Sự thật vụ nam thanh niên chết khi công an đột kích 'sòng bạc'

(PLO) - Cơ quan Pháp y của tỉnh Bình Định đã có kết luận sơ bộ nguyên nhân anh Phạm Đặng Toàn tử vong là do chạy quá sức dẫn đến thiếu oxy cung cấp cho phổi, phổi không cung cấp được oxy cho não dẫn đến phù phổi, phù não; hoàn toàn không có dấu vết của tác động ngoại lực. 
Người nhà lo hậu sự cho anh Toàn.
Người nhà lo hậu sự cho anh Toàn.

Đang đánh bầu cua, bất ngờ bị công an ập đến kiểm tra, nhóm thanh niên bỏ chạy tán loạn. Liền lúc đó, mọi người phát hiện anh Phạm Đặng Toàn (SN 1988, ngụ thôn Quảng Nghiệp, xã Phước Hưng, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định) mặt mày tím tái nên đưa đi cấp cứu. Nghi ngờ anh Toàn bị đánh, người dân đã vây ép và hành hung 2 công an.

Gia đình bức xúc

Theo phản ánh của anh Phạm Đặng Tiến (SN 1982, anh ruột anh Toàn), khoảng 22h ngày 2/1, anh Toàn đến khu vực chợ Định Thiện (thuộc thôn Định Thiện Tây, xã Phước Quang, huyện Tuy Phước) đánh bầu cua. Lúc đó, anh Toàn có mang theo trong người 20 triệu đồng được mẹ cho mang đi trả nợ. Trong lúc đang đánh bầu cua thì Công an huyện Tuy Phước ập vào bắt sòng bầu cua này.

“Sòng bầu cua chỉ đánh 10 nghìn, 20 nghìn nên khi thấy công an ập vào em tôi sợ công an thu giữ tiền trên người nên mới bỏ chạy vào con hẻm gần chợ. Lúc này, có khoảng 6 người đuổi theo rồi lao vào đánh em tôi nằm gục. Em tôi được đưa đến Trung tâm Y tế (TTYT) thị xã An Nhơn (tỉnh Bình Định) thì đã chết trước đó”, anh Tiến bức xúc.

Anh Tiến cũng cho biết thêm, đến 5h ngày 3/1 cơ quan chức năng mới khám nghiệm tử thi anh Toàn và kết luận anh Toàn tử vong do phù não, phù phổi và tim tụ máu bầm. Sau đó đã bàn giao thi thể anh Toàn cho gia đình lo hậu sự.

Theo tìm hiểu, anh Toàn làm nghề lái xe, có vợ là Huỳnh Thị Thương và 2 con nhỏ mới 4 tuổi và 2 tuổi. Chị Thương đang suy sụp chưa thể tiếp chuyện.

Trao đổi với PV, thượng tá Lê Đức Minh - Trưởng Công an huyện Tuy Phước cho biết, khu vực chợ Định Thiện là tụ điểm thường xuyên đánh bạc, công an huyện đã nhiều lần truy quét và xử lý. Người dân ở địa điểm này cũng nhiều lần gọi điện phản ánh về tụ điểm đánh bạc này.

“Thực hiện chiến dịch bảo đảm an ninh trật tự dịp Tết, tối ngày 2/1, Tổ tuần tra Công an huyện Tuy Phước gồm 6 cán bộ đã tuần tra kiểm soát khu vực trên theo đúng kế hoạch, quy trình. Thấy Tổ tuần tra đến, nhóm thanh niên đã bỏ chạy tán loạn. Kiểm tra xung quanh, Tổ tuần tra phát hiện anh Toàn ngồi gục trước nhà dân phía ngoài chợ trong tình trạng mặt mày tím tái nên đã cùng với người dân đưa đi cấp cứu, nhưng mới đến gần TTYT thị xã An Nhơn thì anh Toàn đã tử vong”, thượng tá Minh thông tin.

