Trùm tội phạm cao số mang biệt danh “gã bất tử”

(PLVN) - Không chỉ nổi tiếng về sự hung dữ, tàn bạo, Carmine Persico còn “nổi tiếng” vì đã thoát chết kỳ diệu sau nhiều lần bị đối thủ ám sát.
Carmine Persico khi bị bắt
Carmine Persico khi bị bắt

Carmine John Persico Jr. sinh năm 1933 trong một gia đình có ba con trai ở quận Brooklyn, thành phố New York (Mỹ). Trong khi những người hàng xóm phải chật vật tìm kế sinh nhai giữa cơn bão Đại Suy thoái thì gia đình Persico lại sống khá thoải mái do cha của Persico là một người viết tốc ký tại tòa, một công việc đem lại nguồn thu nhập tương đối khá ở thời kỳ đó.

Tuy nhiên, chừng đó là không đủ với Persico. Ngay từ khi còn rất nhỏ, Persico đã không hề thỏa mãn với cuộc sống, không thấy rằng mình sung sướng hơn bạn bè và những người xung quanh. Persico luôn nhìn những tay mafia với những cặp tiền đầy ắp và phụ nữ đẹp vây quanh đầy ngưỡng vọng.

Đầy mình tiền án tiền sự

Với tư tưởng như vậy nên cũng dễ hiểu khi vừa chạm tuổi thiếu niên, Persico đã gia nhập băng nhóm đường phố ở địa phương Garfield Boys. Dù ít tuổi hơn những người khác, lại có vóc dáng nhỏ thó nhưng ngay sau khi nhập băng, Persico đã sớm bộc lộ “bản lĩnh” của một trùm tội phạm trong tương lai khi ra tay rất hung hãn.

Persico thậm chí còn dùng tay không giết chết một thành viên của băng nhóm đối thủ trong một trận hỗn chiến. Năm 16 tuổi, Persico chính thức bỏ học để dành toàn bộ thời gian cho các hoạt động tội phạm của mình. Chỉ sau một thời gian, dù nhỏ tuổi nhưng mức độ tàn độc khi ra tay đã giúp Persico thành thủ lĩnh băng Garfield Boys. 

Một năm sau, tháng 3/1951, ở tuổi 17, Persico bị bắt vì cáo buộc đánh chết một người khác. Tuy nhiên, cáo buộc sau đó đã được hủy bỏ, mà theo một số nguồn tin là do gia đình Persico chạy án. Sự hung hăng đã khiến Persico lọt vào mắt xanh “Frankie Shots” Abbatemarco, một thành viên cộm cán của băng nhóm tội phạm gia đình Profaci, và được ông trùm này dẫn dắt vào băng nhóm.

Trong thời gian đầu sau khi gia nhập Profaci, Persico tích cực tham gia vào hoạt động cho vay nặng lãi và cá cược. Sau đó, Persico chuyển sang cả trộm cắp. Trong khoảng 10 năm sau khi gia nhập Profaci, Persico đã bị khoảng 12 lần nhưng hầu như đều được tha sau đó và chỉ phải ngồi tù vài ngày.

Trong quá trình thực hiện hàng loạt các vụ việc phạm pháp, Persico tình cờ gặp gỡ ba anh em nhà Gallo, bao gồm Albert, Larry và “Crazy Joey”, những đối tượng đang muốn được trở thành thành viên của băng nhóm tội phạm Profaci. Năm 1957, Carlo Gambino, một trùm của băng nhóm Anastasia muốn giết chết thủ lĩnh của mình là Albert Anastasia, để giành quyền kiểm soát băng Anastasia.  

Để thực hiện được việc này, Gambino đã rủ đồng bọn là thủ lĩnh băng nhóm Genovese Vito Genovese và trùm băng Profaci là Joseph Profaci cùng tham gia kế hoạch. Profaci đồng ý và giao lại vụ việc cho Persico và anh em nhà Gallo. Bốn đối tượng đã hoàn thành công việc vào ngày 25/10/1957. 

Sự việc này không chỉ giúp Persico và anh em nhà Gallo nhận được sự tin tưởng từ ông trùm băng nhóm của mình mà còn cả sự nể phục từ những thành viên khác trong băng nhóm. Tuy nhiên, chỉ ít lâu sau vụ sát hại Anastasia, nội bộ của gia đình Profaci bắt đầu lục đục do các thành viên trong băng nhóm này nghĩ rằng Joseph đã bắt cấp dưới “cống nạp” quá nhiều tiền. Trong đó, Persico và ba anh em nhà Gallo là những kẻ bất mãn nhất. Bốn đối tượng đã cùng nhau bàn bạc và đi đến quyết định sẽ tiến hành một cuộc “đảo chính” để lật đổ ông chủ của mình. 

Biệt danh “con rắn”, “gã bất tử” 

Có điều, khi mọi việc tưởng chừng đã được định đoạt thì Persico nhận được đề nghị bí mật của Joseph, theo đó ông trùm này tuyên bố sẽ cho hắn thêm tiền và quyền nếu hắn đứng về phía thủ lĩnh và phản bội những người kia. Lợi lộc đã khiến Persico quên hết anh em và âm thầm phản bội đồng minh.

