Sát nhân hàng loạt bị tóm khi trộm... đồ lót phụ nữ

(PLO) - Dù bản thân là một kẻ giết người hàng loạt đang bị cảnh sát truy tìm nhưng Joseph Naso (SN 1934, trú tại thành phố Oakland, bang California, Mỹ) vẫn không thể từ bỏ được sở thích ăn cắp... đồ lót của phụ nữ. Chính sở thích quái dị này đã khiến hắn sa lưới pháp luật và phải nhận án tử hình. 
Sát nhân hàng loạt bị tóm khi trộm... đồ lót phụ nữ
Nhiếp ảnh gia thích ăn cắp
Đầu năm 1995, một nhiếp ảnh gia tóc đã điểm bạc tên Joseph Naso bước vào một cửa hàng ở thành phố Oakland, bang California. Sau một hồi ngó nghiêng, ông ta nhanh tay vơ lấy một lô quần tại quầy đồ lót của phụ nữ và giấu vào trong người với ý đồ ăn cắp. 
Nhưng thật không may cho Joseph, nhân viên tại cửa hàng đã nhanh mắt hơn và đã chứng kiến toàn bộ hành vi trộm cắp của ông ta. Tại quầy thanh toán, các nhân viên kiểm tra và phát hiện người đàn ông này đã lấy tổng cộng 30 chiếc quần nhỏ của phụ nữ. Vụ việc được trình báo lên cảnh sát địa phương.
Trên thực tế, đây không phải là lần đầu tiên vị nhiếp ảnh gia này bị bắt vì hành vi trộm cắp đồ lót của nữ giới. Chỉ một năm trước đó, ông ta cũng đã bị tóm gọn khi thực hiện hành vi tương tự tại thành phố Yuba, bang California. Tuy nhiên, vì lúc đó đã ngoài 60 tuổi và giá trị số hàng hóa bị đánh cắp cũng không cao nên ông ta chỉ bị nhắc nhở và ghi vào hồ sơ lưu trữ của cảnh sát. Yên ổn được 1 thời gian, đến năm 2003, người đàn ông đầu đã 2 thứ tóc này lại bị bắt cũng vì tội trộm cắp tại một cửa hàng thực phẩm tại Thành phố Sacramento. 
Những tưởng, sau nhiều lần bị bắt giữ vì trộm cắp đồ lót thì Joseph sẽ phải xấu hổ mà từ bỏ thói quen quái đản của mình. Nhưng không, năm 2009, sau khi chuyển từ bang California tới sống tại Nevada, ông tại một lần nữa bị tóm gọn khi đang “thó” đồ tại một cửa hàng tạp hóa ở South Lake Tahoe. 
Vì đã tái phạm nhiều lần nên lần này, Joseph đã phải nhận án quản thúc. Viên cảnh sát Wes Jackson được lệnh giám sát Joseph trong thời gian ông ta chịu án. Vào giữa năm 2009, Wes đến nhà Joseph để kiểm tra vũ khí theo quy định quản chế mà không báo trước. Trong chuyến đi này, dù không tìm được bất cứ thứ vũ khí nguy hiểm nào nhưng anh Wes đã phát giác một sự thật động trời: tên Joseph thực sự đáng sợ hơn rất nhiều so với hình ảnh một người đàn ông lập dị, thường xuyên say xỉn và có sở thích trộm đồ lót mà người ta hay nhắc đến khi nói về ông ta. 
Cụ thể, trong quá trình tìm kiếm tại nhà của Joseph Naso, viên cảnh sát đã tình cờ phát hiện một bộ sưu tập gồm hàng nghìn bức ảnh những người phụ nữ mặc đồ lót, trong đó có những bức ảnh chụp những người phụ nữ có vẻ như đã bị chuốc thuốc mê hoặc đã chết. 
Đáng chú ý là trong những cuốn nhật ký đã nhuốm màu thời gian của ông ta có bản danh sách 10 người phụ nữ, gồm cả 4 nạn nhân trong một vụ án giết người mà cảnh sát vẫn đang cất công truy tìm thủ phạm, gồm có: Roxene Roggasch, Carmen Colon, Pamela Parsons, Tracy Tafoya. Một cuốn nhật ký thậm chí còn ghi chi tiết những tình tiết về việc hiếp dâm và hành hung những cô gái vị thành niên và phụ nữ. Với phát hiện này, Joseph Naso đã ngay lập tức bị tạm giam để điều tra về nghi vấn giết người. 
 
