Trinh sát hóa người buôn heo "hốt gọn" cả "ổ" cướp

(PLO) - Khi được tin đối tượng trốn nã đang ẩn náu trong nhà một "tay anh chị" khét tiếng" miền Trung, các trinh sát đã mất nhiều ngày mật phục. Với địa thế không thuận lợi, nhiều ngày liền, các trinh sát phải đóng giả người buôn rau củ, heo gà... đề tiếp cận đối tượng, hốt trọn một ổ cướp cộm cán từng là nỗi sợ hãi của người dân. 
Trinh sát hóa người buôn heo "hốt gọn" cả "ổ" cướp
Nhóm cướp táo tợn “chém trước, cướp sau”
Cuối tháng 2/2012, trời đã bắt đầu về khuya, con đường ĐH409 qua xã Hòa Khương (huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) chìm trong bóng tối, không người qua lại. Lúc này hai thanh niên 15 và 17 tuổi đang cầm điện thoại di động nói chuyện tại cầu Ri (đoạn qua thôn Phú Sơn 3) thì bất ngờ bị 2 đối tượng xông lại uy hiếp. 
Chỉ trong tích tắc, 1 kẻ lao lại dùng dao tấn công, gây thương tích cho một nạn nhân rồi cướp đi 2 điện thoại, sau đó nhảy lên xe của đồng bọn đứng chờ, nhanh chóng tẩu thoát.
Thông tin về vụ cướp manh động được báo cho cơ quan chức năng. Công an huyện Hòa Vang phối hợp với Trạm công an liên xã đưa nạn nhân đi cấp cứu, đồng thời triển khai truy xét, chốt chặn. 
Theo thông tin từ nạn nhân, người nhảy xuống cướp có đặc điểm dáng người gầy nhẳng, tóc dài, đi xe mang BKS đuôi 00619. 
Thượng tá Huỳnh Văn Bình, Phó trưởng phòng PC52 nói về chuyên án
Thượng tá Huỳnh Văn Bình, Phó trưởng phòng PC52 nói về chuyên án
Kiên trì xác minh, các trinh sát xác định người đang sở hữu xe máy trên có tên Huỳnh Lâm (SN 1992, ngụ Tứ Câu, Điện Ngọc, Điện Bàn, Quảng Nam). Từ đây, manh mối để phá án dần dần hiện rõ. Lâm vừa chấp hành xong án phạt 15 tháng về tội “cướp giật tài sản” do TAND Điện Bàn tuyên phạt. Sau khi về địa phương, Lâm thường xuyên vắng nhà và giao du với các phần tử xấu. 
Một ngày sau, bằng các biện pháp nghiệp vụ, tổ trinh sát nhanh chóng có được thông tin Lâm đang ngồi trong quán cà phê ở xã Hòa Phước, Đà Nẵng nên bí mật có mặt, bắt nghi phạm.
Tại cơ quan điều tra, Lâm khai đồng bọn trong vụ cướp là Huỳnh Đình An. Cứ khoảng 21h hàng ngày, An gọi điện cho Lâm chạy xe đến điểm hẹn bàn bạc phương án “ăn hàng”. An điều khiển xe máy chở Lâm đi vòng qua Điện Thọ (Điện Bàn) - Thị trấn Ái Nghĩa (Đại Lộc) “săn mồi” rồi chạy lên tuyến Quốc Lộ 14B để ra Đà Nẵng “tăm tia” tiếp. 
Các đối tượng này đã gây ra trên 30 vụ cướp giật điện thoại, dây chuyền, xe máy, túi xách…, trong đó hơn nửa số vụ gây thương tích cho nạn nhân, trở thành nỗi kinh hãi của nhiều người. 
Sau khi đồng bọn bị bắt, hành tung của đối tượng An “bặt vô âm tín”, Công an huyện Hoà Vang đã phát lệnh truy nã toàn quốc đối.
Cuộc bắt nã ly kỳ
Sau này khi bị bắt, An khai khi nghe được thông tin “chiến hữu” bị bắt, An lập tức nhảy xe buýt từ Đà Nẵng về Điện Bàn trong đêm và điện thoại cho “đại ca” của mình nhờ giúp đỡ. Đó là Sỹ “đen” (tên thật Nguyễn Hữu Sỹ, ngụ xã Điện Thắng Bắc, Điện Bàn, Quảng Nam), là đối tượng côn đồ có tiếng, đối tượng trong đường dây cho vay nặng lãi, bảo kê, đòi nợ thuê… 
Đối tượng Sỹ hoạt động khá ma mãnh, kín kẽ nên cơ quan điều tra chưa thể “sờ gáy”. Từ khi nhìn thấy được “tố chất” của An, dù nhà nghèo nhưng vẫn không biết tu chí làm ăn mà suốt ngày chỉ ưa đánh đấm, gây gỗ, trộm cắp, Sỹ thu nạp làm đệ tử. 