Trùm tội phạm từng có quá khứ “huy hoàng” dính làn đạn dày đặc vẫn không chết
Trùm tội phạm từng có quá khứ “huy hoàng” dính làn đạn dày đặc vẫn không chết

Hắn thậm chí còn hẹn anh em nhà Gallo ra gặp mặt để bàn thêm về âm mưu lật đổ thủ lĩnh nhưng thực tế là để tay chân của Joseph trừ khử ba đối tượng này. “Nhân tính không bằng trời tính”, may mắn đã mỉm cười với ba anh em nhà Gallo khi cảnh sát tình cờ đi qua và ngăn chặn được vụ đổ máu. Cũng chính vì việc phản bội bạn bè này mà Persico “chết danh”: “Con rắn”. 

Sự bội bạc của Persico đã khiến anh em nhà Gallo vô cùng phẫn uất. Trong một thời gian dài sau đó, ba đối tượng này đã liên tục tìm cách tiêu diệt kẻ mà chúng từng xem là anh em. Ví dụ, vào đầu năm 1963, anh em  nhà Gallo đã đánh bom vào chiếc xe của Persico nhưng Persico thoát nạn, chỉ bị thương nhẹ.

Đến tháng 5 cùng năm, những tay súng do nhà Gallo phái đến đã dồn chiếc xe của Persico vào một góc phố và nã đạn liên tiếp vào mặt, tay cũng như vai. Tuy nhiên, Persico dường như quá “cao số” nên dù trúng đạn nhiều như vậy vẫn may mắn sống sót. Tổng cộng, một số nguồn tin nói rằng, Persico đã bị bắn đến 30 lần nhưng thoát chết một cách ly kỳ. Chính giai thoại này khiến hắn có thêm một biệt danh khác là “gã bất tử”.

Cuộc chiến sau đó chững lại do Joey Gallo bị tống giam về cáo buộc giết người trong vụ giết hụt Persico. Cuối năm 1963, tên Joseph Colombo lên nắm quyền điều hành băng Profaci và đổi tên thành băng Colombo. Bản thân Persico được đưa vào danh sách những nhân vật hàng đầu của băng nhóm do những “đóng góp” tích cực của hắn cho tổ chức.

Persico khi đó hoạt động mạnh hơn trước rất nhiều lần. Y tham gia vào đủ các hình thức phạm pháp, từ tống tiền, cờ bạc trái phép, cướp bóc và cả đâm thuê chém mướn. Vào cuối những năm 1960, nhánh tội phạm do Persico đứng đầu chính là những người đem về những khoản lợi lớn nhất cho băng Colombo. 

Năm 1971, Joey Gallo ra tù và tìm cách trả thù bằng cách cho người bắn Joseph Colombo, khiến ông trùm này rơi vào tình trạng sống thực vật cho đến khi qua đời vào năm 1978. Để trả đũa, Persico đã cho người bắn chết Joey khi tên này đang tổ chức sinh nhật lần thứ 43 vào năm 1972. Sau vụ việc này, Persico chính thức trở thành ông chủ của băng Colombo. 

Cái kết

Sự lộng hành của các băng nhóm tội phạm từ cuối những năm 1970 đã khiến dư luận Mỹ vô cùng bất bình và buộc giới chức nước này phải ra tay. Quốc hội Mỹ đã thông qua Đạo luật Chống tội phạm có tổ chức để các lực lượng hành pháp của nước này, nhất là Cục Điều tra liên bang (FBI), có công cụ trấn áp các băng nhóm tội phạm. Ngay sau khi luật có hiệu lực vào 3/1981, FBI đã phối hợp với các cơ quan khác giăng lưới vây bắt những tên trùm tội phạm sừng sỏ.

Tháng 10/1984, giới chức Mỹ sau khi thu thập đủ bằng chứng đã phát lệnh bắt giữ Persico về các cáo buộc liên quan đến hành vi tống tiền. Ngoài tên này, cảnh sát Mỹ khi đó còn khởi tố bốn trùm tội phạm đứng đầu các băng nhóm tội phạm có tổ chức hàng đầu khác tại Mỹ với mong muốn hành động quyết liệt và đồng thời này sẽ chặn đứng sự phát triển của các băng nhóm tội phạm ở nước này. 

Phiên tòa xét xử 5 trùm tội phạm đứng đầu các băng nhóm của Mỹ được cho là vụ xét xử mafia lớn nhất trong lịch sử nước này. Cả 5 tên sau đó đều phải nhận những bản án nặng. Trong đó, tháng 1/1987, Persico bị kết án 139 năm tù giam vì các tội danh buôn bán ma túy và giết người.

Việc kết án được Persico được xem là một trong những thành công lớn nhất trong sự nghiệp của Chưởng lý quận Manhattan Rudy Giuliani. Còn Thẩm phán John F. Keenan trong phát biểu khi tuyên án trùm tội phạm này dù khẳng định hắn là thảm kịch với những người xung quanh nhưng cũng phải thừa nhận rằng Persico “là một trong những người thông minh nhất mà tôi từng gặp trong cuộc đời mình”.

Dù vào tù nhưng Carmine Persico trong suốt một thời gian dài vẫn tiếp tục giữ được quyền điều hành băng nhóm của hắn từ trong tù thông qua con trai của hắn. Y cũng bị tố chính là thủ phạm ra lệnh giết chết một cựu công tố viên để trả thù nhưng đã bắn nhầm vào cha của vị công tố viên nhưng không có bằng chứng để chứng minh thông tin này.

Ngày 8/3 vừa qua, trùm tội phạm khét tiếng một thời đã trút hơi thở cuối cùng tại Trung tâm y tế trường Đại học Duke, gần nhà tù liên bang ở Butner, Bắc Carolina khi mới thụ án được 36 năm, khép lại quá khứ “huy hoàng” của một kẻ phạm tội thoát chết kỳ diệu dưới làn đạn dày đặc.

Đọc thêm