Tín dụng đen hành hung người đến chết, đánh phụ nữ sẩy thai

(PLVN) - Đứng ra nhận trả tiền thua cá độ đá gà cho 2 người cháu, sau đó bị xiết nợ chiếc xe ôtô nhưng người đàn ông vẫn bị nhóm giang hồ hành hung đến chết. Trong khi đó, một phụ nữ vì chậm trả nợ khi vay nặng lãi đã bị đánh đến sẩy thai. Những sự việc này mới diễn ra tại tỉnh Gia Lai khiến dư luận hoang mang.
Đối tượng Lầu Thái Bảo Khoa
Đối tượng Lầu Thái Bảo Khoa

Bị đánh chết vì… gánh nợ cho cháu

Ngày 13/1, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Gia Lai cho biết, đơn vị này đang tạm giữ hình sự 2 đối tượng trong vụ án giết người xảy ra vào chiều tối ngày 9/1 và đang tiếp tục truy bắt các đối tượng còn lại. 2 đối tượng bị tạm giữ là Lầu Thái Bảo Khoa (SN 1985, ngụ phường Hội Thương) và Phạm Văn Thành (SN 1983, ngụ phường Yên Đỗ, TP.Pleiku, tỉnh Gia Lai).

Qua điều tra ban đầu, cơ quan chức năng xác định, 2 người cháu của ông Lê Đình Hữu Phước (SN 1964, ngụ Phùng Khắc Khoan, phường Yên Đỗ) chơi đá gà thua và nợ của đối tượng Đỗ Ngọc Lắm (SN 1985, ngụ phường Yên Đỗ) số tiền là 100 triệu đồng. Ông Phước đứng ra nhận trả nợ thay cho 2 người cháu.

Khoảng tháng 12/2018, Lắm đã đến nhà ông Phước xiết chiếc xe ôtô bán tải và nói chiếc xe này tương đương số tiền 100 triệu đồng. Tuy nhiên, Lắm cho rằng ông Phước phải trả thêm 15 triệu đồng tiền lãi nhưng ông Phước chưa trả được.

Chiều ngày 9/1, Lắm cùng 5 đối tượng khác đi ôtô đến nhà rẫy của gia đình ông Phước tại phường Hội Phú để đòi nợ. Tại đây, các đối tượng đã dùng súng bắn chỉ thiên; đồng thời đánh đập, ép ông Phước lên xe ôtô để đến một nơi khác và tiếp tục đánh đập ông. Camera đã ghi lại được hình ảnh nhóm đối tượng này đánh đập ông Phước tại nhà rẫy của ông.

Đến khoảng 19h30 cùng ngày, nhóm đối tượng gọi một chiếc taxi và yêu cầu chở ông Phước đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai để cấp cứu trong tình trạng bất tỉnh. 

Qua kiểm tra, các bác sĩ Khoa Cấp cứu của bệnh viện xác định ông Phước bị chấn thương sọ não nặng, chấn thương vùng bụng và chẩn đoán vỡ gan. Ngoài ra, trên người ông còn nhiều vết trầy xước. Khoảng 30 phút sau đó, gia đình ông Phước mới nhận được tin ông đang được cấp cứu tại bệnh viện trong tình trạng nguy kịch.

Đến khoảng 21h, ông Phước được chuyển đến Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc của bệnh viện để tiếp tục điều trị. Tuy nhiên, do vết thương quá nặng nên đến 3h ngày 10/1, nạn nhân đã tử vong. Nguyên nhân tử vong được xác định là do nạn nhân bị tụ máu não, vỡ gan. 

Ngay sau vụ việc, lực lượng chức năng đã tiến hành điều tra và truy bắt các đối tượng. Đến chiều tối ngày 10/1, lực lượng công an đã bắt được Khoa và Thành. Hiện, lực lượng chức năng đang tiếp tục truy bắt các đối tượng còn lại; đồng thời tiếp tục điều tra, làm rõ vụ việc để xử lý theo quy định của pháp luật.

