Truy được kẻ hiếp, giết nữ sinh khả ái nhờ chiếc dây giày

(PLO) - Nhờ chiếc dây giày rơi lại ở hiện trường, cảnh sát đã tóm gọn được tên yêu râu xanh đã bắt cóc và hãm hiếp một nữ sinh. Không những thế, họ tình cờ phát giác thủ phạm còn gây ra một vụ phạm tội nghiêm trọng hơn thế.
Vụ mất tích của cô nữ sinh
Sáng 24/5/2004, cô Brooke Wilberger (SN 1985) trong lúc đang dọn dẹp ở bên ngoài căn hộ của chị gái và anh rể ở Thành phố Corvallis (bang Oregon, Mỹ) thì bỗng nhiên mất tích, không để lại bất cứ dấu vết nào.
Chị gái của nữ sinh này phát hiện ngoài hành lang vẫn để bừa bãi những chậu đựng nước, xà phòng lau nhà nhưng tuyệt nhiên không thấy bóng dáng em mình đâu cả. Các đồ dùng cá nhân của cô gái vẫn còn nguyên trong căn hộ của người chị gái, chiếc xe của cô cũng vẫn ở bãi đỗ nên không có chuyện cô bỏ đi chơi cùng bạn... 
Vụ mất tích của Brooke đã khiến người thân và bạn bè cô vô cùng lo lắng Chỉ trong vòng vài ngày sau khi Brooke biến mất, những người quen biết đã phát đi hơn 4.000 tờ rơi có in hình của cô ở khắp mọi nơi. Cảnh sát cũng đã phát đi thông báo tìm kiếm Brooke trên truyền hình. 
650 tình nguyện viên cũng đã vạch từng bụi cỏ, từng lùm cây ở xung quanh khu vực Corvallis và cả những con sông trong vùng với hy vọng phát hiện được dấu vết của Brooke. Trong số các thông tin mà cảnh sát nhận được có một người đàn ông tên Brian cho biết anh đã nhìn thấy một người đàn ông lái chiếc xe bán tải màu xanh ở gần hiện trường vụ việc với nhiều dấu hiệu khả nghi. 
Nạn nhân Brooke
Nạn nhân Brooke 
Nghi phạm bệnh hoạn
Sau một thời gian điều tra, cảnh sát tập trung vào đối tượng Kim Sung Koo (SN 1980), là một thanh niên cùng cha mẹ ở thành phố Tigard, cách Corvallis gần 130km về phía Nam.
10 ngày trước khi Brooke biến mất, Kim đã bị cảnh sát bắt giữ khi đang rình mò một nữ sinh ở trường Đại học Oregon State ở thành phố Corvallis. Nữ sinh bị tên Kim theo dõi cũng sống ở khu căn hộ Oak Park của chị gái Brooke.
Khám xét nhà nghi phạm Kim, cảnh sát đã rất ngạc nhiên khi phát hiện 3.400 chiếc quần lót của phụ nữ mà theo lời khai của Kim là do hắn đã đánh cắp của các nữ sinh ở 7 trường đại học trên khắp bang Oregon, 40.000 bức ảnh ghi lại hình ảnh những người phụ nữ đang bị tra tấn, hãm hiếp và sát hại cùng 4.000 đoạn băng có nội dung khiêu dâm.
Trong máy tính của nghi phạm này, cảnh sát cũng phát hiện một file dữ liệu miêu tả chi tiết một kế hoạch hiếp dâm, tra tấn và bóp cổ chết một cô gái. 
Trước các điều tra viên, Kim nói rằng anh ta không thể có mặt tại khu vực Brooke đã bị bắt cóc vì cô bị đưa đi trong khoảng thời gian từ 10h đến 11h ngày 24/5, bằng chứng ngoại phạm của Kim là một giao dịch chứng khoán trên máy tính lúc 11h14. Ngoài ra, hệ thống camera giám sát cũng cho thấy Kim đang đi mua máy tính cùng cha tại cửa hàng Circuit City ở thành phố Tigard lúc 12h30. 
Song, bằng chứng ngoại phạm này của Kim vẫn không thuyết phục được các điều tra viên, bởi lẽ Kim hoàn toàn có thể gây án và đi từ Corvallis về Tigard kịp lúc đi mua máy tính cùng cha đẻ, còn giao dịch chứng khoán có thể do một người khác thực hiện vì nó được thực hiện trên máy tính của chị gái nghi phạm này.
Tuy nhiên, cảnh sát không có bằng chứng để buộc tội Kim. Trong khi chờ đợi kết quả điều tra thêm, giới chức bang Oregon đã tiến hành bắt giữ Kim về cáo buộc trộm cắp... đồ lót phụ nữ.
Hung thủ Joel Patrick Courtney
Hung thủ Joel Patrick Courtney 
Bắt được hung thủ nhờ chiếc dây giày
Trong lúc vụ việc của Brooke vẫn không có tiến triển gì mới thì ngày 30/11/2004, một du học sinh tại tiểu bang New Mexico đã bị kề dao vào cổ và bị ép lên chiếc xe ôtô hiệu Honda 2 cửa màu đỏ của hắn. Kẻ bắt cóc sau đó đưa cô gái tới một bãi đỗ xe vắng vẻ và đe dọa sẽ giết chết nếu cô không tự cởi đồ và “chiều” hắn.
