 

Hết thời gian giao ước hợp đồng, không thấy Hằng làm thủ tục giao đất, nhiều người tìm hỏi thì Hằng nói rằng, do phía thành phố còn vướng chút thủ tục nên ráng đợi thêm ít hôm. Trễ hết tháng này qua tháng khác, những người đầu tư mới nghi ngờ nên đi dò hỏi mới vỡ lẽ, Hằng không phải là người phân phối dự án, cũng chẳng phải “con cháu các cụ” như cô ta “chém gió”.

Trong số các nạn nhân của Hằng, người nhiều nhất đặt cọc mua tới 40 lô đất (trị giá hơn 40 tỷ đồng), đã đặt cọc hơn 7 tỷ đồng. Rất nhiều “con mồi” khác đã nộp tiền cho Hằng 3-4 tỷ đồng, hầu hết các nạn nhân là người Đà Nẵng. Đến tháng 6/2017, sau khi Hằng nhiều lần trì hoãn việc thực hiện mua bán đất và né tránh, các nạn nhân mới biết mình bị lừa và gửi đơn trình báo cơ quan Công an.

Trung tá Huỳnh Đức Tuấn, Phó trưởng phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP Đà Nẵng cho biết, sau khi nhận được đơn tố cáo của công dân, được sự chỉ đạo của lãnh đạo, đơn vị đã tiến hành xác minh và có đủ căn cứ xác định hành vi lừa đảo của Hằng. Ngày 8/6, cơ quan CSĐT đã ra quyết định khởi tố vụ án, bắt tạm giam 4 tháng đối với Bùi Thị Thu Hằng để điều tra về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo kết quả điều tra ban đầu, Hằng thừa nhận đã lừa bán được 69 lô đất trên… giấy cho nhiều người và thu 13,7 tỉ đồng tiền đặt cọc. Tuy nhiên, đây có thể chưa phải là con số cuối cùng, bởi có thể còn nhiều người bị Hằng đưa vào bẫy nhưng chưa biết thông tin mình bị lừa; hoặc biết nhưng chưa tố cáo.

Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng đề nghị ai là nạn nhân bị Bùi Thị Thu Hằng lừa bán đất, liên hệ Phòng Cảnh sát kinh tế (số 47 Lý Tự Trọng, phường Thạch Thang, quận Hải Châu) cung cấp thông tin để giải quyết sự việc theo pháp luật. 

Đọc thêm