Dưới tay Sỹ, chỉ mới 15 tuổi, nhưng An đã thông thạo mọi ngón nghề trộm cướp đến rạch mặt, uy hiếp con nợ. Chính vì vậy, khi đệ tử gặp nạn, Sỹ liền cho đàn em ra đón về nhà mình trú tạm, dự tính khi mọi chuyện lắng xuống, sẽ tìm cách gửi qua Campuchia lánh nạn. 
Khi thông tin về đối tượng truy nã được Công an huyện Hòa Vang bàn giao cho Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (PC52, Công an Đà Nẵng), một số điều tra viên cho rằng với tính cách cẩn trọng của mình, An sẽ vào theo các tỉnh phía Nam để tránh sự truy lùng của công an. 
Nhưng một điều khá bất ngờ, Sỹ và An lại bàn tính và cuối cùng dùng kế “nơi nguy hiểm nhất là nơi an toàn nhất” để An ẩn náu. Phải mất hơn 5 tháng sau, PC52 mới có được thông tin quý giá này, đồng thời xác lập chuyên án đấu tranh, truy bắt.
Cuối tháng 7, thông tin đối tượng đang lẩn trốn tại nhà Sỹ “đen” được trinh sát địa bàn báo về, PC52 lập tức tổ chức lực lượng phối hợp với công an địa phương xác minh, nghiên cứu địa hình nhà đối tượng Sỹ. 
Sỹ “đen” thuộc dân anh chị, căn nhà 3 tầng xây dựng kiên cố ở giữa cánh đồng trống, chỉ mở cửa đón những thành phần bất hảo nên bất cứ người lạ nào tìm đến đều bị phát hiện ngay. 
Trước những khó khăn trên, ban chuyên án quyết định chia thành hai tổ công tác, nhiều ngày hoá trang thành người dân buôn bán rau củ, heo gà… để tiếp cận, đồng thời tiến tới mật phục, chờ thời cơ phá án.
Kiên trì bám trụ hai đêm, một ngày đầu tháng 8/2012, tổ công tác đã thắt chặt vòng vây. Lúc này, lợi dụng sơ hở của hai tên làm nhiệm vụ cảnh giới ngôi nhà, một tổ công tác nhanh chóng ập vào nhà theo hướng cổng chính, tổ còn lại bao vây phía sau đề phòng đối tượng bỏ trốn theo lối cửa hậu. 
Nhìn thấy người lạ bỗng dưng xuất hiện, kịp đoán được tình thế, Sỹ đá tung bàn nhậu rồi cùng đàn em chống trả để “mở đường máu” cho An chạy trốn lên lầu, vào phòng ngủ của vợ chồng Sỹ đóng cửa cố thủ. Những đối tượng còn lại lập tức cho cắt cầu dao điện, gọi đàn em khắp nơi đến “cứu viện”, đồng thời “tung hỏa mù” bằng cách, la làng để kêu thêm người dân đến xem, nhằm cản trở sự truy bắt của công an.
Nhưng quyết không để hụt đối tượng trốn nã, các trinh sát trong ban chuyên án một mặt báo cáo lên cấp trên để Công an huyện Điện Bàn đến hỗ trợ, yêu cầu bà con giải tán…, một mặt đứng gác bên ngoài cửa phòng mà đối tượng An đang trốn. 
Sau 3 tiếng đồng hồ căng thẳng, đến khi Sỹ và đồng bọn bị bắt hết, đối tượng An mới chính thức cúi đầu tra tay vào còng. Khó khăn vẫn chưa dừng lại bởi có quá đông "đàn em" của Sỹ tại hiện trường để tạo áp lực, tìm sơ hở cho những kẻ bị bắt bỏ trốn, khiến việc di lý không được thực hiện suôn sẻ. 
Chiếc xe đặc chủng buộc phải kề sát cổng nhà, các trinh sát phối hợp từng cặp, xốc nách bê từng đối tượng vượt qua vòng người hỗn loạn để đưa lên xe. 
Cho tới bây giờ, việc bắt đối tượng truy nã Phạm Đình An, nhưng lại lôi được cả “ổ” cướp ra trước ánh sáng pháp luật vẫn là một chiến công đáng nhớ đối với các trinh sát PC52 và Công an huyện Điện Bàn như lời Thượng tá Huỳnh Văn Bình, Phó trưởng phòng PC52 thuật lại.

Đọc thêm