Vụ án cướp thai nhi từ bụng mẹ chấn động nước Mỹ

(PLVN) - "Không từ ngữ nào diễn tả được mức độ khủng khiếp và đáng lo ngại của vụ án này. Tôi thậm chí không thể tưởng tượng những gì gia đình nạn nhân đang phải trải qua. Họ lẽ ra sẽ chào đón một đứa bé, nhưng thay vào đó, họ đang đau khổ vì mất đi người mẹ và cũng có thể mất cả đứa trẻ", cảnh sát trưởng Chicago Eddie Johnson nói trong một cuộc họp báo.
Cha của nạn nhân, ông Arnulfo Ochoa, khóc khi đến nhận thi thể con gái ở phòng giám định y tế của cảnh sát ở Chicago hôm 16/5
Cha của nạn nhân, ông Arnulfo Ochoa, khóc khi đến nhận thi thể con gái ở phòng giám định y tế của cảnh sát ở Chicago hôm 16/5

Trợ lý công tố viên bang Illinois James Murphy hôm 17/5 công bố những chi tiết về vụ sát hại thai phụ Marlen Ochoa-Lopez, 19 tuổi, để cướp con ở thành phố Chicago; và cho hay nghi phạm Clarisa Figueroa đã chuẩn bị cho âm mưu tàn độc này từ nhiều tháng trước. 

Theo các công tố viên, sau khi con trai 20 tuổi qua đời vì bị bệnh, tháng 10/2018 Clarisa, 46 tuổi, khiến gia đình bất ngờ khi thông báo mình đang mang thai, dù bà này đã thắt ống dẫn trứng. Đến tháng 12, Clarisa đăng một bức ảnh siêu âm lên nhóm "Giúp bé chào đời" trên Facebook, khoe rằng đó là con trai mình trong bụng.

Tháng hai, người phụ nữ tiếp tục đăng ảnh cũi và phòng của bé trai. Vào tháng 3, Clarisa hỏi trong nhóm rằng "có ai dự sinh vào tháng 5 không?" và một trong những người bà ta kết nối được là Ochoa-Lopez, khi đó đang mang thai 7 tháng. Clarisa đề nghị cho Ochoa-Lopez một ít quần áo trẻ sơ sinh và muốn hai người nói chuyện riêng.

Tội ác không thể ngờ

Theo ông Murphy, vào hôm 1/4, Clarisa hé lộ với con gái Desiree, 24 tuổi, rằng mình "cần sự giúp đỡ để giết một phụ nữ mang thai và cướp đứa trẻ". Đó cũng là ngày Ochoa-Lopez lần đầu đến thăm nhà của nghi phạm. Khi biết âm mưu giết người của Clarisa, bạn trai của bà ta đã doạ sẽ báo cảnh sát.

Ochoa-Lopez sau đó trở về bình an, còn Clarisa giải thích với bạn trai rằng đây chỉ là một trò đùa ngày Cá tháng Tư.

Ngày 23/4, Ochoa-Lopez quay lại nhà của Clarisa lần thứ hai để lấy quần áo sơ sinh và ngồi trên ghế sofa. Trong khi Desiree đánh lạc hướng thai phụ 19 tuổi bằng album ảnh về người em trai đã qua đời, Clarisa bất ngờ dùng dây cáp siết cổ Ochoa-Lopez từ phía sau.

Khi nạn nhân lồng được ngón tay vào đoạn dây để kéo ra khỏi cổ, Clarisa quát tháo con gái là "vô dụng". Dưới sự hỗ trợ của Desiree, người phụ nữ đã đè lên đầu của Ochoa-Lopez và siết cổ cô suốt 4-5 phút.

Khi nhận thấy Ochoa-Lopez đã chết, Clarisa rạch bụng thai phụ để lấy đứa trẻ ra, đặt vào một chiếc xô với cuống rốn vẫn còn nguyên. Bà ta và Desiree quấn thi thể của Ochoa-Lopez trong một chiếc chăn và cho vào một túi nilon lớn, kéo ra ngoài, vứt vào một thùng rác ở khu vực bí mật cạnh gara. 

Clarisa sau đó gọi 911 và báo rằng mình vừa sinh con nhưng đứa bé không thở. Khi cứu hộ đến nơi, bé trai ở trong tình trạng tím tái. Họ cố gắng hồi sức cấp cứu cho đứa trẻ, sau đó chuyển hai người đến bệnh viện. Tuy nhiên, các bác sĩ cho hay Clarisa không có dấu hiệu nào là vừa sinh con. Trên tay và mặt bà ta có máu và giới chức sau đó xác định đây là máu của Ochoa-Lopez.

Ngày 24/4, chồng của thai phụ này trình báo vợ mất tích. Tuy nhiên, phải gần ba tuần sau, cảnh sát mới làm sáng tỏ được những gì đã xảy ra.

Hôm 7/5, một người bạn của nạn nhân báo cho các thám tử về cuộc trao đổi giữa Clarisa với Ochoa-Lopez trên Facebook trước khi cô biến mất. Cùng ngày, cảnh sát đến nhà của nghi phạm và được con gái Desiree cho hay mẹ cô ta đang nằm viện vì bị đau chân và vừa sinh con. Các nhà điều tra đã lục soát khu vực xung quanh nhà và phát hiện chiếc xe của nạn nhân cách đó không xa. 

Khi bị thẩm vấn tại bệnh viện, Clarisa thừa nhận từng gặp Ochoa-Lopez trước đây nhưng phủ nhận việc cô đến nhà bà ta hôm 23/4. Nghi ngờ lời khai của người phụ nữ, các thám tử đã tiến hành xét nghiệm ADN và kết luận bé trai là con của Ochoa-Lopez và chồng, Yovani.

