Sự thật về Ngày bạo lực đẫm máu tại Ai Cập tháng 8/2013

(PLO) - Người biểu tình Hồi giáo nổ súng trước, cảnh sát trấn áp quá tay để giải tán khu lán trại của những người ủng hộ Tổng thống bị phế truất Mohamed Morsi – đó là kết luận của Ủy ban điều tra sự thật thuộc Hội đồng Nhân quyền Quốc gia Ai Cập (NCHR) về nguyên nhân làm cho 632 người đã thiệt mạng (trong đó có 8 sỹ quan cảnh sát) trong ngày bạo lực đẫm máu nhất trong lịch sử Ai Cập đương đại 14/8/2013. 
Sự thật về Ngày bạo lực đẫm máu tại Ai Cập tháng 8/2013
Trong ba ngày tiếp theo đó, những người Hồi giáo đã tiến hành hàng loạt vụ tấn công nhằm vào các đồn cảnh sát và nhà thờ Cơ đốc giáo, khiến 686 người thiệt mạng, trong đó có 64 cảnh sát.
Ủy ban trên khẳng định phe Hồi giáo phải chịu trách nhiệm chính về vụ đổ máu, song cũng chỉ trích Bộ Nội vụ Ai Cập đã dành quá ít thời gian cho hàng nghìn người biểu tình tự giải tán, cũng như không đảm bảo an ninh cho họ trên đường rút lui sau khi đụng độ bùng phát.
Ngoài ra, những người biểu tình bị thương không được hỗ trợ đầy đủ về y tế, do xe cứu thương không thể tiếp cận hiện trường. Lực lượng cảnh sát cũng bị cáo buộc đã sử dụng súng đạn “quá mức” để đối phó với những người biểu tình.

Đọc thêm