Uẩn khúc vụ “nửa đêm say xỉn lang thang” bị đánh tử vong

(PLO) - Gia đình chị Hồ Thị Thanh Tâm (SN 1978, ngụ ấp Bưng Cơ, xã Lộc An, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai) có đơn cầu cứu khắp các cơ quan chức năng về cái chết của em trai mình là anh Hồ Hoàn Toàn (SN 1984). Anh Toàn rời nhà và sau đó vài giờ, người nhà nhận được tin báo anh nhập viện cấp cứu trong tình trạng không cứu chữa được.
Cha và chị nạn nhân mong muốn sớm tìm ra thủ phạm sự việc
Cha và chị nạn nhân mong muốn sớm tìm ra thủ phạm sự việc

Nửa đêm say xỉn đi lang thang?

Chị Tâm kể: “Đêm 15/6/2016, Toàn có nhậu nhưng ở nhà cùng với vợ con. Đến khoảng 4h sáng, ngày 16/6, Toàn đi ra ngoài. Vì Toàn xỉn rượu, biết cản không được nên gia đình im lặng. Lúc chiều, Toàn có nhậu với Nguyễn Trọng Phước (SN 1990) nên cứ nghĩ đi sẽ đi cùng nhau”.

Theo lời chị Tâm, đến khoảng 6h sáng cùng ngày, một người chị của anh Nguyễn Minh Thảo (SN 1980, cùng ấp, cách nhà anh Toàn 200m) đến báo tin: “Toàn ăn trộm gà bị bắt giữ giao cho công an xã rồi”. “Gia đình tôi không biết chuyện gì. Nghe người chị của Thảo kể lại là Toàn vừa mới leo rào vào trong cổng, chưa tới sân nhà thì bị Thảo và em rể phát hiện. Thảo và em rể cầm cây xông đến.

Hoảng quá, Toàn la lớn: “Người quen. Tôi đây” nên Thảo và em rể dừng lại. Sau đó, Thảo bắt giữ Toàn và gọi công an đến giao nộp. Gia đình chúng tôi chỉ nghe người chị của Thảo thuật lại như vậy, ngoài ra không có thông tin gì khác”, chị Tâm kể.

Ban đầu nghe anh Toàn được đưa lên công an xã Lộc An, gia đình chị Tâm cứ nghĩ đơn giản, vì anh Toàn chưa có tiền án, tiền sự, là người hiền lành ở khu vực nên công an cũng chỉ nhắc nhở rồi cho về. Gia đình chị Tâm hoàn toàn không nghĩ đến chuyện xấu khác. Hơn nữa nhà anh Thảo cũng là chỗ quen biết, cùng ấp, không lạ gì nhau. Phía công an cũng vậy.

Đến 8h sáng cùng ngày, Ban ấp Bưng Cơ báo tin cho gia đình biết anh Toàn đang nằm cấp cứu ở bệnh viện đa khoa Long Thành trong tình trạng nguy kịch. “Gia đình tôi tức tốc chạy lên thì thấy Toàn nằm bất động, đo huyết áp không được, thân thể bầm tím. Tôi khẳng định, lúc đó Toàn đã chết nên cơ thể mới chuyển sang dạng tím tái. Có mặt gia đình, bệnh viện đa khoa Long Thành yêu cầu chuyển gấp lên tuyến trên. Lên bệnh viện đa khoa tỉnh Đồng Nai, bác sĩ bảo chết rồi, Toàn được đưa luôn vào nhà xác để khám nghiệm tử thi.

Trong thời gian chuyển từ bệnh viện Long Thành lên, tôi có quan sát nhưng không nhận ra được thương tích nào là do tác động bên ngoài, chỗ nào là do máu đông gây tím tái. Tôi chỉ thấy phía sau gáy của Toàn bị ướt. Ban đầu gia đình tôi hoàn toàn không nghĩ đến chuyện Toàn bị đánh chết mà chỉ nghĩ Toàn uống rượu, trúng gió. Nhưng...”, chị Tâm nghẹn lời.

Nhưng kết quả giám định pháp y lại cho kết quả anh Toàn chết là do tác nhân bên ngoài tác động. Anh Toàn bị chấn thương sọ não, tụ máu bầm não, nứt sọ phía sau gáy 6cm, dập một thận bên phải, đa chấn thương. Chị Tâm nghe bác sĩ nói có thể do vật cứng tác động.

Tuy nhiên, kết quả khám nghiệm tử thi cho đến nay, gia đình chị Tâm chưa hề nhận được. Nhiều lần đến hỏi, phía công an huyện Long Thành bị cho là chỉ đọc sơ cho nghe chứ không cung cấp văn bản.

“Gia đình tôi và gia đình Thảo, công an xã Lộc An thì có gì xa lạ với nhau đâu mà tệ hại đến mức độ vậy. Mà cũng lạ, sao ngay từ đầu, thấy người quen, không ai báo cho chúng tôi biết. Gia đình Thảo thì chờ giao cho công an rồi mới báo tin. Công an thì chờ nhập viện rồi mới kêu đến nhận xác. Chuyện Toàn đột nhập vào nhà Thảo cũng là do người nhà Thảo kể. Toàn chỉ mới leo rào vào trong cổng, còn đứng tận ngoài đầu sân là bị phát hiện” chị Tâm nói.