Đến hôm 14/5, họ mới khám xét nhà của Clarisa, phát hiện một số quần áo bị cháy cùng nhiều vết máu trên hành lang và trong phòng tắm. Thi thể của Ochoa-Lopez được tìm thấy trong thùng rác ở sân sau ngôi nhà cùng sợi dây cáp được dùng để siết cổ cô và một số bằng chứng khác.

Từ trái qua phải: Clarisa Figueroa, con gái Desiree Figueroa và bạn trai Bobak, những nghi phạm bị truy tố trong vụ án giết thai phụ cướp con ở Chicago
Từ trái qua phải: Clarisa Figueroa, con gái Desiree Figueroa và bạn trai Bobak, những nghi phạm bị truy tố trong vụ án giết thai phụ cướp con ở Chicago

Kết quả giám định xác nhận thai phụ tử vong do bị siết cổ. Hôm 16/5, Desiree, khai nhận với các thám tử rằng đã giúp mẹ sát hại Ochoa-Lopez. Động cơ ra tay của các nghi phạm đang được điều tra nhưng cảnh sát tin rằng Clarisa muốn cướp đứa trẻ để nuôi.

Clarisa và Desiree bị buộc tội giết người cấp độ một và gây nguy hại cho trẻ em dưới 13 tuổi. Bạn trai của Clarisa là Piotr Bobak, 40 tuổi, bị buộc tội bao che cho hành vi giết người.

Gia đình nạn nhân chỉ trích cảnh sát “chậm chạp”

Gia đình nạn nhân chỉ trích cuộc điều tra và bắt giữ các nghi phạm của cảnh sát diễn ra chậm chạp, dù đã được họ và các nhân chứng cung cấp nhiều manh mối. Trong khi đó, con trai của Ochoa-Lopez đang ở trong tình trạng nguy kịch vì tổn thương não nghiêm trọng.

Chồng và bố mẹ của nạn nhân Marlen Ochoa-Uriostegui, 19 tuổi, hôm 16/5 đã đến phòng giám định y tế của cảnh sát thành phố Chicago tiếp nhận thi thể cô sau bốn tuần mất tích. Cha của Ochoa-Uriostegui cho rằng cảnh sát mất quá nhiều thời gian để tìm ra con gái ông và việc cô là một người nhập cư Mexico không có giấy tờ đã ảnh hưởng đến cuộc điều tra. Ông còn nghi ngờ các nhân chứng trong sự việc che giấu nhiều thông tin liên quan đến Ochoa-Uriostegui vì họ cũng là những người nhập cư bất hợp pháp.

Về phía đứa trẻ, cậu bé vẫn còn sống nhưng não bị tổn thương nghiêm trọng. "Chúng tôi cần một phép màu để cứu con trai. Chúng tôi hy vọng và cầu nguyện cho thằng bé hồi phục. Thằng bé là một thiên thần và là phước lành mà vợ tôi để lại cho chúng tôi", Yovani Lopez nói.

Anh cho hay rất đau đớn khi mất vợ, người đã cùng sẻ chia những giây phút hạnh phúc. "Cô ấy không đáng bị như thế. Đây không phải là những gì chúng tôi muốn nhưng cô ấy đã được tìm thấy và đang an nghỉ với Chúa", anh nói.

Góc tưởng niệm nạn nhân Ochoa-Lopez bên ngoài ngôi nhà mà cô bị sát hại ở thành phố Chicago
Góc tưởng niệm nạn nhân Ochoa-Lopez bên ngoài ngôi nhà mà cô bị sát hại ở thành phố Chicago

Arnulfo Ochoa, cha nạn nhân, mô tả con gái ông là một người luôn mơ ước với tương lai rộng mở. Gia đình Ochoa đến Mỹ với mong muốn Ochoa-Uriostegui sẽ có cuộc sống tốt hơn và cô cũng đang làm điều đó với con trai ba tuổi và đứa bé trong bụng. "Dù làm mẹ khi còn trẻ tuổi, con bé vẫn tiếp tục đến trường. Con bé muốn dành cho các con những gì tốt nhất", ông Ochoa nói.

Ông cho biết con gái không có giấy tờ hợp lệ và tin rằng nhiều người dân gần nhà của các nghi phạm biết nhiều thông tin nhưng không chia sẻ vì họ cũng ở trong tình trạng giống Ochoa-Uriostegui. Ông Ochoa cho rằng cuộc điều tra của cảnh sát diễn ra chậm chạp dù có nhiều manh mối. Gia đình thậm chí phải thuê một thám tử riêng để đẩy nhanh việc tìm kiếm con gái. 

Bà Raquel Uriostegui, mẹ của nạn nhân, kể rằng con gái là một người tốt bụng, vui tính với nhiều ước mơ. "Con bé là một thiên thần", bà nói. "Mất con là điều đau đớn nhất mà bậc làm cha mẹ phải trải qua. Tôi chỉ cầu nguyện Chúa cho tôi được thanh thản".

Ước mơ của Ochoa-Uriostegui là được gặp ông bà cô. Cô đã không gặp lại họ kể từ khi sang Mỹ năm 2 tuổi. "Dù con gái không còn, tôi vẫn muốn thực hiện nguyện ước cuối cùng của con bé", bà Raquel nói và cho biết đang cố gắng xin visa cho ông bà của Ochoa-Uriostegui.

Gia đình đã gây quỹ trên Facebook để lo hậu sự cho cô với mục tiêu là 20.000 USD và hiện nhận được hơn 9.700 USD tiền quyên góp từ hơn 350 người.

Đọc thêm