Chưa có tiền trả nợ, bị đánh sẩy thai

Cũng liên quan đến hoạt động tín dụng đen, cho vay với lãi suất cắt cổ, trước đó đến địa bàn tỉnh Gia Lai, một phụ nữ cũng bị một nhóm đối tượng đi đòi nợ bắt giữ, sau đó đưa vào khu rẫy đánh đập, khiến nạn nhân đa thương tích, sẩy thai.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Krông Pa vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 4 đối tượng, gồm: Nguyễn Tiến Hiếu (SN 1992, ngụ tổ dân phố 3, thị trấn Phú Túc, huyện Krông Pa), Hà Vĩnh Quân (SN 1987, ngụ tổ 5, phường Cheo Reo, thị xã Auyn Pa), Phan Đức Thịnh (SN 1982) và Nguyễn Huy Hoàng (SN 1989, cùng ngụ tổ 1, phường Cheo Reo, thị xã Auyn Pa, tỉnh Gia Lai) về tội Bắt giữ người trái pháp luật. Trong số này, đối tượng cầm đầu là Hiếu cùng Thịnh và Hoàng đã bị tạm giam; riêng đối tượng Quân đã bỏ trốn.

Hồ sơ bệnh án lúc chị Hương nhập viện cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai
 Hồ sơ bệnh án lúc chị Hương nhập viện cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai

Theo điều tra, gần 2 năm trước, chị Nguyễn Thị Thanh Hương (SN 1979, ngụ Buôn Chai, xã Chư Đrăng, huyện Krông Pa) nhiều lần vay của bà Nguyễn Thị Hường (chủ một cửa hàng điện tử ở thị trấn Phú Túc) tổng cộng 45 triệu đồng để làm ăn. Khoảng tháng 3/2018, số tiền cả gốc lẫn lãi bà Hường tính cho chị Hương là 76 triệu đồng. Tuy nhiên, vì làm ăn thua lỗ nên chị Hương không có tiền trả nợ.

Theo lời chị Hương, khoảng tháng 9/2018, sau nhiều lần bị bà Hường đe dọa, chị đi vay 10 triệu đồng đến nhà trả trước cho bà Hường. Tại đây, bà Hường không nhận số tiền này nhưng có một số đối tượng xông vào đánh chị Hương, khiến chị bị chấn thương vùng đầu. Sự việc sau đó được chị trình báo lên Công an huyện Krông Pa.

Khi sự việc đang được cơ quan chức năng điều tra thì giữa tháng 12/2018, chị Hương bị một nhóm đối tượng lạ mặt đi xe ôtô đến nhà hành hung, yêu cầu trả nợ. Lúc này, chị xin kéo nợ đến mùa mì (sắn) vào đầu năm 2019 thì bị tiếp tục bị hành hung. Sau đó, nhóm đối tượng này bắt chị lên xe ôtô chở đến một khu rẫy tiếp tục đánh đập. Đến khi chị hứa sẽ trả nợ trong vòng 10 ngày thì nhóm đối tượng này mới dừng lại.

Ngay sau đó, chị Hương được đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai để cấp cứu. Các bác sĩ kết luận chị bị chấn động não, gãy tay trái, chấn động thai và nhiều vết thương khác. Tuy nhiên, đến đầu tháng 1/2019, cái thai hơn 10 tuần trong bụng của chị Hương đã bị chết lưu do bị đánh đập vào vùng lưng, bụng trước đó.

Cơ quan chức năng xác định, nhóm đối tượng hành hung chị Hương do Nguyễn Tiến Hiếu cầm đầu. Hiện, lực lượng công an đang tiếp tục truy bắt đối tượng Hà Vĩnh Quân về quy án.

Theo Công an tỉnh Gia Lai, trên địa bàn tỉnh này hiện có 859 đầu mối cho vay tiền lãi suất cao với trên 9.000 người vay. Tình trạng tín dụng đen diễn biến phức tạp nhất ở các khu vực nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Một khi đã dính vào tín dụng đen thì người vay, đặc biệt là hộ đồng bào dân tộc thiểu số sẽ gặp khó khăn trong việc trả nợ. Lãi mẹ đẻ lãi con, nhiều hộ mất khả năng thanh toán, phải gán nhà, gán đất dẫn đến ngày càng nghèo đói.

Đọc thêm