Cũng theo thượng tá Minh, ngay sau đó, một số người đi cùng và thân nhân anh Toàn đã bao vây, đuổi đánh làm 2 Công an huyện Tuy Phước bị thương, đồng thời buộc 2 người này phải ở lại TTYT thị xã An Nhơn. Đến khi lực lượng chức năng đến giải quyết vụ việc và vận động gia đình đưa thi thể anh Toàn về nhà lo hậu sự thì người dân mới không vây ép các cán bộ công an.

Trao đổi về vụ việc, ông Lê Thái Bình - Giám đốc TTYT thị xã An Nhơn cho hay, anh Toàn được đưa đến Trung tâm lúc 23h ngày 2/1, nhưng bệnh nhân đã tử vong. “Trung tâm chưa can thiệp gì, chỉ đưa sang nhà vĩnh biệt để bảo quản”, ông Bình nói.

Liên quan đến vụ việc, rạng sáng ngày 3/1, trên trang mạng Youtube xuất hiện 2 đoạn clip ghi lại cảnh người dân la khóc, bức xúc cho rằng công an đánh chết người. Đoạn clip dài hơn 1 tiếng cũng có cảnh nhiều người xô xát, vây ép 2 người mang sắc phục công an. Nhiều người dân còn ép 2 công an từ bên ngoài phải vào quỳ bên thi thể người thanh niên nằm trên băng ca cấp cứu.

Người nhà đau buồn trước cái chết của anh Toàn.
Người nhà đau buồn trước cái chết của anh Toàn.

Tử vong là do thiếu oxy

Sáng 4/1, Cơ quan Pháp y của tỉnh Bình Định đã có kết luận sơ bộ nguyên nhân anh Phạm Đặng Toàn tử vong là do chạy quá sức dẫn đến thiếu oxy cung cấp cho phổi, phổi không cung cấp được oxy cho não dẫn đến phù phổi, phù não; hoàn toàn không có dấu vết của tác động ngoại lực. 

Kết quả khám nghiệm tử thi của anh Toàn cho thấy cơ quan não và phổi đều bị phù; vùng trán trái có vết xây xát, vùng gò má có một vết xây xát nghi do té ngã xuống nền xi măng. Toàn bộ xương khớp không bị tổn thương.

Đại tá Nguyễn An Ninh - Phó Giám đốc Công an tỉnh Bình Định, cho biết: “Công an đang tiếp tục xác minh, làm rõ các đối tượng làm bị thương 2 cán bộ công an. Nếu như người nhà anh Toàn vì quá bức xúc thì còn thông cảm được, nhưng nếu là những người lợi dụng tình hình để kích động, xúi giục người khác đánh công an thì chúng tôi sẽ tìm ra và xử lý nghiêm”. 

“Chúng tôi cũng đã báo cáo toàn bộ sự việc với Bộ Công an, đồng thời giao cho Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh xác minh lại toàn bộ sự việc, căn cứ vào đó sẽ kết luận, đưa ra hướng xử lý thích hợp”, đại tá Ninh cho biết thêm.

Đại tá Ninh cũng khẳng định clip tung tin công an đánh chết thanh niên trong lúc giải tán ổ bạc ở huyện Tuy Phước là xuyên tạc, sai sự thật. “Clip tung trên mạng lan truyền tin công an đánh chết người là xuyên tạc, sai sự thật. Qua công tác khám nghiệm hiện trường và tử thi, nạn nhân chết không có dấu vết bị đánh. Ngược lại, clip cho thấy rõ, nhóm người quá khích đã đánh hội đồng khiến 2 công an phải nhập viện cấp cứu”, đại tá Ninh nói.

Cũng liên quan đến vụ việc, tối ngày 3/1, chị Nguyễn Thị Thắm (SN 1983, ở thị xã An Nhơn) đã có lời xin lỗi chính thức với cộng đồng mạng và gỡ bỏ 2 đoạn clip đã đăng trên trang facebook cá nhân. Sau đó, đã có rất nhiều người đã vào bình luận và chia sẻ đoạn clip này.

Đọc thêm