Trùm ma túy 17 tuổi, 12 năm trốn nã đã bị bắt tại Lào

(PLO) - 12 năm lẩn trốn sang Lào với cái tên hoàn toàn mới, những tưởng tội ác của mình bị lãng quên, ngày bị cảnh sát bắt giữ Lương Văn Tạt vẫn dùng tiếng Lào để cho rằng mình bị oan. 
Lương Văn Tạt 12 năm về trước
Lương Văn Tạt 12 năm về trước

Phòng cảnh sát truy nã tội phạm (PC52 Công an Nghệ An) cho biết, đơn vị này vừa bàn giao đối tượng Lương Văn Tạt (SN 1988, trú tại xã Phà Đánh, Kỳ Sơn, Nghệ An) cho Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy để điều tra, xử lý về hành vi mua bán chất ma túy.

Năm 17 tuổi Lương Văn Tạt đã là một kẻ có “số má” là người trực tiếp giao dịch với các đối tượng người Lào, đưa ma túy về Nghệ An tiêu thụ. Năm 2005, trong một lần đệ tử của Tạt đi giao hàng bị cảnh sát phát hiện bắt giữ, Lương Văn Tạt “ngửi” được mùi nên bỏ trốn trước khi bị bắt. Lệnh truy nã toàn quốc đối với Lương Văn Tạt, sau nhiều lần tổ chức truy tìm nhưng không có kết quả.

Tạt có một người em trai giống mình như hai giọt nước, có thời điểm cảnh sát đã nhầm lẫn khi tiếp cận em trai vì lầm tưởng đó là Tạt. Sau 12 năm trôi qua, thông tin về Tạt cũng chỉ dừng lại ở con số không. Dịp trước Tết Nguyên đán 2017, nhận được thông tin Tạt đang lẩn trốn tại Lào, một tổ công tác được cử sang nước bạn để truy tìm đối tượng.

Ngoài tấm ảnh danh chỉ bản đã hơn 12 năm trôi qua, không còn đặc điểm gì mới để nhận dạng về Tạt càng làm cho quá trình truy bắt thêm khó khăn.

Sau hơn 1 tuần trinh sát lục tung các điểm được cho là Tạt lẩn trốn nhưng không hề có kết quả những tưởng chuyến xuất ngoại thất bại. Nhận được thông tin, ở bản Phôn Hom, huyện Pắc Ka Đinh (tỉnh Bô Ly Khăm Xay, Lào) có một đối tượng có nhiều đặc điểm nhận dạng giống Tạ, tổ công tác lập tức lên đường xác minh.

Tại đây, không có đối tượng nào tên Lương Văn Tạt, tuy nhiên trinh sát phát hiện đối tượng tên là Khăm My có một số điểm giống Tạt, đặc biệt là nốt ruồi nơi mép phải như trong tấm ảnh.

Qua nắm bắt thông tin từ địa phương Khăm My đến bản Phôn Hom sinh sống từ năm 2007, hiện đã lấy vợ và có 2 con. Bằng các biện pháp nghiệp vụ qua tiếp cận đối tượng và điều tra tại địa phương cảnh sát xác định cái tên Khăm My là tên được đặt sau khi định cư ở Lào, đối tượng là người gốc Việt Nam di cư sang. Ngoài ra, khi tiếp cận với Khăm My thì được biết ở Việt Nam hắn còn có cái tên là Tạt. 

Xác định chính xác Khăm My chính là Lương Văn Tạt kẻ trốn nã hơn 12 năm nay mà ngành chức năng vất vả tìm kiếm, trưa ngày 18/4 cảnh sát đã bắt giữ Tạt đang ngồi trong một quán nước.

Để tự minh oan cho mình, Tạt không nói tiếng Việt mà luôn miệng sử dụng tiếng Lào nói mình là Khăm My. Tuy nhiên, khi đọc tên cả gia đình và quá trình lẩn trốn của Tạt thì đối tượng mới cúi đầu im lặng vì biết không thể thoát./.

Đọc thêm