Kẻ bắt cóc đã dùng một sợi dây giày để trói chân cô nữ sinh lại, trói tay cô bằng một chiếc khăn, nhét quần lót vào miệng và lấy thêm một sợi dây giày khác quấn quanh đầu cô gái. Sau khi thỏa mãn thú tính, hắn lái xe đưa cô gái đến một bãi đỗ xe khác.
May mắn thay, chiếc xe bỗng bị hỏng khiến kẻ bắt cóc phải ra ngoài kiểm tra. Lợi dụng lúc này, cô nữ sinh nhanh trí tìm cách cởi trói rồi vùng bỏ chạy. 
Ở thời điểm đó, một người phụ nữ tên Dana Finks đang lái xe chở 3 con gái trên đường. Khi đang dừng đèn đỏ, Dana bỗng thấy một phụ nữ trẻ tóc vàng, mặc chiếc áo không kéo khóa với một chiếc quần lót quấn quanh cổ chạy vội vã xuống đường. Thấy vậy, cô con gái 17 tuổi của Dana là Ebony Finks đã bảo mẹ dừng xe để xuống hỏi thăm tình hình.
Với vẻ vô cùng hoảng sợ, người phụ nữ tóc vàng vội chạy lên xe và hoảng hốt kể lại câu chuyện của mình. Vết dao trên cổ người phụ nữ đã chứng minh câu chuyện của cô là sự thực. Nghe xong, Dana đã gọi điện báo cảnh sát.
Một lúc sau, cảnh sát được nạn nhân dẫn đến bãi đỗ xe nơi mà cô đã bị tấn công. Tại đây, cảnh sát phát hiện một chiếc dây giày ở trên mặt đất. Khi phỏng vấn những người dân sống ở quanh đó, cảnh sát được người dân cho biết một người đàn ông tên Joe thường treo rất nhiều dây giày giống như vậy quanh nhà hắn. 
Với các thông tin mà cô nữ sinh nói trên cùng cấp, cảnh sát thành phố Albuquerque đã tiến hành bắt giữ Joel Patrick Courtney (SN 1966). Nạn nhân may mắn thoát nạn kể trên cũng xác nhận Joel chính là kẻ đã tấn công cô.
Do đó, tên Joel đã bị truy tố về tội tấn công tình dục, bắt cóc và hành hung người khác. Thực ra, Joel Patrick Courtney là đối tượng không hề xa lạ với cảnh sát. 5 tháng trước vụ bắt cóc và hiếp dâm, y đã bị cảnh sát bắt vì tội hành hung vợ. Hồ sơ của tên này cũng đầy những “vết đen”, trong đó nghiêm trọng nhất là án 3 tháng tù, 5 năm quản chế khi mới 19 tuổi vì tội hiếp dâm một bạn học.
Phanh phui tội ác
Trong quá trình điều tra về vụ hãm hiếp xảy ra ở bang New Mexico, cảnh sát phát hiện vào ngày 24/5/2004, Joel đã lái một chiếc xe bán tải màu xanh hiệu Dodge của công ty hắn đang làm việc từ thành phố Portland tới thành phố Newport của bang Oregon để điều trần về cáo buộc lái xe khi say rượu. Tuy nhiên, ngày ôm đó hắn đã không hề xuất hiện tại tòa án. 
Thông tin về chiếc xe màu xanh đã khiến cảnh sát nhớ lại thông tin do nhân chứng Brian cung cấp sau khi Brooke mất tích. Để xác nhận nghi ngờ của mình, cảnh sát sau đó đã mang ảnh của Joel tới cho Brian xem. Quả thực, Brian đã nhận ra Joel chính là người đã lái chiếc xe màu xanh khả nghi mà anh nhìn thấy ở gần nơi Brooke bị bắt cóc.
Một số nhân chứng khác cũng cho biết đã nhìn thấy chiếc xe của Brian ở gần hiện trường vụ việc tại thời điểm xảy ra vụ án. Ngoài ra, khi tiến hành kiểm tra chiếc xe của Joel, cảnh sát cũng đã phát hiện dấu vân tay và tóc của nạn nhân Brooke. 
Trước các bằng chứng không thể chối cãi được, Joel khai nhận buổi sáng 24/5/2004, sau khi đột nhập vào nhà và bắt cóc Brooke, hắn đã lái xe đưa cô ra một cánh rừng ở ngoại ô thành phố.
Tại đây, hắn đã dùng dây thừng trói cô lại. Đến sáng hôm sau, Joel đã thực hiện hành vi cưỡng bức cô gái trẻ. Vấp phải sự kháng cự quá mạnh của nạn nhân, tên này đã tức tối và đánh đập dã man Brooke, khiến cô gái tử vong. Sau đó, hắn đưa thi thể nạn nhân tới một khu vực vắng vẻ ở hạt Benton, thuộc bang Oregon để chôn cất.  
Đến tháng 8/2005, Joel bị truy tố về các cáo buộc giết người, bắt cóc, tấn công tình dục và hiếp dâm, với bằng đó tội ác, Joel chắc chắn phải đối mặt với mức án tử hình. Ngày 8/4/2008, y bị dẫn độ tới bang Oregon để hầu tòa.
Ngày 21/9/2009, tên Joel Patrick Courtney đã xin khai báo địa điểm mà hắn đã chôn xác nữ sinh Brooke Wilberger để được nhẹ tội và thoát án tử hình. Với thông tin này, hơn 5 năm sau ngày bị sát hại, cảnh sát đã tìm được thi thể của Brooke để đưa cô về với gia đình. Vụ án đau lòng khép lại với mức án tù chung thân cho tên sát nhân máu lạnh.

Đọc thêm