Lật lại vụ sát hại gái mại dâm
Joseph bị cáo buộc đã hãm hại các nạn nhân trong khoảng thời gian từ năm 1977 đến 1994. Ngày 10/1/1977, sau khi nhận được cú điện thoại nặc danh, cảnh sát Fairfax, bang California vội vã chạy đến một tuyến đường ở vùng ven thành phố. Tại đây, họ phát hiện thi thể một cô gái mảnh dẻ, tóc đỏ, mặt nhiều tàn nhang trong tư thế nằm úp mặt xuống đất. Cổ nạn nhân bị quấn bằng một chiếc quần trong khi chân bị cột lại. Nạn nhân sau đó được xác định là cô Roxene Roggasch, hành nghề mại dâm. Theo kết quả khám nghiệm tử thi, nạn nhân tử vong trước khi được phát hiện khoảng 1 ngày. 
Ban đầu, cảnh sát tập trung truy tìm một người đàn ông được cho là một tay ma cô chuyên dắt mối cho gái mại dâm ở trong khu vực. Sở dĩ người này bị đưa vào diện tình nghi vì một “đồng nghiệp” của Roxene đã trình báo với cảnh sát về việc cô đã nhiều lần bị người đàn ông đó tấn công. Tuy nhiên, sau khi tiến hành thẩm vấn và tìm kiếm các bằng chứng, cảnh sát xác định người này không phải là hung thủ. 
Một năm sau đó, đến giữa năm 1978, lại thêm một người phụ nữ khác được tìm thấy đã chết. Nạn nhân lần này là Carmen Colon. Thi thể Carmen được phát hiện ở cảng Costa, cách thi thể của Roxene gần 50km. Trong cả 2 vụ việc các nạn nhân đều bị siết cổ đến chết và bị vứt xác ở các khu vực nông thôn hẻo lánh trong tình trạng không mảnh vải che thân. Ngoài ra, giữa các vụ án còn có điểm chung là các nạn nhân đều nghiện ma túy, nghiện rượu và là gái mại dâm. Song, trong cả 2 vụ việc, cảnh sát California đều không thể lần ra bất kỳ manh mối nào của thủ phạm.  
Sau một thời gian dài yên tĩnh, các vụ giết người với các tình tiết tương tự lại tái diễn 15 năm sau đó. Nạn nhân lần này là cô Pamela Parsons. Thi thể Pamela được tìm thấy ở khu vực nông thôn thuộc Yuba. Một năm sau đó, năm 1994, thi thể của một nạn nhân khác là cô Tracy Tafoya cũng được phát hiện tại Yuba. Theo kết quả khám nghiệm tử thi, Tracy đã bị chuốc thuốc mê, bị hãm hiếp và bị vứt trong một nghĩa trang. Cảnh sát cho rằng cô đã tử vong khoảng 1 tuần trước khi được phát hiện. 
Trong quá trình điều tra về các vụ án mạng này, cảnh sát phát hiện điểm giống nhau nhất giữa các nạn nhân là những cái tên khá đặc biệt của họ. Cụ thể, tất cả 4 nạn nhân đều có tên lặp lại chữ cái đầu: Phần tên và phần họ của họ đều bắt đầu với cùng một chữ cái. 
Chi tiết này càng khiến cảnh sát quan tâm hơn bởi vào đầu những năm 1970, một loạt các vụ giết người cũng đã xảy ra tại thành phố Rochester, thuộc bang New York và các nạn nhân cũng có phần tên và phần họ bắt đầu bằng cùng một chữ cái: cô Carmen Colon tại ngôi làng Churchville, Wanda Walkowicz ở thị trấn Webster và Michelle Maenza ở Macedon. Các điều tra viên sau đó đã đưa ra giả thuyết rằng các vụ giết người ở California có liên quan đến các vụ việc xảy ra trước đó tại New York.
Điều tra và kết án
Sau các vụ án mạng nói trên, cảnh sát đã tiến hành thẩm vấn hàng trăm đối tượng tình nghi. Trong số này có một người đã tự tử chỉ tuần sau vụ sát hại nạn nhân vào năm 1994. Tuy nhiên, đến năm 2007, người này được chứng minh là vô can vì hồ sơ ADN của ông ta không trùng khớp với bằng chứng thu được trong bất kỳ vụ giết người nào. 
Trong trường hợp của Carmen Colon, chú của cô cũng bị cho là nghi phạm cho đến khi ông này tự tử hồi năm 1992. Một nghi phạm khác là Kenneth Bianchi, vốn là một người bán kem dạo cũng được minh oan nhờ phương pháp phân tích ADN. 
Mãi đến khi tình cờ phát hiện những bằng chứng phạm tội của Joseph Naso khi tiến hành khám xét nhà hắn ta thì vụ việc mới được làm sáng tỏ. Kết quả phân tích ADN sau đó chứng minh tên này chính là thủ phạm đã giết chết các nạn nhân Roxene Roggasch, Carmen Colon, Pamela Parsons và Tracy Tafoya. Ngoài ra, cảnh sát còn tình nghi Joseph là đối tượng đã sát hại ít nhất 2 người phụ nữ khác tại bang California nhưng vì không đủ bằng chứng buộc tội nên ông ta đã không bị truy tố trong các vụ việc này.
Vào tháng 8 vừa qua, với bằng chứng là những cuốn sổ ghi lại quá trình phạm tội thu được tại nhà của Joseph và các bằng chứng pháp y có được, một bồi thẩm đoàn đã buộc tội giết người ở cấp độ 1 đối với đối tượng này. Tại phiên tòa kết án diễn ra vào ngày 23/11 vừa qua, Thẩm phán Andrew Sweet tại Tòa án hạt Marin đã gọi Joseph Naso là “một kẻ tàn nhẫn và bệnh hoạn”, trước khi tuyên án tử hình đối với hắn ta. 

Đọc thêm