Ông Lợi bên bàn thờ con
Ông Lợi bên bàn thờ con

Nửa năm vẫn không tìm ra thủ phạm 

Sau khi sự việc xảy ra 3 ngày, gia đình chị Tâm có đơn trình báo, yêu cầu công an huyện Long Thành giải quyết. Hai tháng sau, không nghe phía công an mời làm việc, chị Tâm đến trụ sở hỏi thăm thì mới biết vụ án đã được khởi tố từ ngày 4/8/2016. Tuy nhiên công an chưa khởi tố bị can do chưa tìm được thủ phạm gây ra thương tích dẫn đến cái chết cho anh Toàn.

“Không hiểu tại sao, tới bây giờ, hơn nửa năm, phía công an chỉ trả lời chưa tìm được thủ phạm. Toàn từ nhà, đột nhập vào khuôn viên nhà Thảo và sau đó lên công an xã. Chỉ có hai nơi Toàn có khả năng bị đánh là nhà Thảo và trụ sở công an. Vậy ai là người đánh, đơn giản như thế mà công an “bó tay” thì tôi không biết điều tra kiểu gì?”, chị Tâm nói.

Ông Hồ Văn Lợi, cha anh Toàn, nói: “Nếu con tôi có ăn trộm, ăn cắp thì cứ việc xử lý. Tội tình gì mà đánh chết nó. Ai đánh, đánh thế nào, đến giờ vẫn còn trong bí ẩn. Từ ngày nó bị đánh chết đến nay, nhà Thảo cũng không nói năng gì. Công an xã chưa một lần đến thăm hỏi, thắp cho con tôi cây nhang. Một mạng người mà người ta xem nhẹ như lông hồng. Con tôi chết oan ức quá”.

Tìm hiểu, chị Tâm mới nghe người dân quanh vùng đồn đại có người bạn đi cùng Toàn vào đêm xảy ra sự việc. “Tôi cố gắng thuyết phục, người này mới chịu viết cho cái giấy làm chứng. Trong giấy làm chứng, người này nói cùng với Toàn định đi ăn trộm gà. Toàn vào và bị bắt. Người bạn thấy Toàn bị đánh nên bỏ chạy. Viết giấy xong được ít lâu, công an mời làm việc thì người này chối phăng đi, bảo mình không liên quan. Từ đó, sự vụ im luôn”, chị Tâm trình bày.

Theo quan sát của PV, nhà anh Thảo nằm cách nhà anh Toàn khoảng 200m, trên cùng một con đường. Trong khuôn viên vườn nhà anh Thảo có thêm nhà của em rể anh Thảo và xung quanh có một số nhà dân khác, mặc dù không sát vách nhưng cách nhau chừng 10- 20m. Phía đối diện cũng có nhà dân. Vào khoảng thời gian 5h sáng, khi sự việc xảy ra, nếu có ồn ào người dân chắc chắn sẽ nghe được.

Các bên liên quan nói gì?

Để tìm hiểu thêm sự việc, PV tìm đến nhà anh Thảo. Tuy nhiên, anh Thảo đi vắng. Sau đó, trao đổi với PV qua điện thoại, anh Thảo cho rằng mình không đánh, không đụng vào người và không liên quan đến cái chết của Toàn. Anh Thảo kể: “Trước đó mấy hôm, nhà tôi có mất trộm gà. Đêm đó tôi ngủ nhà trên thì nghe em rể kêu có trộm. Tôi thấy một người vừa mới trèo qua khỏi cổng rào, đứng ở gần đầu sân.

Tôi với em rể chạy ra, định đuổi bắt thì người này la lớn: “Người quen, người quen”. Tôi lại gần thì thấy là Toàn. Tôi đưa Toàn vào hiên nhà và đi báo công an ấp. Khi tôi đưa Toàn vào nhà thì bên ngoài nghe tiếng xe máy chạy đến, dừng lại vài giây rồi chạy đi luôn. Tôi không biết người đó là ai vì trời còn tối”.

Đơn kêu cứu của gia đình anh Toàn
Đơn kêu cứu của gia đình anh Toàn

Anh Thảo cho biết mình trình báo, công an ấp đến và sau đó khoảng 10 phút thì công an xã Lộc An đến đưa anh Toàn về trụ sở. “Thời gian phát hiện Toàn là chưa tới 5h sáng. Thời gian công an đến đưa Toàn đi là khoảng 5h20 gì đó, tôi không nhớ chính xác. Tôi khẳng định là mình không đánh Toàn. Thời điểm bắt giữ và chờ công an đến, có nhiều người chứng kiến chứ không riêng mình tôi”, anh Thảo nói.

Trao đổi với anh Hiếu, công an viên ấp Bưng Cơ, người mà anh Thảo cho biết đã trình báo đầu tiên sau khi phát hiện anh Toàn, anh Hiếu nói: “Nhận được trình báo, tôi đến nhà và trao đổi với anh Thảo. Tôi không gặp Toàn nên không biết tình trạng sức khỏe, có say xỉn hay không? Sau đó công an xã vào, tôi bàn giao lại sự việc. Toàn được đưa đi lên trụ sở công an xã, tôi phát hiện đôi dép của Toàn ở ngoài cổng nhà anh Thảo nên mang lên xã cho Toàn. Ngoài ra, tôi không biết chuyện gì”.

Trở lại với cha nạn nhân, ông Lợi nói: “Tôi chỉ mong tìm được thủ phạm gây ra cái chết cho con tôi. Ai làm thì người đó phải chịu trách nhiệm. Tôi nghe phía công an nói mà buồn. Họ bảo thời gian điều tra là 4 tháng. Từ tháng 8 đến nay đã hết 4 tháng rồi. Tôi hỏi, họ bảo chưa tìm được thì gia hạn 4 tháng. Cuối cùng không tìm được thủ phạm thì xếp hồ sơ”.

Đọc thêm