Tên cướp táo tợn nằng nặc đòi lại tiền vì đang thực hiện... 'mệnh lệnh trên giao'

(PLO) - Tại trụ sở công an sau phi vụ cướp ngân hàng, Hoàng tỏ vẻ hốt hoảng khi thấy mình bị còng tay. Hoàng nói, hiện tại cần phải ra ngoài để “thực hiện mệnh lệnh ở trên giao”, nếu ngồi đây sẽ trễ giờ.
Nghi phạm Hoàng đang bị tạm giữ tại cơ quan điều tra
Nghi phạm Hoàng đang bị tạm giữ tại cơ quan điều tra

Phan Văn Hoàng (SN 1996, ngụ phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, Đà Nẵng) vốn được đánh giá hiền lành, ngoan ngoãn. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn đi làm tại quán bar, Hoàng bập vào ma túy. Cũng vì chơi “cỏ Mỹ”, Hoàng có dấu hiện loạn tâm thần, mới đây nhất, Hoàng cầm dao đi bộ hàng cây số từ nhà tới một chi nhánh ngân hàng uy hiếp, cướp 50 triệu đồng…

Đi bộ cướp ngân hàng

Khoảng 16h30 chiều 2/3, cả tuyến đường Ngô Quyền (phường An Hải Bắc, quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) náo động bởi tiếng tri hô “cướp, cướp” phát ra từ chi nhánh ngân hàng Vietinbank. Cùng thời điểm, một thanh niên bước ra từ ngân hàng, trên tay cầm 1 con dao và túi tiền, hòa nhanh vào dòng người đang lưu thông. 

Một người dân ở gần hiện trường kể, sau khi lấy lại bình tĩnh, một vài nhân viên đuổi theo người thanh niên được cho là cướp ngân hàng nhưng không kịp, số người còn lại điện báo Công an quận Sơn Trà. Đáng nói, đối tượng rất thản nhiên, dù biết có người truy đuổi phía sau vẫn không chạy mà chỉ sải bước... đi bộ. 

Nhận thông tin, công an quận đã chỉ đạo lực lượng phản ứng nhanh của đơn vị triển khai ngay các phương án tiếp cận. Lúc này, lực lượng Cảnh sát 113 Công an quận Sơn Trà đang tuần tra trên đường nên có mặt tại hiện trường chỉ sau vài phút nhận lệnh. 

Thông qua nguồn báo của người dân về việc đối tượng đang di chuyển đến ngã ba Lê Phụ Trần giao Ngô Quyền, trung úy Ngô Duy Nam và trung úy Trần Phước Ngọc vội đuổi theo. Chỉ với vài thủ thuật nghiệp vụ, cả 2 đã áp sát khống chế thành công đối tượng. Thời điểm bị bắt, đơn vị thu giữ một con dao báng gỗ dài 20cm và số tiền 50 triệu đồng.

Lời khai của Hoàng cũng trùng với trình báo của nhân viên ngân hàng. Cụ thể, Hoàng xông vào ngân hàng chi nhánh Vietinbank trên đường Ngô Quyền, dùng một con dao inox cán gỗ uy hiếp, yêu cầu nhân viên tại đây đưa 50 triệu đồng. Để bảo đảm tính mạng, nạn nhân vội gom tiền đưa tiền cho Hoàng. Ngay sau khi Hoàng cầm tiền và bỏ đi, nhân viên ngân hàng mới tri hô và gọi thông báo sự việc cho Công an quận Sơn Trà.

Chân dung kẻ loạn thần 

Thượng tá Phan Minh Mẫn, trưởng Công an quận Sơn Trà cho biết, tại trụ sở CQĐT, Hoàng có biểu hiện không bình thường. Nhắc đến số tiền cướp, Hoàng nằng nặc đòi lại để “đưa cho một người kẻo bị giết”.

Chốc chốc, Hoàng tỏ vẻ hốt hoảng khi thấy mình bị còng tay. Hoàng nói, hiện tại cần phải ra ngoài để “thực hiện mệnh lệnh ở trên giao”, nếu ngồi đây sẽ trễ giờ. Qua kiểm tra nhanh, CQĐT thu được kết quả, Hoàng dương tính với ma túy.

Người thân trong gia đình nghi phạm thông tin, khoảng hơn 3 tháng qua, Hoàng hay sử dụng ma túy (dạng cỏ Mỹ). Gần đây, Hoàng nghiện nặng và thường xuyên bị ảo giác. Gia đình đã đưa Hoàng lên bệnh viện tâm thần khám, điều trị.

Tuy nhiên, mới được 5 ngày thì bác sĩ cho xuất viện. Thông tin này cũng được Công an quận Sơn Trà ghi nhận, Hoàng được chẩn đoán rối loạn tâm thần vì hành vi do sử dụng nhiều loại ma túy và chất tác động tâm thần. 

Em gái nghi phạm nói thêm, gia đình có 4 anh em, Hoàng con đầu. Thời gian gần đây, ba mẹ Hoàng có tham gia chơi biêu hụi (dạng tín dụng đen tại địa phương-PV) nhưng bị người khác ôm tiền bỏ trốn, khiến nợ nần chồng chất. Hằng ngày, ba Hoàng  phải chạy xe ôm, mẹ buôn bán nhỏ ở chợ Nại Hiên Đông để sống nuôi gia đình và trả nợ. 

Do hoàn cảnh gia đình như vậy, sau khi học hết lớp 12, Hoàng ở nhà tìm việc làm. Hoàng xin đi chạy bàn ở quán bar OQ trên địa bàn quận. Tuy nhiên, mới làm được 3 tháng, Hoàng nghiện ma túy lúc nào không hay. Gia đình cũng đã có ý định đưa Hoàng đi trại cai nghiện nhưng chưa có tiền.

Anh Lê Văn Dũng, tổ trưởng tổ 53, phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà) chia sẻ thêm, trước đây một thanh niên hiền lành, hàng xóm ai cũng quý mến. Nhưng từ khi “chơi cỏ”, Hoàng thường xuyên bị ảo giác. Có lần Hoàng cầm dao sang nhà hàng xóm chửi bới, đòi giết người và đã bị cơ quan công an mời lên làm việc nhiều lần.

Buổi chiều trước khi Hoàng gây án, em trai Hoàng và một số hàng xóm có thấy Hoàng cầm dao ra khỏi nhà nhưng không rõ đối tượng đi đâu. Lo có điều chẳng lành, em trai Hoàng chạy theo can ngăn nhưng đi được khoảng 2km thì mất dấu. Sau đó, người này mới biết anh trai mình vừa đi bộ sang cướp ngân hàng cách nhà hàng cây số và bị công an bắt.

Hiện, vụ việc đang được Công an quận Ngũ Hành Sơn tiếp tục điều tra, làm rõ hành vi.

Đọc thêm